เรียกร้อง “คนดัง” ระวังแสดงความเห็น “บูลลี่” เรื่องส่วนตัว

สำนักข่าวไทย  5 มิ.ย.-ผอ.มูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม ติงการแสดงความคิดเห็นของบุคคลมีชื่อเสียงต้องระมัดระวัง และไม่ควร “บูลลี่” เรื่องส่วนตัว ต้องเคารพสิทธิผู้อื่นและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยเฉพาะ ส.ส.ยิ่งต้องระมัดระวังคำพูด เพราะเป็นผู้ที่ทำหน้าที่บัญญัติกฏหมาย  


น.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง ผู้อำนวยการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม กล่าวถึงกรณี “เอ๋”ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กวิจารณ์การทำงานผลักดันกฏหมายข่มขืนและคุกคามทางเพศของ “บุ๋ม” ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ดารานักแสดงและพิธีกร จนเกิดการโต้ตอบกันผ่านเฟซบุ๊กปานปลาย กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากในขณะนี้ ว่า การออกมาแสดงทัศนะหรือเขียนความคิดเห็น  ไม่ว่าจะช่องทางใด อาทิ เฟซบุ๊ก ที่สาธารณะ การสัมภาษณ์โดยวิธีการใด ๆ  ต้องเคารพผู้อื่นและเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  ยิ่งคนที่มีหน้าที่สำคัญการพูดจา ต้องระวัง แม้ว่าจะบอกว่าเขียนในเฟซบุ๊กส่วนตัวก็ตาม  แต่การไปให้ร้าย การเขียนที่พูดอธิบายลักษณะ จงใจว่าบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือการโพสต์ภาพคนอื่นในลักษณะเสียหาย  ซึ่งตามกฏหมายการนำภาพบุคคลหนึ่งบุคคลใดโดยไม่ได้ขออนุญาต นำไปเผยแพร่ถือว่ามีความผิด  มองว่า ส.ส.เป็นผู้ที่ทำหน้าที่ทั้งบัญญัติกฏหมาย  แก้ไขกฏหมายต้องทำตัวเป็นแบบอย่างถือเป็นเรื่องสำคัญ  

น.ส.สุเพ็ญศรี กล่าวต่อไปว่า ไม่อยากให้มองว่าเป็นการทะเลาะกันของผู้หญิง แต่เป็นความเห็นที่ไม่ตรงกัน แต่บางช่วงคำพูดอาจไม่เหมาะสม มีลักษณะหมิ่นประมาท เรื่องที่เกิดขึ้นต้องไปดูว่าสิ่งที่อีกฝ่ายโพสต์ และอีกฝ่ายได้รับความเสียหายอย่างไร แต่ในฐานะที่ตนเป็นคนทำงานด้านสังคม รู้สึกเป็นห่วง เนื่องจากทั้งคู่เป็นบุคคลมีชื่อเสียง คนหนึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง อีกคนเป็น ส.ส.ถือว่าเป็นบุคคลสาธารณะ เมื่อทำอะไรก็มีคนเฝ้ามอง ซึ่งประชาชนเลือกมาทำงานด้านกฏหมาย ตรงนี้การจะโพสต์หรือพูดต้องมีวิจารณญาณ มากกว่าประชาชนทั่วไป  


อย่างไรก็ตาม มองว่าเรื่องที่เกิดขึ้น หากมีการพูดคุยหรือสอบถามโดยตรง  จะดีกว่าแต่หากโพสต์ในขณะที่มีอารมณ์กำลังพาไป คำที่เขียนอาจก่อ ให้เกิดความสุ่มเสี่ยงก่อให้เกิดความเสียหาย  การโพสต์ที่ก่อให้เกิดการกระทบกระทั้งต้องยิ่งระวัง ฝ่ายที่เสียหายสามารถใช้สิทธิปกป้อง หรือพิทักษ์สิทธิตัวเองในการฟ้องร้องดำเนินคดีได้   

ทั้งนี้ ในฐานะที่ทำงานร่วมกับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศ  การหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา เนื่องจากการคุกคามทางเพศ ที่เกิดขึ้นในหมู่นักเรียน เพื่อนฝูงหรือที่ทำงานหรือดารานักแสดง ไม่ว่าจะการพูดคุกคามหรือโพสต์ลงโซเซียล ทำให้ผู้ถูกกระทำเกิดความเสียหายทางจิตใจ หรือรู้สึกถูกดูหมิ่น กฏหมายที่มีอยู่เป็นความผิดทางแพ่ง  กฏหมายอาญายังเขียนไม่ชัดเจนและบทลงโทษยังไม่รุนแรง เนื่องจากหากไม่มีกฏหมายคุกคามทางเพศอย่างจริงจัง  จะนำไปสู่การข่มขืนกระทำชำเรา   .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ