fbpx

คลังย้ำทบทวนสิทธิ์ผ่านออนไลน์เท่านั้น

กรุงเทพฯ 19 เม.ย. – คลังย้ำทบทวนสิทธิ์ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น แนะไม่ต้องบุกคลัง เตือนเสี่ยงติดเชื้อโควิด


นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้รับประสานมาจากทางตำรวจสันติบาลว่าวันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.) จะมีกลุ่มผู้เรียกร้องสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท มายื่นขอทบทวนสิทธิ์ที่กระทรวงการคลัง ขอชี้แจงว่าไม่จำเป็นต้องเดินทางมา เพราะกระทรวงการคลังให้ยื่นทบทวนสิทธิ์เป็นวันแรก โดยขอให้ประชาชนยื่นทางออนไลน์ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น

นายธนกร กล่าวต่อว่า กระทรวงการคลังมีการมาตรการคัดกรองบุคคลที่เข้ามายังกระทรวงการคลังตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเปิดให้เข้าออกเพียงประตูเดียว  โดยประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อมาดูแลความเรียบร้อยในวันพรุ่งนี้แล้ว โดยขณะนี้ยังมีกระแสข่าวว่ามีความพยายามของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองบางกลุ่มที่ต้องการเข้ามาปลุกปั่น ซึ่งอาจจะทำให้พี่น้องประชาชนที่กำลังเดือดร้อนถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ได้โดยไม่รู้ตัว จึงอยากฝากไปยังแกนนำกลุ่มการเมืองดังกล่าวว่า หากกระแสข่าวดังกล่าวเป็นความจริง ก็ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว แล้วหันหน้ามาช่วยกันจะดีกว่า


สำหรับความคืบหน้าของมาตรการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่กระทรวงการคลังจะเปิดให้ยื่นอุทธรณ์วันที่ 20 เมษายน 2563 ตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป ผ่านทางออนไลน์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า หลังจากการยื่นอุทธรณ์ฯ ขอทบทวนสิทธิ์เพียง 1 วัน กระทรวงการคลังจะนำข้อมูลผู้ขอทบทวนสิทธิ์แยกเป็นจังหวัดและส่งข้อมูลให้แต่ละจังหวัดเข้ามาช่วยบริหารจัดการ โดยจะมีการส่งทีมไปตรวจสอบผู้ขอทบทวนสิทธิ์

นายธนกร กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมสำหรับยื่นอุทธรณ์ฯ คือ รูปถ่าย หรือหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ตนเองได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อาทิ ภาพถ่ายในร้านที่เคยทำงาน หากไม่มีสามารถใช้ค่าเช่าแผง ค่าน้ำ ค่าไฟ ตลอดจนหลักฐานอื่น ๆ ที่แสดงให้เห็นผลกระทบจากโควิด-19 ต่อการประกอบอาชีพจริง ๆ โดย ทางเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่จะมีการติดตั้งแอปพลิเคชั่น เพื่อส่งรูปถ่าย 3 ภาพมายังส่วนกลาง ประกอบด้วย ภาพของผู้ทบทวนสิทธิ์ ภาพบัตรประชาชน ภาพร้านค้าหรือการทำงาน หรือรูปที่ผู้ทบทวนสิทธิ์เคยถ่ายรูปร้านค้า หรือใช้เอกสาร จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า เพื่อให้เป็นหลักฐานในการขอทบทวนสิทธิ์แนะนำว่า หากสามารถนัดพบที่สถานที่จริงจะยิ่งเพิ่มความรวดเร็วในการดำเนินการ

ทั้งนี้ ผู้ผ่านการยื่นอุทธรณ์ฯ จะยังได้รับเงินเยียวยาครบทั้ง 3 เดือน เนื่องจากการให้เงินเยียวยาจะใช้วันลงทะเบียนในการเริ่มนับสิทธิ์ ดังนั้น การทบทวนสิทธิ์ไม่กำหนดระยะเวลาอาจต้องใช้เวลาพิจาณา และหากทราบผลการพิจารณาเดือนพฤษภาคม ผู้ผ่านการทบทวนสิทธิ์จะได้รับเงินเยียวยาครั้งแรก 10,000 บาท เพราะรวมเงินเยียวยา 5,000 บาทของเดือนเมษายนด้วย


ขณะที่หากใครประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์รับจ้างสามารถใช้ใบอนุญาตในการขับขี่มอเตอร์ไซค์สาธารณะ หรือหากเป็นคนขับรถแท็กซี่ แล้วมีใบขับขี่สาธารณะ สามารถนำมาใช้พิสูจน์ยืนยันตัวได้ รวมถึงผู้ที่ประกอบอาชีพนวดแผนไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข ก็สามารถได้รับสิทธิ์ในการรับเงินเยียวยาได้

ส่วนบางอาชีพ เช่น ค้าขาย อาจจะไม่แน่ใจว่าจะได้รับผลกระทบหรือไม่ ระบบจึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบ ผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดจะมีกระทรวงมหาดไทย เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบ และส่งข้อมูลผ่านระบบมาพิจารณายื่นอุทธรณ์ฯ และหากประชาชนคนใดยังไม่ได้รับเงินเยียวยา ตลอดจนการช่วยเหลือจากมาตรการต่าง ๆ ที่กระทรวงการคลังได้ออกมานั้น สามารถติดต่อสอบถามได้จากหน่วยงานที่ตนเองเป็นลูกค้า หรือสมาชิกภายใต้สังกัดการดูแลของกระทรวงได้ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้