fbpx

แนะทุกฝ่ายกล้าตัดสินใจฟื้นการบินไทยด้วยพ.ร.บ.ล้มละลาย

กรุงเทพฯ 12 พ.ค.-“อรรถวิชช์” ชี้แผนอุ้มการบินไทยต้องชัดเจน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องกล้าตัดสินใจ เร่งฟื้นฟูกิจการตามพ.ร.บ.ล้มละลาย  


นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้าโฟสต์เฟซบุ๊กส่งข้อความถึงบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) โดยระบุว่า รักการบินไทยและยังจำได้ว่าขากลับากเรียนหนังสือที่สหรัฐอ แค่นั่งในเครื่องทีจีก็รู้สึกอบอุ่นเหมือนได้กลับถึงบ้านแล้ว ทั้งที่เครื่องยังไม่ทันขึ้นจากสนามบินในลอสแองเจอลีสด้วยซ้ำไป ขอใช้สิทธิปกป้องสายการบินแห่งชาติ และประโยชน์ของรัฐไปพร้อม ๆ กัน  โดยเห็นว่าการอุ้มการบินไทยต้องมีแผนฟื้นฟูกิจการที่ชัดเจน ผูกพันตามกฎหมายล้มละลาย ส่งสัญญาณเป็นการผ่าตัดใหญ่ให้เจ้าหนี้และคู่ค้าตื่นตัว รวมถึงเป็นการสร้างความชอบธรรมที่จะชะลอการซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ มูลค่า 1.5 แสนล้านจากบริษัทโบอิ้ง สหรัฐอเมริกา

 นายอรรถวิชช์  ระบุว่าการทำแผนฟื้นฟูตามพ.ร.บ.ล้มละลาย จะทำให้เกิดผลทางกฎหมายคือจะมาตัดน้ำตัดไฟไม่ได้ ธุรกิจเดินต่อได้ เจ้าหนี้ต้องมาดูแผนฟื้นฟูร่วมกัน  ยอมลดหนี้ ประหนึ่งมาช่วยทำให้ธุรกิจเดินต่อได้  ไม่งั้นอดได้หนี้คืน เพราะถ้าเจ้าหนี้จะไม่ให้ทำธุรกิจต่อหรือไม่อนุมัติแผนฟื้นฟูแล้ว เจ้าหนี้จะต้องไปรอการชำระบัญชี รอขายซากของธุรกิจที่ไม่คุ้มค่า


 “รัฐบาล การบินไทย สหภาพ เจ้าหนี้ต่างๆ  ทุกฝ่ายต้องตัดสินใจและมาช่วยกันทำแผนฟื้นฟูกิจการอย่างเป็นทางการภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลาย ไม่ใช่แค่แผนการปรับปรุงภายในองค์กรแ ต่เรียกชื่อว่าแผนฟื้นฟูกิจการ แบบที่เอาไปผ่าน คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจมานั้นน้ำหนักน้อยไป ไม่พอจะกระตุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง” นายอรรถวิชช์ กล่าว 

นายอรรถวิชช์ ระบุว่า การที่รัฐจะช่วย 5 หมื่นล้านบาทครั้งนี้ ได้แค่เอาเครื่องขึ้นกลับไปบินเหมือนก่อนวิกฤติโควิดเท่านั้น  ไม่ได้ช่วยให้หลุดพ้นจากสภาพร่อแร่จากเดิม  ถ้าไม่มีกลไกทางกฎหมายบีบให้เจ้าหนี้และทุกฝ่ายมาทำแผนฟื้นฟูภายใต้กฎหมายล้มละลายแล้ว ใส่เงินใหม่ลงไปในกิจการอีกแสนล้าน ก็ยังไม่พอกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งการทำแผนฟื้นฟูกิจการภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลาย เป็นการส่งสัญญาณถึงสหรัฐอเมริกาด้วยว่าการรับมอบฝูงเครื่องบินโบว์อิ้งนั้นทำไม่ได้ เพราะการบินไทยอาการหนักจริง 

“หมดเวลาเกรงใจสหรัฐแล้ว เพราะเมื่อ 25 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา คำสั่งประธานาธิบดีโดนัล ทรัมส์ มีผลเป็นการตัดสิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี) ทำให้สินค้าของไทยต้องเจอกับกำแพงภาษีนำเข้าของสหรัฐ การที่สหรัฐตัดสินใจกีดกันทางการค้าเพราะขาดดุลทางการค้าอย่างหนักกับไทย ไทยเองก็น่าจะใช้สิทธิ์ไม่รับเครื่องบินโบอิ้งเพราะการบินไทยก็ขาดทุนอย่างหนักหน่วงเช่นเดียวกัน ผมขอให้การบินไทยมีแผนฟื้นฟูกิจการภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลายแบบชัดเจน จะทำให้การบินไทยมีอำนาจการต่อรอง ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตื่นรู้และทำให้เงินใหม่ที่ลงไปคุ้มค่า  ต้องใช้ความกล้าผ่าตัดใหญ่ให้รอด  อย่าใช้ความกลัวเลี้ยงไข้รอวันตาย” นายอรรถวิชช์ ระบุ.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ