fbpx

ปัญหาเงินเยียวยาผู้ประกันตนล่าช้า

กทม. 4 มิ.ย.- จนถึงวันนี้ยังมีผู้ที่ยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือ หรือสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ เดินทางไปยื่นเรื่องที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ของสำนักงานประกันสังคม เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่ามีปัญหาแตกต่างกันไป แต่ที่พบมากที่สุดเป็นเรื่องของข้อมูลระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง


ผู้ประกันตนกองทุนประกันสังคม ซึ่งมีทั้งถูกเลิกจ้างและหยุดทำงานแบบไม่ได้ค่าจ้าง อันเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงเดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์โควิด-19 สำนักงานประกันสังคม สำนักงานใหญ่ นนทบุรี หลังยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือ หรือสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ 


ผู้ที่เดินทางมาส่วนใหญ่คาดหวังจะได้คำตอบชัดเจนว่าพวกเขาจะได้รับเงินช่วยเหลือหรือไม่ มีทั้งที่เคยยื่นเรื่องผ่านระบบออนไลน์ และยื่นเรื่องเป็นเอกสารผ่านสำนักงานประกันสังคมจังหวัด  


สุชิตา บรรดา พนักงานร้านเสริมสวย ทำผมในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง หยุดงานตั้งแต่ 22 มีนาคม ปลายเดือนมีนาคม เธอยื่นเรื่องผ่านระบบออนไลน์ แต่ผ่านมา 2 เดือนกว่ายังไม่ได้รับความช่วยเหลือ จึงมาที่นี่ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลพบว่า การระบุช่วงวันที่หยุดทำงานระหว่างเธอกับนายจ้างไม่ตรงกัน จึงแก้ไขข้อมูลให้ และเธอจะได้รับเงินช่วยเหลือ 2 เดือน คือเมษายนและพฤษภาคม 

หัสธยา นามพรม เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยในห้างสรรพสินค้า ต้องหยุดทำงานตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ยื่นเรื่องผ่านระบบออนไลน์ไว้ แต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าเธอกรอกข้อมูลผิด

ประภาเษศ สงเคราะห์ เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยในห้างสรรพสินค้าอีกคนที่ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือตั้งแต่ปลายมีนาคม แต่เธอกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มกระดาษที่สำนักงานประกันสังคมนนทบุรี เมื่อมาตรวจสอบที่นี่ไม่พบข้อมูลในระบบ เจ้าหน้าที่จึงกรอกข้อมูลให้ใหม่ 

รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม บอกว่า เจ้าหน้าที่พยายามตรวจสอบข้อมูลของผู้ประกันตนที่มายื่นเรื่องราวร้องทุกข์ที่นี่ให้ได้คำตอบในทันที เพราะหลายคนเดินทางมาจากที่ต่างๆ เพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งนับจากเปิดศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ ตรวจสอบข้อมูลให้ผู้มาร้องทุกข์ในแต่ละวัน พบว่าปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการกรอกข้อมูลระหว่างลูกจ้างกับนายจ้างไม่ตรงกัน โดยเฉพาะระยะเวลาหยุดงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะช่วยประสานงานกับนายจ้างแก้ไขข้อมูลให้เลย

ข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม ระบุว่า นับจาก 24 มีนาคม-3 มิถุนายน มีผู้ยื่นขอใช้สิทธิ์แล้วกว่า 1,460,000 ราย จ่ายเงินไปแล้วกว่า 1,410,000 ราย เป็นเงินกว่า 9,000 ล้านบาท คงเหลือที่อยู่ระหว่งดำเนินการกว่า 45,000 ราย คาดว่าจะเร่งจ่ายเงินช่วยเหลือให้ได้โดยเร็ว แต่ยังคงมีผู้ประกันตนทยอยมายื่นขอใช้สิทธิ์เพิ่มขึ้นทุกวัน เช่นเมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.) มีผู้ยื่นขอความช่วยเหลือกว่า 20,000 ราย 

สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงาน หรือนายจ้างไม่ให้ทำงาน และไม่ได้รับค่าจ้าง จะได้รับเงินกรณีว่างงาน 62% ของค่าจ้างไม่เกิน 90 วัน. -สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล