fbpx

เกษตรฯ สั่งปราบปรามผู้ค้าสารเคมีการเกษตรเถื่อน

กรุงเทพฯ 14 เม.ย. – รมว. เกษตรฯ สั่งปราบปรามขบวนการค้าปุ๋ยและสารเคมีเถื่อนซึ่งมีกลวิธีหลายหลาย หลอกขายเกษตรกรในช่วงก่อนเข้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่ากากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สั่งการให้กรมวิชาการเกษตร ออกจับกุมขบวนการค้าปุ๋ยและสารเคมีการเกษตรที่ไม่มีคุณภาพซึ่งขณะนี้ใช้สารพัดกลวิธีเข้าถึงหมู่บ้าน ขายแบบลด แลก แจก แถม  รวมทั้งขายผ่านตัวแทนหมู่บ้านเนื่องจากกำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่ ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนเข้ามามากเพราะเกษตรกรต้องการใช้ทั้งปุ๋ยเคมี สารเคมีป้องกันกำจัดโรค รวมทั้งแมลงศัตรูพืช จึงมีผู้ฉวยโอกาสผลิตและจำหน่ายปัจจัยการผลิตปลอมมาหลอกขาย ที่ผ่านมาแหล่งที่เกษตรกรจะได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพดังกล่าวส่วนใหญ่จะมาจากรถเร่ ซึ่งตระเวนขายตามหมู่บ้าน แล้วใช้กลยุทธ์ลดราคา ให้ของแจกของแถม เช่น โทรทัศน์  พัดลม หม้อหุงข้าว เตารีด และโทรศัพท์มือถือเพื่อดึงดูดใจ ขณะเดียวกันยังขายผ่านตัวแทนในหมู่บ้าน หากเกษตรกรสนใจสินค้าจะจดรายชื่อไว้ โดยเรียกเก็บค่ามัดจำล่วงหน้าจำนวนหนึ่งแล้วค่อยนัดส่งสินค้าภายหลัง  จึงสั่งการให้กรมวิชาการเกษตรเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกษตรกรตกเป็นเหยื่อของผู้ฉวยโอกาสซึ่งจะซ้ำเติมเกษตรกรซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะขายสินค้าเกษตรได้ลดลงจากการระบาดของโรคโควิด-19 และภัยแล้งอยู่แล้ว


ทั้งนี้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรประสานงานกับผู้นำชุมชนได้แก่ กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน โดยให้สารวัตรเกษตรอาสา ซึ่งมีกระจายอยู่ตามหมู่บ้านทุกจังหวัดเกือบ 7,000 คน ร่วมกันสอดส่องผู้ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าจะนำรถเข้าไปเร่ขายปัจจัยการผลิตปลอมตามหมู่บ้าน แม้ 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้จะได้รับการแจ้งเบาะแสรถเร่ขายปัจจัยการผลิตปลอมน้อยลงจากการทำงานอย่างเข้มงวด แต่ขบวนดังกล่าวยังไม่หมดสิ้นจึงขอเตือนเกษตรกรอย่าได้หลงเชื่อและให้ใช้ความรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อปัจจัยการผลิตทุกชนิด

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า การเลือกซื้อสารเคมีทางการเกษตรต้องซื้อสินค้าที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องจากกรมวิชาการเกษตร โดยอ่านฉลากดูชื่อสามัญ ตรวจดูวันที่ผลิตซึ่งต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี  สภาพภาชนะบรรจุไม่เก่า ไม่เสื่อมสภาพ  ภาชนะบรรจุไม่รั่วไหล  ไม่แบ่งขายหรือถ่ายลงภาชนะอื่น ไม่ซื้อสินค้าที่อ้างว่าเป็นสูตรพิเศษ หรือราคาถูกกว่าปกติ ส่วนการเลือกซื้อปุ๋ยนั้นต้องเลือกที่ภาชนะหรือกระสอบปุ๋ยใหม่ ไม่มีรอยฉีกขาดหรือเย็บใหม่ และควรซื้อจากผู้ขายที่มีใบอนุญาตขายปุ๋ยเท่านั้น ไม่ควรซื้อปุ๋ยจากพ่อค้าเร่  โดยขอเอกสารกำกับปุ๋ยและใบเสร็จรับเงินจากผู้ขายทุกครั้ง ฉลากปุ๋ยต้องจัดเจน และมีรายละเอียดของปุ๋ยแต่ละประเภทถูกต้องครบถ้วน โดยสามารถเลือกซื้อสินค้าจากร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพที่ได้รับเครื่องหมาย Q shop ซึ่งเป็นร้านที่กรมวิชาการเกษตรรับรองว่า จำหน่ายปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน


“สั่งการให้สารวัตรเกษตรดูแลเกษตรกรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากผู้ที่มีเจตนาจะเอาเปรียบหลอกขายสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ หากพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด ผู้ที่ทราบเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์รับแจ้งเบาะแสปัจจัยการผลิตปลอม-ไม่ได้มาตรฐาน กรมวิชาการเกษตร โทรศัพท์.0-2940-5434 และ 086-321-0018” อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด