fbpx

พ.ร.บ.โรงงานใหม่บังคับ 60,000 แห่งต้องรายงานการระบายน้ำเสีย

กรุงเทพฯ 6 พ.ค. – กรมโรงงานฯ คาดจะประกาศร่างกฎหมาย Self-Declaration ต.ค.นี้ มีกว่า 60,000 โรงงาน ต้องจัดทำรายงานการปฏิบัติงานขององค์กร ทั้งการระบายน้ำ-นำสิ่งปฏิกูลไปทิ้งถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ต่อกรมโรงงาน 


นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า  ขณะนี้ กรอ. ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการรายงาน กำหนดระยะเวลาการเสนอรายงาน และการให้คำรับรองรายงานผลการปฏิบัติการตามกฎหมาย พ.ศ. …. หรือ Self-Declaration ซึ่งเป็นกฎหมายมาตรา 9 ของ พ.ร.บ. โรงงานฉบับใหม่ เนื่องจากจะต้องมีโรงงานประมาณ 60,000 รายทั่วประเทศที่เข้าข่ายต้องทำรายงานผลการปฏิบัติการตามกฎหมาย เช่น ให้รายงานต่อ กรอ. ช่วง 1 ปีที่ผ่านมาว่าโรงงานได้ปฏิบัติ หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำทิ้งที่ระบายออกจากโรงงาน, การส่งรายงานวิเคราะห์ปริมาณสารพิษประจำปี, การขออนุญาตนำสิ่งปฎิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วออกนอกโรงงานอย่างถูกต้อง, การขึ้นทะเบียนผู้ควบคุมหม้อน้ำอย่างถูกต้องหรือไม่, การตรวจสอบหม้อน้ำโดยวิศวกรเครื่องกลเป็นประจำทุกปี หรือมีการซ้อมแผนฉุกเฉิน แผนอัคคีภัยเป็นประจำทุกปี เป็นต้น

สำหรับการเปิดรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน-15 พฤษภาคม 2563 ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม หรือ www.diw.go.th ส่วนระยะเวลาในการจัดทำกฎหมายดังกล่าวนั้น เริ่มจากข้อเสนอของโรงงานเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ทาง กรอ.จะมีการจัดทำสรุป และประกาศผลการรับฟังความเห็นพร้อมนำผลประกอบการพิจารณาร่างกฎหมายภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 จากนั้นเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา 1 กรกฎาคม – 15 สิงหาคม 2563 แล้วให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาตรวจสอบร่างกฎหมายวันที่ 16 สิงหาคม- 15 ตุลาคม 2563  หากไม่มีอะไรติดขัดจะประกาศใช้กฎหมายในราชกิจจานุเบกษาได้ในช่วง 16-27 ตุลาคม 2563 และให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานเริ่มทำรายงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป


“ผู้ประกอบกิจการโรงงานที่ต้องจัดทำรายงานผลการปฏิบัติการตามกฎหมายเป็นประจำทุกปี และเมื่อทำครบ 2 ปี จะต้องมีการตรวจสอบ และรับรองโดยผู้ตรวจสอบเอกชนก่อนส่งให้กับ กรอ.ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ กรอ.ได้เตรียมไว้ โดยให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานส่งรายงานภายในวันที่ 30 เมษายนของปีที่สาม ทั้งนี้ คาดว่ากฎหมายฉบับนี้จะมีผลให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานทำรายงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ซึ่งผู้ประกอบกิจการโรงงาน ต้องทำรายงานนี้ในปี 2564 และในปี 2565 และให้ผู้ตรวจสอบเอกชนตรวจสอบ และรับรองรายงานก่อนส่งให้กับกรมโรงงานอุตสาหกรรมภายในวันที่ 30 เม.ย. 2566” นายประกอบ กล่าว

นายประกอบ กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ประกอบกิจการโรงงานที่ต้องทำรายงานผลการปฏิบัติการตามกฎหมาย ได้แก่ ผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 ที่เข้าข่ายตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เช่น โรงงานอุตสาหกรรมกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม, โรงงานอุตสาหกรรมแยกหรือแปรสภาพก๊าซธรรมชาติ, โรงงานอุตสาหกรรมผลิตปูนซีเมนต์, โรงงานอุตสาหกรรมผลิตเยื่อกระดาษ และโรงงานอุตสาหกรรมประกอบกิจการเกี่ยวกับน้ำตาล เป็นต้น 

“การแสดงความคิดเห็นนี้ทาง กรอ. ต้องการความเห็นจากผู้ประกอบกิจการ รวมถึงข้อเสนอแนะหรือการสะท้อนปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้ กรอ. ได้นำมาเป็นข้อมูลในการพิจารณาประกอบกับการร่างกฎหมายดังกล่าว โดยกฎหมายนี้จะนำไปสู่การกำกับดูแลโรงงาน และการยกระดับโรงงานให้ดีขึ้นต่อไปในอนาคต”


อย่างไรก็ตามในส่วนของการตรวจสอบและรับรองนั้น ทาง กรอ. อยู่ระหว่างการประมาณค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบและรับรองรายงานโดยผู้ตรวจสอบเอกชน และจะได้ออกเป็นกฎหมายกำหนดอัตราค่าจ้างผู้ตรวจสอบเอกชนในการตรวจสอบ และรับรองรายงานนี้ โดยคาดว่าจะยกร่างกฎหมายดังกล่าวนี้ได้เสร็จสิ้นภายในเดือนต.ค. 2563 

สำหรับผู้ตรวจสอบเอกชนจะเป็นผู้ที่ได้รับใบอนุญาตให้ตรวจสอบโรงงาน และรับรองรายงานผลการปฏิบัติการตามกฎหมายดังกล่าว โดยผู้ตรวจสอบเอกชนต้องเป็นผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกร หรือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ผ่านการสอบและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบเอกชนจาก กรอ. ซึ่ง ณ ขณะนี้ อยู่ในระหว่างการเตรียมการขึ้นทะเบียนผู้ตรวจสอบเอกชน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท