fbpx

“องอาจ” ฝากรัฐเพิ่มมาตรการเชิงรุกช่วยคนยากลำบากทั่วทุกพื้นที่

พรรคประชาธิปัตย์ 29 เม.ย.-“องอาจ” ฝากรัฐบาลเพิ่มมาตรการเชิงรุกบุกช่วยเหลือคนยากลำบากจากผลกระทบโควิด-19 ให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ทั่วไทย


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ถึงแม้รัฐบาลจะเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนให้ทั่วถึงเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งพยายามอุดช่องโหว่ต่าง ๆ ที่ทำให้การช่วยเหลือยังไม่ไปถึงประชาชนบางส่วน ซึ่งจากการลงพื้นที่ดูแลช่วยเหลือประชาชนของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พบว่า ยังมีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งที่มาขอความช่วยเหลือผ่าน ส.ส.หลากหลายรูปแบบ

“ประชาชนกลุ่มนี้จะลำบากมาก ไม่มีรายได้ ไม่มีการจ้างงาน เช่าห้องพักราคาถูกอยู่รวมกันหลายคน หาเช้ากินค่ำ ไม่มีชื่ออยู่ในฐานข้อมูลใด ๆ ที่จะได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ ไม่อยู่ในกลุ่มมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทต่อเดือน ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ไม่อยู่ในฐานข้อมูลเกษตรกรที่จะได้เงินเยียวยา ทุกวันนี้คนเหล่านี้ส่วนหนึ่งอยู่ได้ด้วยข้าวกล่อง ถุงยังชีพที่ผู้มีจิตศรัทธามามอบให้ แต่ก็ไม่ได้ทุกวัน ถ้าสถานการณ์โควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาดอยู่ ยังไม่สามารถใช้ชีวิตทำมาหากิน หาเช้ากินค่ำได้ตามปกติ คนเหล่านี้ก็จะอยู่กับการใช้ชีวิตที่ลำบากมากยิ่งขึ้น คงไม่สามารถใช้ชีวิตรอรับของบริจาคได้ตลอดไป จึงขอเสนอให้รัฐบาลมีมาตรการเชิงรุกให้ความช่วยเหลือเจาะไปยังกลุ่มคนเหล่านี้โดยตรงให้มีอาหารประทังชีวิต จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายกลับไปใช้ชีวิตปกติได้ เพื่อทำให้การช่วยเหลือเดินหน้าได้รวดเร็ว ตรงกลุ่มเป้าหมาย” นายองอาจ กล่าว


นายองอาจ กล่าวด้วยว่า ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัด นอกจากใช้กลไกรัฐ คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านแล้ว ควรใช้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งเทศบาล อบต. ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่อยู่แล้วเข้าไปสำรวจตรวจสอบแล้วให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที ส่วนพื้นที่ กทม. รัฐบาลร่วมกับ กทม.ใช้กลไกท้องถิ่นของ กทม. ให้ผู้ว่าฯ กทม. สั่งการให้ ผอ.เขตต่าง ๆ ระดมเจ้าหน้าที่ทำงานเชิงรุกออกสำรวจช่วยเหลือคนกลุ่มที่ยากลำบากที่สุดกลุ่มนี้ และจัดหาอาหารให้พอประทังชีวิตไปได้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

“ขอฝากรัฐบาลให้เร่งช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ด้วย ซึ่งไม่น่าจะเกินกำลังของภาครัฐที่จะเข้าไปช่วยเหลือ เพียงแต่ต้องทำงานเชิงรุกด้วยหัวใจเข้าไปในพื้นที่ทุกซอกทุกมุม ก็จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มคนที่ยากลำบากที่สุดได้อย่างแน่นอน” นายองอาจ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง