fbpx

คมนาคม-คลัง จับมือตั้งซูเปอร์บอร์ด กรองงานเสนอนายกฯ เดินแผนฟื้นฟูฯการบินไทย

ระยอง 22 พ.ค.-ก.คมนาคม เตรียมชง 4 รายชื่อ เข้าซูเปอร์บอร์ด ร่วมกระทรวงการคลัง ให้  “วิษณุ” นั่งหัวโต๊ะเดินหน้าฟื้นฟูการบินไทย ยันไม่มีเกาเหลา คมนาคม-คลังพร้อมจับมือร่วมทำงาน


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการตามกรอบแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย หลังจากเมื่อวานที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมและนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหาแนวทางดำเนินการต่อไป หลังจากกระทรวงคลังยืนยันว่าแม้กระทรวงการคลังจะมีการขายหุ้นของการบินไทยออกไปแล้วส่วนหนึ่ง เพื่อปลดล็อกให้การบินไทยพ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ  แต่กระทรวงการคลังยังถือว่ามีสัดส่วนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และแสดงความประสงค์ที่จะมีส่วนร่วมในการดำเนินการฟื้นฟูการบินไทย ซึ่งในส่วนนี้ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมไม่ได้มีปัญหาขัดข้อง 

“ยอมรับว่ากระทรวงการคลังกับกระทรวงคมนาคมไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกัน ในส่วนของกระทรวงคมนาคมถือว่าการผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาการบินไทยเข้าสู่กระบวนการของศาลตาม พ.ร.บ.ล้มละลายฯ ถือเป็นแนวทางที่จะแก้ปัญหาเป็นรูปธรรมได้เริ่มกระบวนการไปแล้ว หลังมีมติ ครม. ส่วนอนาคตกระทรวงการคลังจะเข้ามาร่วมดำเนินการก็ไม่ได้มีปัญหา เพียงแต่ตอนที่เรื่องผ่านมติคณะรัฐมนตรีไปนั้น  ได้มีการมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการ ซึ่งจะต้องไปแก้ไขมติฯ นี้ เพื่อให้ทั้ง 2 กระทรวงร่วมมือกันแก้ปัญพร้อมกันได้” นายศักดิ์สยาม กล่าว


ทั้งนี้ ภายหลังการหารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลังได้ข้อสรุปว่าทั้ง 2 กระทรวงฯ จะร่วมกันตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งมีลักษณะเป็นซูเปอร์บอร์ด โดยมีนายวิษณุ เป็นประธาน และกระทรวงคมนาคมกับกระทรวงการคลังจะเสนอรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าร่วมซุปเปอร์บอร์ดฯ โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะเสนอร่วมเป็นกรรมการ 4 รายชื่อ ประกอบด้วย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลการบินไทย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ส่วนสัดส่วนกรรมการจากกระทรวงการคลังนั้น ต้องรอดูว่ากระทรวงการคลังจะเสนอรายชื่อใครบ้าง

ทั้งนี้ ซุปเปอร์บอร์ดชุดดังกล่าวจะมีหน้าที่กรองงาน เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกรายชื่อผู้ทำแผน และผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย  และตรวจสอบแผนฟื้นฟูทั้งหมด เมื่อมีการจัดทำเสร็จ  ก่อนที่จะมีการนำเสนอให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับประเด็นที่มีความวิตกกังวลกรณีเจ้าหนี้ต่างประเทศได้มีการยื่นโนติสถึงการบินไทยเร่งรัดให้เตรียมชำระหนี้ที่ครบกำหนดสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ประเด็นดังกล่าวทั้งในส่วนของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังไม่ได้มีความหนักใจ โดยมั่นใจว่าจะสามารถเจรจากับเจ้าหนี้ได้ เนื่องจากสถานการณ์อุตสาหกรรมการบินขณะนี้ หากการบินไทยมีการฟื้นฟูกิจการชัดเจนนำไปสู่การกลับมาประกอบกิจการอย่างเข้มแข็งสามารถชำระหนี้ได้ในอนาคตย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่าที่เจ้าหนี้จะยึดทรัพย์สิน เช่น เครื่องบินกลับไปก็ไม่ได้เกิดประโยชน์และมูลค่าทางธุรกิจ  คุ้มกับมูลหนี้ที่มีในปัจจุบัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า