fbpx

วิกฤติโควิด-19 สจล.ออก 15 มาตรการช่วยเหลือนักศึกษา

สจล.15 เม.ย.-สจล.ออก 15 มาตรการช่วยเหลือนักศึกษาในสถานการณ์โควิด-19 ไม่เก็บค่าเทอมซัมเมอร์ปี 62 ลดค่าเทอม10% ตลอดปี 63 มอบทุนช่วยเหลือ คืนค่าน้ำและค่าเช่าหอพัก ฯลฯ 



นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สร้างผลกระทบในวงกว้างให้แก่ประชาชน รวมถึงนักศึกษา บุคลากร และคนในครอบครัวนักศึกษา สจล.ตระหนักถึงสถานการณ์ และมุ่งหวังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสังคมไทยก้าวผ่านวิกฤตินี้ โดยได้ประกาศมาตรการช่วยเหลือนักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป จำนวน 15 มาตรการ ดังนี้


1.ยกเว้นค่าเทอม: สถาบันฯ ดำเนินการยกเว้นค่าธรรมเนียมการศึกษาในภาคการศึกษาพิเศษ/2562

2.ลดค่าเทอม: สถาบันฯ ดำเนินการปรับลดค่าธรรมเนียมการศึกษา 10% ของภาคการศึกษาที่ 1 และ 2 ในปีการศึกษา 2563


3.มอบทุนช่วยเหลือนักศึกษา: สถาบันฯ จัดสรรทุนมากกว่า 1,000 ทุน แบ่งเป็น

3.1 ทุนการศึกษาช่วยเหลือในช่วงโควิด-19 ทุนละ 10,000 บาท

3.2 ทุนช่วยเหลือนักศึกษาในภาวะวิกฤต ทุนละ 25,000 บาท

3.3 ทุนเงินให้ยืมเพื่อการศึกษากรณีฉุกเฉิน มูลค่าเท่ากับค่าธรรมเนียมการศึกษา

4.คืนค่าเช่าหอพักในสถาบันฯ: สถาบันฯ ทำการคืนค่าเช่าหอพักในให้แก่นักศึกษาเป็นเวลา 2 เดือน โดยสามารถส่งหลักฐานการชำระเงินค่าหอพักที่ได้ชำระไปแล้ว สำเนาบัตรประชาชน สำเนาบัตรประจำตัวนักศึกษา และหน้าบัญชีสำหรับโอนเงินคืนเพื่อติดต่อรับเงินคืนได้ที่หอพัก ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

5.คืนค่าน้ำ: สถาบันฯ ทำการคืนค่าน้ำเป็นเวลา 2 เดือน ให้แก่นักศึกษาที่อาศัยอยู่ที่หอพักในสถาบันฯให้ โดยสามารถติดต่อขอเงินคืนได้ในวิธีการเดียวกับการขอเงินค่าเช่าคืน 

6.เจรจากับหอพักนอกเพื่อลดค่าเช่าให้แก่นักศึกษา: สำหรับนักศึกษาที่อาศัยอยู่หอพักนอกสถาบันฯ อยู่ในระหว่างเจรจากับหอพักเพื่อขอลดค่าเช่าให้แก่นักศึกษาเช่นกัน 

7.ทำประกันภัยโควิด-19ให้นักศึกษาทุกคน: สถาบันฯ ทำประกันภัยโควิด-19 ฟรี ให้แก่นักศึกษาทุกคนโดยมีระยะเวลาคุ้มครอง 1 ปี และเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563

8.นักศึกษา สจล.ตรวจโควิด-19 ฟรี: นักศึกษาที่มีอาการเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการประเมินว่าจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง สามารถเข้ารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลทั่วประเทศและสามารถนำหลักฐานใบรับรองแพทย์ และค่าใช้จ่ายมาติดต่อขอรับเงินคืนได้ที่สำนักงานกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ในวงเงิน 20,000 บาท

9.ให้คำปรึกษาการเรียนการสอนออนไลน์:ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมช่วยการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เช่น Microsoft Teams, Google Meet, Zoom เพื่ออำนวยความสะดวกในการเรียนการสอนออนไลน์

10.ให้คำปรึกษาออนไลน์โดยนักจิตปรึกษา: สำหรับนักศึกษา สจล. และบุคลากรสถาบันฯ ที่ได้รับผลกระทบด้านความเครียดจากสถานการณ์ สามารถเข้ารับคำปรึกษากับนักจิตปรึกษา ในรูปแบบออนไลน์ผ่านทาง Zoom โดยสามารถจองเวลารับคำปรึกษาได้ที่ โทร. 085-9064385

11.นักศึกษาจบตามแผนการศึกษา: การเรียนในภาคการศึกษาที่ 2/2562 และภาคการศึกษาที่ 3/2562 จะปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นออนไลน์ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยนักศึกษาที่มีแผนจบการศึกษาในภาคการศึกษานี้ยังสามารถทำเรื่องจบการศึกษาได้ตามปกติ และให้ทุกส่วนงานวิชาการดำเนินการให้นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่คาดว่าจะสำเร็จการศึกษาสามารถจบได้ตามแผนการศึกษา

12.ให้ทุนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเผยแพร่ผลงานในรูปแบบออนไลน์: อนุญาตให้นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเผยแพร่ผลงานผ่านทางที่ประชุมวิชาการแบบออนไลน์ได้ และให้ทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมการประชุมวิชาการดังกล่าว

13.ขยายเวลาการสำเร็จการศึกษา:สถาบันฯ ขยายเวลาในการสำเร็จการศึกษาอีก 1 ปี โดยจะไม่มีนักศึกษาที่พ้นสภาพนักศึกษา (retire) ในปีการศึกษานี้ รวมถึงไม่เก็บค่ารักษาสถานะภาพนักศึกษา

14.จ้างงานบัณฑิตใหม่ของสถาบันฯ: สถาบันฯ เปิดรับบัณฑิตจบใหม่เข้าทำงานในสถาบันฯ จำนวน 500 คน โดยเยียวยาสูงสุด 6 เดือน ในกรอบวงเงินคนละ 50,000 บาท

15.แจกเจล สเปร์ยแอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อ และหน้ากากอนามัย: ทางสถาบันฯ ร่วมมือกับคณะต่างๆ ผลิตเจลสเปรย์แอลกอฮอล์ และน้ำยาฆ่าเชื้อ แจกจ่ายให้แก่นักศึกษา บุคลากรภายในสถาบันฯ และประชาชนทั่วไปรวมถึงแจกหน้ากากอนามัยให้แก่นักศึกษา บุคลากรภายในสถาบันฯ และประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ นอกจากมาตรการช่วยเหลือนักศึกษา สจล.ยังมีมาตรการช่วยเหลืออาจารย์และบุคลากรภายในสถาบัน ได้แก่ การทำประกันสุขภาพกลุ่มสำหรับบุคลากร ซึ่งครอบคลุมการตรวจและรักษาโรคโควิด-19 การให้คำแนะนำการใช้งานโปรแกรมสอน และทำงานในรูปแบบออนไลน์ รวมถึงการยกเลิกค่าเช่าร้านค้า ร้านสะดวกซื้อแก่ผู้ประกอบการเป็นเวลา 2 เดือน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร