fbpx

กสอ. แปลง 7 บริษัทสิ่งทอ ผลิต “หน้ากากผ้า” สร้างรายได้สู้โควิด-19

กรุงเทพฯ 6 เม.ย. – กสอ. แปลง 7 บริษัทสิ่งทอ ผลิต “หน้ากากผ้า” สร้างรายได้สู้โควิด-19ชูโมเดล“มณีอินเนอร์แวร์” เปิดนวัตกรรมหน้ากากผ้าป้องกันสารคัดหลั่ง รักษ์โลก


กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ดัน 7 บริษัทสิ่งทอปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตสินค้า มาผลิต “หน้ากากผ้า” รับความต้องการของประชาชนหนุนเอสเอ็มอีสร้างรายได้ขับเคลื่อนธุรกิจแบบเร่งด่วนสู้โควิด-19 ภายใต้ โครงการ“สร้างมูลค่าเพิ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์” ได้แก่ 1. บริษัท ยงสง่า จำกัด 2. บริษัทมณีอินเนอร์แวร์ จำกัด 3. บริษัท ยูเนี่ยน ไทย กรุ๊ป จำกัด 4. บริษัท เค็นเน็ตเท็กไทล์ จำกัด 5. บริษัท เวิลด์นิตติ้ง แอพพาเรล จำกัด 6. บริษัท ไฮย์คอว์ลิตี้การ์เมนท์ จำกัด และ 7. บริษัท แอพพาเรล ครีเอชั่น จำกัด พร้อมชูโมเดล“มณีอินเนอร์แวร์” ประเดิมผลิต “หน้ากากผ้าสะท้อนน้ำ” นวัตกรรมใหม่ป้องกันสารคัดหลั่งและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขานรับวิกฤติหน้ากากอนามัยขาดตลาด

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยถึง มาตรการผลักดันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้อยู่รอดท่ามกลางวิกฤติ โควิด-19 (COVID-19) ในระยะเร่งด่วนว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมภายใต้การนำของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งหาแนวทางการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้องค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และบริการ ดังนั้น ทาง กสอ.มีแผนช่วยเหลือผู้ประกอบการเพิ่มศักยภาพการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์ให้สามารถต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการ “สร้างมูลค่าเพิ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์” ผ่านการให้คำปรึกษาแนะนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และธุรกิจให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น


โดย กสอ.ได้ดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมแนะสิ่งทอ 7 บริษัทซึ่งครอบคลุม ผลิตภัณฑ์ชุดกีฬา เสื้อผ้าแฟชั่น ฯลฯ ปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตสินค้าเดิมหันมาผลิตหน้ากากผ้าเพื่อรองรับความต้องการของประชาชน พร้อมทั้งสนับสนุนการสร้างรายได้เพื่อให้ขับเคลื่อนธุรกิจแบบเร่งด่วน โดยบริษัทสิ่งทอที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว มีดังนี้ 1. บริษัท ยงสง่า จำกัด 2. บริษัท มณีอินเนอร์แวร์จำกัด 3. บริษัท ยูเนี่ยนไทย กรุ๊ป จำกัด 4. บริษัท เค็นเน็ต เท็กไทล์ จำกัด 5. บริษัทเวิลด์นิตติ้ง แอพพาเรล จำกัด 6. บริษัท ไฮย์คอว์ลิตี้การ์เมนท์ จำกัด และ 7. บริษัท แอพพาเรล ครีเอชั่น จำกัดโดยทั้งหมดได้เริ่มผลิตหน้ากากผ้าจำหน่ายสู่ตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  อย่างไรก็ดี ปัจจุบันภาพรวมของผู้ประกอบการสิ่งทอไทยมีกำลังการผลิตหน้ากากผ้าได้มากกว่า 187,000 ชิ้นต่อวัน(ข้อมูลจาก กระทรวงอุตสาหกรรม) 

นายณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท มณีอินเนอร์แวร์ จำกัด โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปกว่า 19 ปี ถือเป็นโมเดลต้นแบบของผู้ประกอบการในการปรับกระบวนการผลิตโดยเป็นผู้พัฒนานวัตกรรม “หน้ากากผ้าสะท้อนน้ำ” ป้องกันละอองฝอยที่เกิดจากการ ไอ จามและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะปราศจากสารประกอบฟูลออโรคาร์บอนที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทดังกล่าวทาง กสอ. ได้ให้คำปรึกษาและส่งเสริม ด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์นับตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากชุดชั้นในสตรีสู่ชุดชั้นในระดับพรีเมียมที่มีกำลังการผลิต 30,000 ตัวต่อเดือนตามด้วยการพัฒนาสู่ชุดกีฬา และล่าสุดกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ “หน้ากากผ้า”ที่สามารถผลิตรองรับความต้องการได้สูงถึง 40,000 ชิ้นต่อเดือน ซึ่งบริษัทฯมีแผนผลักดันให้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์หลัก เพื่อวางจำหน่ายและสร้างรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต


ด้าน นางมณีเจนจรรยา กรรมการ บริษัท มณีอินเนอร์แวร์ จำกัด กล่าวว่าบริษัท ได้เข้าร่วมกิจกรรมการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์หน้ากากผ้ากับ กสอ.และนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีศักยภาพ ซึ่งบริษัทผลิตหน้ากากผ้าหลากหลายชนิด ทั้งหน้ากากผ้าที่ผลิตจากผ้าคอตตอนสำหรับจำหน่ายประชาชนทั่วไป และผลิตหน้ากากผ้าสะท้อนน้ำ ป้องกันสารคัดหลั่งจากการไอจาม เสมหะ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์โดยมีดีไซน์ที่สวยงามสอดคล้องกับประโยชน์การใช้งาน ซึ่งที่ผ่านมาทางกรมฯให้การพัฒนาผู้ประกอบการสามารถขยายฐานการตลาดและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อสร้างงานและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ