“สนธิรัตน์” สั่งเร่งยื่นของบกองทุนอนุรักษ์ให้ไวขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

กรุงเทพฯ 8 เม.ย. – รมว.พลังงานเร่งให้เปิดยื่นเสนอใช้งบกองทุนอนุรักษ์ฯ เร็วขึ้น 1 เดือน ให้เริ่มเปิดเมษายนนี้ควบคู่การประกาศให้ยื่นโรงไฟฟ้าชมชุน หวังแก้ภัยแล้ง-กระตุ้นเศรษฐกิจ  


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ส.กทอ.) เร่งรัดการเปิดให้หน่วยงานต่าง ๆ ยื่นเสนอโครงการฯ เพื่อขอรับใช้เงินกองทุนฯ ปี 2563 ที่มีวงเงินรวม 10,000  ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้จะเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากประมาณ 3,000 ล้านบาท  โดยขอให้เปิดรับยื่นข้อเสนอเร็วขึ้น 1 เดือน เป็นภายในเดือนเมษายนนี้ จากเดิมกำหนดเปิดโครงการฯ ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2563  ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และร่วมแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เพราะเงินกองทุนฯ ส่วนหนึ่งจะเป็นการสนับสนุนติดตั้งเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตร หรือโซลาร์สูบน้ำบาดาล นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพลังงานประสานงานร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงมหาดไทย เพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาด้วยการขุดบ่อบาดาลแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในพื้นที่ประสบภัยแล้งประมาณ 20 จังหวัดแล้ว 

ส่วนกรณีการมอบให้ ส.กทอ.เร่งรัดโครงการฯ ตกค้างปีงบประมาณปี 2560, ปี 2562 และปี 2562 (เพิ่มเติม) ที่เหลืออยู่ประมาณร้อยละ 10 ให้ดำเนินการเสร็จภายใน 60 วัน หรือเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน พฤษภาคมนี้ ไม่เช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิ์ หลังจากก่อนหน้านี้โครงการตกค้างประมาณกว่า 1,000 โครงการ และได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วร้อยละ 80-90 หลังจากขีดเสร็จให้เสร็จภายใน 31 มีนาคมนี้ 


“แม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลกระทบต่อการเดินทางทางมาติดต่องบกองทุนอนุรักษ์ แต่ได้ให้ ส.กทอ. ปรับการทำงานมาเป็นการยื่นแบบออนไลน์ได้ ก็ให้ดูว่าดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งงบฯ ส่วนนี้หากเร่งออกไป ก็จะช่วยจ้างงาน แก้ไขปัญหาภัยแล้ง ลดผลกระทบเศรษฐกิจได้ระดับหนึ่ง” รมว.พลังงาน กล่าว


รมว.พลังงาน กล่าวด้วยว่า กลางเดือนเมษายนนี้จะประกาศโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากระยะแรก 700 เมกะวัตต์ เพื่อเป็นหนึ่งในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ทางการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ก็ได้ให้ผู้สนใจโครงการนี้ยื่นขอตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระบบไฟฟ้า โดยมีขั้นตอนลงทะเบียนทางเว็บไซต์ของ 2 หน่วยงาน มีค่าบริการขอตรวจสอบจุดเชื่อมต่อในอัตราที่แตกต่างกัน. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาฯ ถกญัตติด่วน “คดีตากใบ” ก่อนหมดอายุความ

สภาฯ ถกญัตติด่วน คดีตากใบ ก่อนหมดอายุความเที่ยงคืนวันนี้ ด้าน “กมลศักดิ์” ขออย่าเบี่ยงประเด็น อย่ามองคนฟ้องเป็นโจรใต้ หวั่นเป็นเงื่อนไขสร้างขัดแย้ง พร้อมแนะแก้ กม. ขณะเพื่อไทยโดดขวางป้อง “อุ๊งอิ๊ง” บอกตอนนั้นเพิ่ง 10 กว่าขวบ จะทำอย่างไร แต่สุดท้ายยอมถอน เพื่อลบรอยเลือดและคราบน้ำตา วอนอภิปรายได้แต่อย่าเติมเชื้อไฟ ขณะที่ “ทวี” ยันรัฐไม่เคยช่วยผู้ที่ถูกออกหมายจับ หนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบและหาทางออก

ไร่เชิญตะวัน

กรมป่าไม้ ตรวจสอบพื้นที่ไร่เชิญตะวัน ไม่พบการบุกรุก

กรมป่าไม้ เคลียร์ชัด! ปม อนุญาตให้มูลนิธิวิมุตตยาลัยและศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย จ.เชียงราย ตรวจสอบแล้วไม่พบการบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติมจากการขออนุญาต