เอกชนเสนอขอผ่อนชำระค่าไฟฟ้าจากผลกระทบโควิด-19 กว่า 1.14 แสนราย

กรุงเทพฯ 23 เม.ย. – เอกชนเสนอรัฐช่วยลดค่าไฟฟ้า ทั้งลดการจ่ายค่าไฟฟ้าขั้นต่ำนาน 9 เดือน จากเดิม กกพ.เห็นชอบยกเว้นแค่ 3 เดือน พร้อมให้ลดค่าประกันการใช้ไฟฟ้าแก่ผู้ประกอบการครอบคลุมทุกประเภท 1.14 แสนราย จากเดิมขนาดเล็กได้ประโยชน์ไปแล้ว รวมทั้งขอให้ผ่อนชำระค่าไฟฟ้า 


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และภาคเอกชน ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย  โดยเอกชนเสนอให้ภาครัฐช่วยเหลือลดต้นทุนค่าไฟฟ้าของผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ทั้งโรงงาน ผู้ประกอบการ ด้านต่าง ๆ ต้องลดกำลังผลิต หยุดบริการ ขณะที่ค่าไฟฟ้าขั้นต่ำยังคงต้องมีการจ่ายค่าไฟฟ้าอยู่  ซึ่งทางกระทรวงพลังงานโดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะนำไปหารือรายละเอียดต่อไป ขณะที่ได้ขอให้ทางเอกชนเสนอข้อมูลเพิ่มเติมว่ากลุ่มผู้ประกอบการใดได้รับความเดือดร้อนและควรได้รับการผ่อนชำระ โดยต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรไม่ให้เกิดผลกระทบด้านหนี้เสีย 

สำหรับข้อเสนอของเอกชน ได้เสนอให้ กกพ.ยืดระยะเวลาการผ่อนผันยกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าต่ำสุด (Minimum Charge) เป็นการชั่วคราวให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลาง ใหญ่ กิจการเฉพาะอย่าง เช่น  โรงแรม หอพัก อพาร์ทเมนต์  องค์กรที่ไม่แสวงหากำไรและสูบน้ำเพื่อการเกษตรกร ซึ่งเป็นกิจการใช้ไฟฟ้า ประเภทที่ 3 ประเภทที่ 4 ประเภทที่ 5 ประเภทที่ 6 และประเภทที่ 7 โดยเดิมนั้น กกพ.มีมติให้ยกเว้นระหว่างเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563 โดยเอกชนเสนอให้ยกเว้นไปจนถึงสิ้นปี 2563 


ทั้งนี้ Minimum Charge ปกติแล้วจะมีการจัดเก็บในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70  ของความต้องการพลัง ไฟฟ้าสูงสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทดังกล่าวที่ปัจจุบันต้องเสียค่าความต้องการพลังไฟฟ้า (Demand Charge) ซึ่งคิดจากค่าไฟฟ้าในอัตราขั้นต่ำดังกล่าว แต่เพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 ทาง กกพ.จึงยกเว้นให้เสีย Demand Charge ตามความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุดที่ใช้จริง

นอกจากนี้ เอกชนเสนอว่าให้มีการผ่อนผันชำระค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยให้เอกชนไปทำข้อมูลว่าควรช่วยเหลือผู้ประกอบการรายใด เช่น อาจจะใช้เกณฑ์กำลังผลิตลดลงร้อยละ 70 , กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม และอื่น ๆ เพราะต้องยอมรับว่าจากภาวะโควิด-19 นั้น มีบางอุตสาหกรรมก็ได้รับผลบวก เช่น อุตสาหกรรมยา และอาหาร  

ขณะเดียวกันทางเอกชนก็ได้เสนอให้คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้ประกอบการที่เหลือเพิ่มเติมหลังจากภาครัฐคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าแล้วสำหรับครัวเรือนและผู้ประกอบการขนาดเล็ก โดยวงเงินประกันการใช้ไฟฟ้าสำหรับกลุ่มอื่น ๆ นั้น อยู่ที่ประมาณ 12,000-24,000 บาท/ราย 


ทั้งนั้ กลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลาง-ใหญ่ทั่วประเทศมีประมาณ 114,453 ราย แยกเป็นอุตสาหกรรมขนาดกลางในเขตพื้นที่การไฟฟ้านครหลวง (MEA) 23,921 ราย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA) 81,019 ราย  กลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ในเขต  MEA 2,421 ราย  และ PEA 7,092 ราย. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาฯ ถกญัตติด่วน “คดีตากใบ” ก่อนหมดอายุความ

สภาฯ ถกญัตติด่วน คดีตากใบ ก่อนหมดอายุความเที่ยงคืนวันนี้ ด้าน “กมลศักดิ์” ขออย่าเบี่ยงประเด็น อย่ามองคนฟ้องเป็นโจรใต้ หวั่นเป็นเงื่อนไขสร้างขัดแย้ง พร้อมแนะแก้ กม. ขณะเพื่อไทยโดดขวางป้อง “อุ๊งอิ๊ง” บอกตอนนั้นเพิ่ง 10 กว่าขวบ จะทำอย่างไร แต่สุดท้ายยอมถอน เพื่อลบรอยเลือดและคราบน้ำตา วอนอภิปรายได้แต่อย่าเติมเชื้อไฟ ขณะที่ “ทวี” ยันรัฐไม่เคยช่วยผู้ที่ถูกออกหมายจับ หนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบและหาทางออก

ไร่เชิญตะวัน

กรมป่าไม้ ตรวจสอบพื้นที่ไร่เชิญตะวัน ไม่พบการบุกรุก

กรมป่าไม้ เคลียร์ชัด! ปม อนุญาตให้มูลนิธิวิมุตตยาลัยและศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย จ.เชียงราย ตรวจสอบแล้วไม่พบการบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติมจากการขออนุญาต