fbpx

ดึงสมาชิกกองทุนหมู่บ้านขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

เชียงราย 15 มิ.ย. – สทบ.เรียกร้องสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ด้วยการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและพัฒนาชุมชน 


นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.)  เป็นประธานในพิธีการแลกเปลี่ยนผลผลิตระหว่างสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ณ หอประชุมองค์การบนิหารส่วนตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย  หลังจากลงพื้นที่กองทุนหมู่บ้านในโครงการความร่วมมือเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ภายใต้การขับเคลื่อนนโยบายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ กทบ. เพื่อให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันเองระหว่างสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน เน้นการเสริมสร้างรายได้ ลดรายจ่ายให้กับพี่น้องกองทุนหมู่บ้านฯ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าขณะนี้ได้รับความนิยม เนื่องจากกระแสตอบรับจากกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศเกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันอย่างรวดเร็ว สมาชิกกองทุนหมู่บ้านให้ความสนใจ จึงเกิดการแลกเปลี่ยนผลผลิตระหว่างสมาชิกกองทุนหมู่บ้านของภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ที่ได้นำผลผลิตของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ลำปาง สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา ชุมพร จันทบุรี ตราด และปราจีนบุรี มาซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศได้เกิดการซื้อขายให้มากขึ้น 


นายรักษ์พงษ์ กล่าวย้ำว่า บทบาทของกองทุนหมู่บ้านจากนี้ไปไม่ได้เน้นเพียงเรื่องการกู้เงินเพียงอย่างเดียว เพราะทำมากว่าสิบปีแล้วช่วงที่ผ่านมา จากนี้ไปจะเป็นช่วงของการยกระดับรายได้ ความเป็นอยู่ของสมาชิก การพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ และส่งเสริมการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างสมาชิกด้วยกัน เพราะสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน 12.9 ล้านครัวเรือน จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก หลังจากฟื้นฟูเศรษฐกิจจากปัญหาโควิด-19 เนื่องจากสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ทั่วประเทศมีความกลมเกลียว สามัคคี จึงนำสินค้าดีมีคุณภาพมาซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน และเริ่มขยายวงกว้างมากขึ้น เพราะกลุ่มชาวบ้านมีข้าว ผัก ผลไม้ ปลาทะเล อาหารแห้ง ไข่เค็ม เครื่องจักสาน เสื้อผ้า หัตกรรม เช่น น้ำดื่ม กทบ. ของสมาชิก หากซื้อขายกันเองจะช่วยเหลือชุมชนผลิตน้ำดื่มได้อย่างมาก เพราะการใช้ขวดน้ำดื่มแต่ละปีมูลค่าถึง 30,000 ล้านบาท และยังมีสินค้าอื่นอีกมากมาย ซึ่งจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจชุมชน.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.