fbpx

กรมอนามัย ชวนร่วมกิจกรรม “นม 2 กล่อง ปันสุขในชุมชน”

กรมอนามัย 28 พ.ค.-กรมอนามัย ห่วงเด็กไทยดื่มนมไม่เพียงพอในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ชวนร่วมแบ่งปันผ่านกิจกรรม “นม 2 กล่อง ปันสุขในชุมชน” โดยส่งต่อนมผ่านตู้ปันสุข ช่วยให้เด็กได้ดื่มนม 2 กล่องทุกวัน เพื่อร่างกายแข็งแรง สูงดีสมส่วน




วันนี้ (28 พ.ค.) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรม “นม 2 กล่อง ปันสุขในชุมชน” เนื่องในวันดื่มนมโลก ปี 2563 (World Milk Day 2020) ณ บ้านเอื้ออาทร บางบัวทอง 2 (บางกรวย-ไทรน้อย)จ.นนทบุรี ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการได้รับนมของเด็กตามที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นได้จัดสรรให้คนละ 1 กล่องต่อวันในช่วงปิดเทอมและเปิดเทอม 


โดยในช่วงนี้ที่โรงเรียนยังคงหยุดการเรียนการสอน เด็กจำเป็นต้องได้ดื่มนมที่บ้านเพิ่มเติมจากที่ได้รับอีก 1 กล่อง ซึ่งนอกจากพ่อแม่ ผู้ปกครองจะจัดเตรียมให้เด็กได้ดื่มนมที่บ้านเพิ่มอีก 1 กล่องแล้ว การแบ่งปันนมผ่านตู้ปันสุขในชุมชน เพื่อให้เด็กได้ดื่มนม 2 กล่องต่อวัน จึงเป็นแนวคิดที่กรมอนามัยส่งเสริมให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมแบ่งปันเนื่องในวันดื่มนมโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี เพื่อให้เด็ก มีร่างกายแข็งแรง สูงดีสมส่วน จากข้อมูลระบบรายงานHDC กระทรวงสาธารณสุข ปี2563 พบว่าเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงอายุ 12 ปีมีความสูงเฉลี่ยเพียง 147.1 เซนติเมตร และ148.5 เซนติเมตรเท่านั้น จึงต้องรณรงค์การดื่มนมอย่างต่อเนื่องเพื่อบรรลุเป้าหมายในปี 2565 โดยเด็กผู้ชายมีส่วนสูงเฉลี่ย 154 เซนติเมตร และเด็กผู้หญิง มีส่วนสูงเฉลี่ย 155 เซนติเมตร

ทั้งนี้ นมเป็นอาหารที่มีโปรตีนคุณภาพดีมีปริมาณแคลเซียมสูง โดยเฉพาะนมโคสด 100เปอร์เซ็นต์ มีคุณค่าทางโภชนาการดีกว่านมที่มีการปรุงแต่งรสและกลิ่น ช่วยสร้างกระดูกที่มีผลต่อพัฒนาการด้านความสูง อีกทั้งยังมีวิตามินดีที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ดังนั้นใน 1 วัน เด็กควรได้กินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน ร่วมกับดื่มนมจืด 2 กล่องทุกวัน กินไข่วันละ1ฟอง ร่วมกับออกกำลังกายอย่างน้อย  60 นาทีทุกวัน เน้นประเภท ที่มีการกระแทกของข้อต่อ เช่น การกระโดด และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 9-11 ชั่วโมง  จะทำให้เด็กมีการเจริญเติบโตเต็มศักยภาพและเพิ่มความสูงได้

โดยช่วงเวลาทอง (Golden period) ของเด็กในการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว (Growth spurt)เด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงจะแตกต่างกัน เด็กผู้หญิงจะเริ่มในช่วงอายุ 9-10 ปี ความสูงจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนถึงอายุประมาณ 12 ปี จากนั้นอัตราการเพิ่มของความสูงจะลดลงจนกระทั่งถึงอายุประมาณ16-18 ปี ความสูงจะค่อนข้างคงที่ ส่วนเด็กผู้ชายจะเริ่มใน ช่วงอายุ 10-12 ปี ความสูงจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนถึงอายุประมาณ    14  ปี  จากนั้นอัตราการเพิ่มของความสูงจะลดลงจนถึงอายุประมาณ   18-20 ปีความสูงจะค่อนข้างคงที่.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ