fbpx

ความอยู่รอด กับ New Normal ในสถานบันเทิง

กทม. 22 พ.ค. – ธุรกิจสถานบันเทิง เป็นกิจการที่ถูกสั่งปิดจากพิษโควิด-19 เป็นกลุ่มแรกๆ แต่ยังไม่มีกำหนดว่าจะได้รับการผ่อนปรนให้เปิดเมื่อไหร่ มีการคาดการณ์ว่ามีแรงงานที่เกี่ยวข้องเดือดร้อนกว่า 1 ล้านคน ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ ขณะที่ผู้ประกอบการพร้อมปรับตัวทำ New Normal เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด


บาร์ เวที โต๊ะเก้าอี้และโซฟา ที่เคยรองรับนักเที่ยวได้กว่า 300 คน ในเกือบทุกค่ำคืน ยังคงว่างเปล่า ไม่รู้อนาคตว่าจะกลับมาเปิดให้บริการได้เมื่อไหร่ เจ้าของร้าน บอกว่า หลังถูกสั่งปิดจากวิกฤติโควิด-19 ต้องสูญเสียรายได้ไปอย่างน้อยเดือนละ 2 ล้านบาท และแบกรับภาระจ่ายค่าเช่าพื้นที่และดูแลพนักงานอีกกว่า 20 ชีวิต อีกเกือบเดือนละ 400,000 บาท ระหว่างนี้จึงให้พนักงานส่วนใหญ่กลับไปอยู่บ้านต่างจังหวัดก่อน และคิดทำทุกวิถีทางเพื่อให้ร้านอยู่รอด ซึ่งหมายถึงอนาคตของทุกคนด้วย เช่น การไลฟ์คอนเสริ์ตผ่านเพจเฟซบุ๊กของร้าน เพื่อไม่ให้คนลืม อีกทั้งพร้อมปรับตัวหาทางสร้าง New Normal ที่เหมาะสมกับสถานบันเทิงกลางคืน


ผู้คร่ำหวอดในธุรกิจสถานบันเทิงอย่าง ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ซึ่งเคยทำวิจัยเกี่ยวธุรกิจคนกลางคืน บอกว่า สถานบันเทิงทั่วประเทศมีอยู่กว่า 20 ประเภท เช่น คาเฟ่ ผับ บาร์ คาราโอเกะ อะโกโก้ และห้องอาหาร ธรรมชาติของสถานบันเทิงมีกิจกรรมที่ต้องพบปะสังสรรค์ จึงยากมากที่จะทำ New Normal  และ social distancing เหมือนกับกิจการอื่น


มีข้อมูลว่า ทั่วประเทศมีแรงงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสถานบันเทิงกว่า 1 ล้านคน เฉพาะย่านถนนรัชดาฯ ก็มีแรงงานมากกว่า 70,000 คนแล้ว แต่เนื่องจากธุรกิจนี้ถูกมองว่าเป็นธุรกิจสีเทานอกระบบ ที่ไม่มีความจำเป็น จึงถูกมองข้าม ไม่ได้รับการช่วยเหลือเหมือนกับแรงงานกลุ่มอื่นๆ  

ศบค. ระบุว่า สถานบันเทิงเป็นกลุ่มธุรกิจสีแดง ที่มีกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดสูง อาจอยู่ในการผ่อนปรนระยะ 4 แต่ต้องมี New Normal  เช่น การสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง มีที่นั่งที่ปลอดภัย มีการดีไซน์ออกแบบนวัตกรรมเพื่อให้มั่นใจได้ว่าเมื่อไปดื่ม ไปนั่งที่ร้าน จะปลอดภัยไม่ติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่ปรึกษารัฐมนตรีสาธารณสุขถึงขั้นแนะให้เปลี่ยนไปทำธุรกิจอื่นแทน  แต่ในมุมของผู้ประกอบการและแรงงานกลุ่มนี้ยังมองว่าเป็นเรื่องที่พูดง่าย แต่ทำได้ยากมาก. – สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก