fbpx

ขสมก.ประเมินเปิดห้าง คาดคนใช้รถเมล์เพิ่มขึ้นแสนคนต่อวัน

กรุงเทพฯ 15 พ.ค. – ขสมก.ประเมินเปิดห้างคนใช้บริการเพิ่มวันละแสนคน ต้องเพิ่มเที่ยวรถอีก 3,000 เที่ยว ส่วนการขยายเวลาเคอร์ฟิวส์ เตรียมปรับเวลารถคันสุดท้ายเข้าอู่เป็น 21.00 น.เผื่อเวลาคนเดินทาง


นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ภายหลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.มีมติปลดล็อกให้ห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมเป็นต้นไป พร้อมปรับเวลาเคอร์ฟิว จาก 22.00 น. ถึง 04.00 น เป็นเวลา 23.00 น. ถึง 04.00 น.นั้น

นายสุระชัย กล่าวว่า การบริหารจัดการรถเมล์โดยสาร ขสมก.ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางตามมติดังกล่าว แบ่งออกเป็น 2 ประเด็น โดยกรณีเปิดห้างสรรพสินค้านั้น ขสมก.ประเมินว่าจะทำให้มีผู้โดยสารเดินทางด้วยระบบรถเมล์เพิ่มขึ้นประมาณ 100,000 คน จากตัวเลขล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม มีผู้ใช้บริการรถเมล์โดยสารจำนวน 517,000 คนต่อวัน  และ ขสมก.เดินรถบริการ 25,000 เที่ยวต่อวัน ดังนั้น เมื่อมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 100,000 คน ขสมก.ก็จะต้องมีการเดินรถเพิ่มอีกวันละ 3,000 เที่ยวต่อวัน  โดยเป็นการใช้รถเมล์โดยสารให้บริการกว่าร้อยละ 90 ของรถโดยสารที่ ขสมก.มี 3,000 คัน ด้วยแนวทางนี้เชื่อมั่นว่าจะเพียงพอต่อการให้บริการ เนื่องจากปกติหากไม่มีสถานการณ์ COVID-19 ขสมก.จะมีผู้ใช้บริการเกือบวันละ 1 ล้านคน  และปัจจุบันยังจำเป็นต้องใช้มาตรการ Social Distancing  หากมีผู้โดยสารใช้บริการรถเมล์ประมาณวันละ 600,000 คน ก็ยังสามารถรับมือได้


“เปิดห้างวันที่ 17 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันอาทิตย์คนเดินทางไป-กลับห้างสรรพสินค้าก็จะเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่ง แต่คนเดินทางไป-กลับที่ทำงานมีน้อย ดังนั้น จะต้องติดตามตัวเลขที่แท้จริงของคนเดินทางวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะมีทั้งในส่วนของพนักงานห้างและคนทำงานปกติที่มาใช้บริการรถเมล์โดยสารว่าเพิ่มขึ้นตามที่ประเมินไว้หรือไม่” นายสุระชัย กล่าว

ส่วนประเด็นการขยับเวลาเคอร์ฟิวจาก 22.00 น. เป็น 23.00 น.นั้น ขสมก.จะขยับเวลาการให้บริการ จากรถคันสุดท้ายต้องเข้าถึงอู่เวลา 20.00 น เป็นเข้าอู่เวลา 21.00 น. โดยเผื่อเวลาให้ผู้โดยสารและพนักงานที่ปฏิบัติงานขับรถและอื่น ๆเดินทางกลับเคหสถานประมาณ 2 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ขสมก.ขอย้ำว่าการเดินทางขอให้ประชาชน-ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งอาจจะต้องรอรถนานกว่าปกติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร