fbpx

ก้าวไกล ขอรัฐทบทวนคลายล็อกให้สถานประกอบการ

กรุงเทพฯ 24 เม.ย.- ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล ขอรัฐทบทวนคลายล็อกดาวน์ให้สถานประกอบการและประชาชนมีรายได้ หวั่นตัวเลขคนฆ่าตัวตายเพราะพิษเศรษฐกิจพุ่ง ชี้ระบบสาธารณสุขพร้อมช่วยให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ระบาดหนักรอบสอง


นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล และ ส.ส.เชียงราย  กล่าวถึงการพิจารณาคลายล็อคดาวน์ ว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการในการรับมือโควิด-19 แล้ว อย่างจังหวัดเชียงรายได้เตรียมเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยไว้ประมาณ 400 เตียง ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และสามารถรับมือ เพื่อลดการกระจายเชื้อได้อีกในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อยประมาณ 1,600 คน หากเทียบกับจำนวนห้องพักของโรงแรมในจังหวัดเชียงรายที่เวลานี้มีการปิดกิจการชั่วคราว จากสถานการณ์ล่าสุด มีข้อมูลเปิดบ่งชี้ว่า จังหวัดเชียงรายสามารถตรวจหาเชื้อไวรัสได้วันละ 150 – 200 ตัวอย่าง ซึ่งหมายความว่า ต่อให้เชียงรายมีคนไข้เพิ่มจำนวนวันละมากกว่า 100 ราย ระบบสาธารณสุขของเชียงรายก็ยังรับมือไหว ดังนั้นจึงเป็นเวลาที่ต้องเปิดให้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตและหาเงินเลี้ยงชีพได้ ทั้งนี้มองว่าหากรัฐบาล จะรอให้ตัวเลขของผู้ป่วยเป็นศูนย์คงต้องใช้เวลานานกว่านี้ 

“ผมเชื่อว่าประชาชนรู้วิธีการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรคและมีระบบเฝ้าระวังในชุมชนที่เข้มแข็ง โดย อสม. เป็นคนทำงานในพื้นที่ประสานกับ รพ.สต. และโรงพยาบาล จะยังทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไม่ได้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนระบบรับไม่ไหวเหมือนที่เกิดกับหลายประเทศ  ที่ผ่านมาประชาชนยอมลำบาก เพื่อช่วยแบกภาระในการป้องกันการติดเชื้อ เพื่อให้ระบบสาธารณสุขและโรงพยาบาลรองรับไหว และมีเวลาปรับตัวเพื่อรับมือกับคนไข้ที่จะมีมากขึ้น ส่วนร้านค้า ร้านอาหาร สถานประกอบการ ก็ต้องมีมาตรการป้องกันโรค เว้นระยะห่างทางสังคม ”นพ.เอกภพ กล่าว


นพ.เอกภพ กล่าวอีกว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการที่รัฐประกาศมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19  ส่งผลให้คนจำนวนหนึ่งมีความเครียดจากพิษเศรษฐกิจจนทำให้เกิดการคิดสั้นฆ่าตัวตาย ซึ่งจำนวนการตายสะสมตั้งแต่วันที่ 1-  21 เม.ย. พบว่า มีเท่ากันที่ 38 ราย จากการตายด้วยโควิด 19 ซึ่งอยู่ในทิศทางขาลงสวนทางกับเส้นจำนวนผู้ฆ่าตัวตายเพราะพิษเศรษฐกิจที่เป็นขาขึ้น ดังนั้นอีกหนึ่งแนวทางที่รัฐบาลควรหารือควบคู่กับมาตรการต่างๆ คือการพูดคุยกับธนาคาร เรื่องการพักหนี้ภาคครัวเรือนและพักหนี้สำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กแบบหยุดทั้งต้นทั้งดอก เพื่อเป็นการต่อลมหายใจของคนที่ลำบากเหล่านั้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว