fbpx

สธ.รณรงค์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่บุคลากรทางการแพทย์ สู้โควิด-19

กทม. 15 พ.ค.-“อนุทิน”นำมอบวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 5,000 โด๊ส ให้แก่ รพ.จุฬาฯ ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ สธ.รณรงค์ฉีดในบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อความพร้อมในการปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 ขณะเดียวกันเดินหน้าร่วม สปสช.รณรงค์ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง 



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงและกรมควบคุมโรค มอบวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ให้แก่ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จำนวน 5,000 โด๊ส เพื่อสนับสนุนการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในบุคลากรทางการแพทย์ 


นายอนุทิน กล่าวว่า การรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้บุคลากรทางการแพทย์ ทางกระทรวงได้มอบให้กรมควบคุมโรคดำเนินการ ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการจัดหาวัคซีนชนิด 4 สายพันธุ์ เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการ แพทย์ เพราะเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญในการดูแลประชาชนและมีความเสี่ยงในขณะปฏิบัติงาน บุคลากรเจ็บป่วยก็จะเกิดผลกระทบกับการให้ บริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ต้องเฝ้าระวัง เพื่อให้บุคลากรมีสุขภาพที่แข็งแรงพร้อมดูแลผู้ป่วย  หลังจากผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์


ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สำหรับกลุ่มประชาชน กระทรวงฯได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ตามแผนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคทั้งประเทศจำนวน 4.11 ล้านโด๊สให้กับประชาชน 7กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1.หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2.เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี 3.ผู้มีโรคเรื้อรัง(ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ในระหว่างรับเคมีบำบัด เบาหวาน) 4.บุคคลอายุ 65 ปีขึ้นไป 5.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ 6.โรคธาลัสซีเมียและผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ และ 7.ผู้ที่เป็นโรคอ้วน ที่ผ่านมามีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ จำนวน 390,733 ราย และเสียชีวิต 27 ราย

สำหรับการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในปีนี้  เริ่มตั้งแต่วันที่  1 พ.ค.ถึง 31ส.ค.63 ซึ่งเร็วกว่าปีที่ผ่านมา 1 เดือน ช่วยให้กลุ่มเสี่ยงได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเร็วขึ้น เพื่อประโยชน์ในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่  โดยเฉพาะโควิด-19 กลับมาระบาดเพิ่มขึ้น หลังการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ 

ด้าน ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า วัคซีนที่ได้รับมอบจากกระทรวงฯ ทาง รพ.จุฬาฯ เตรียมนำไปฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องปฏิบัติงานในจุดเสี่ยง เป็นการสร้างกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาล 

ขณะที่การพัฒนาวัคซีนโควิด-19 นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย เปิดเผยความคืบหน้าว่า ขณะนี้ทดสอบวัคซีนต้นแบบในสัตว์ทดลองหนูและลิง เพื่อค้นหาวัคซีนที่ดีที่สุด ก่อนเริ่มผลิตและทดสอบในอาสาสมัคร คาดว่าวัคซีนโควิด-19 จะเป็นรูปธรรมได้ในช่วงประมาณกลางปี 2564 ขึ้นอยู่กับผลจากกระบวนการทดสอบด้วย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น