fbpx

ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยาเกษตกรงวด 2 เพิ่ม 9.9 แสนราย

กรุงเทพฯ  16 มิ.ย. – ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท เดือนมิถุนายน ยอดรวม 2 วัน 1.9 ล้านราย วงเงิน 9,999 ล้านบาท 


นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า วันนี้ (16 มิ.ย.) โอนเงินเยียวยางวดที่ 2 ให้เกษตรกร 999,984 ราย รวมผลการโอนเงิน 2 วัน จำนวน 1,999,968 ราย เป็นเงิน 9,999.84 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นวันที่ 21 มิถุนายน สำหรับผลการจ่ายเงินเยียวยางวดที่ 1 ของเดือนพฤษภาคม จ่ายแล้ว 7,235,675 ราย รวมทั้งสิ้น 36,178,38 ล้านบาท ล่าสุดกำลังเร่งตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีธนาคารซึ่งเกษตรกรแจ้งข้อมูลเข้ามาเพิ่ม 65,221 ราย หากได้รับคำยืนยันจากธนาคารต่าง ๆ แล้ว ธ.ก.ส.จะโอนให้ทันที ส่วนที่ยังไม่สามารถโอนได้มี 158,905 ราย เนื่องจากเกษตรกรผู้ได้รับสิทธิ์ยังไม่แจ้งเลขบัญชี จึงขอให้เกษตรกรแจ้งหมายเลขบัญชีผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com โดยเป็นบัญชีธนาคารใดก็ได้ รวมทั้งพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก


สำหรับรายชื่อที่ส่งคืนกระทรวงเกษตรฯ 222,331 ราย แบ่งเป็นข้าราชการ 91,426 ราย ที่เหลือ 132,905 ราย เป็นกลุ่มที่กระทรวงเกษตรฯ ต้องตรวจสอบสถานะทางทะเบียนราษฎร์ เนื่องจากก่อนโอนเงินเข้าบัญชี ทาง ธ.ก.ส.ได้ตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทยพบว่า มีทั้งผู้เสียชีวิตและอยู่ในสถานะถูกจำหน่าย

นายกษาปณ์ กล่าวถึงมาตรการคืนสิทธิ์หรือสละสิทธิ์เงินเยียวยาเกษตรกรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ได้หารือแนวทางดำเนินการร่วมกัน โดยให้เกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์และประสงค์สละสิทธิ์ไปแจ้งที่หน่วยงานขึ้นทะเบียนเกษตรกรระดับภูมิภาคใกล้บ้าน หน่วยงานรับคําร้องจะบันทึกคําร้องตามแบบฟอร์มเข้าระบบ หรือดาวน์โหลดเอกสารได้จาก www.moac.go.th จากนั้นสํานักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) จะรวบรวมส่งรายชื่อเกษตรกรผู้ยื่นขอคืนสิทธิ์ทั้งหมดให้ ธ.ก.ส. เพื่อเรียกคืนเงินผ่านบัญชี ธ.ก.ส. ต่อไป ส่วนผู้ใช้บัญชีธนาคารอื่นสามารถนำเงินไปคืนที่เคาน์เตอร์ธนาคาร ธ.ก.ส.ทุกสาขา สำหรับผลการรับแจ้งการสละสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2563 เป็นต้นมา ยังไม่มีผู้ประสงค์มาแจ้งสละสิทธิ์แต่อย่างใด

ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สรุปผลการดำเนินการรับอุทธรณ์สิทธิ์เงินเยียวยาเกษตรกร โดยข้อมูลล่าสุดของวันที่ 15 มิถุนายน พบว่า มีผู้ยื่นอุทธรณ์ 191,443 ราย ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว 15,157 ราย อยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานรับขึ้นทะเบียนระดับท้องถิ่น 176,286 ราย หน่วยงานต้นสังกัด 294 ราย และคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์ของกระทรวงฯ ซึ่งจะประชุมวันที่ 18 มิถุนายน 175,992 ราย เมื่อจำแนกตามปัญหาที่เกิดขึ้นพบว่า มีผู้ร้องเรียนว่าไม่พบสิทธิ์เยียวยามากที่สุด 75,361 รายซึ่งมีทั้งผู้ไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินทำกิน รายชื่อตกหล่นจากทะเบียนเกษตรกรของกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง อีกส่วนหนึ่งนั้นไม่พบชื่อในทะเบียนเกษตรกรของหน่วยงานใด ซึ่งกรณีสุดท้ายนี้จะส่งให้กรมส่งเสริมการเกษตรกตรวจสอบว่า เป็นสมาชิกครัวเรือนเกษตรกรมายื่นอุทธรณ์หรือไม่ หากเป็นสมาชิกครัวเรือนเกษตรกรที่หัวหน้าครัวเรือนยังไม่ได้รับสิทธิจะพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาให้


นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่ตรวจสอบสิทธิ์แล้วพบว่า ได้รับสิทธิ์เงินเยียวยาเกษตรกร แต่ยังไม่ได้รับการโอนเงินจะตรวจสอบว่ามีปัญหาทางด้านบัญชีธนาคารหรือไม่ หากยังไม่แจ้งเลขบัญชี ธ.ก.ส. สามารถแจ้งผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com ของ ธ.ก.ส. หรือให้เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นอำนวยความสะดวกช่วยแจ้งธ.ก.ส. อีกกลุ่มหนึ่งซ้ำซ้อนกับทะเบียนโครงการเราไม่ทิ้งกัน 1,246 ราย ส่วนที่ซ้ำซ้อนกับทะเบียนระบบประกันสังคม 91,495 ราย จะส่งสำนักงานประกันสังคมตรวจสอบว่าได้รับความช่วยเหลือจากระบบประกันสังคมหรือยัง หากยังไม่ได้รับสามารถรับสิทธิ์จากกระทรวงเกษตรฯ นอกจากนี้ มีข้าราชการยื่นอุทธรณ์มา 3,136 ราย รวมทั้งข้าราชการบำนาญ 7,871 ราย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

“เจษ” ให้ปากคำตำรวจ ปทส. รับซื้อกากแคดเมียม จ่อส่งลาว

“เจษ” เจ้าของโกดังซุกกากแคดเมียม จ.สมุทรสาคร เข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. ตามนัด รับทำสัญญาซื้อกากแร่จากบริษัทต้นทาง จ.ตาก เตรียมส่งขายต่อ สปป ลาว