fbpx

WTO เปิดเพจ COVID-19 รวมข้อมูลมาตรการทางการค้า

นนทบุรี 31 มี.ค. –  WTO จัดทำเพจเฉพาะกิจรวบรวมข้อมูลการออกกฎระเบียบ และมาตรการทางการค้าของสมาชิก WTO เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะมาตรการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ การค้า และสาธารณสุข


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่า องค์การการค้าโลก (WTO) ได้จัดทำเพจ COVID-19 and world trade ซึ่งเป็นเพจเฉพาะกิจบนเว็บไซต์ www.wto.org ที่รวบรวมข้อมูลการออกกฎระเบียบ และมาตรการทางการค้าที่ประเทศสมาชิกนำมาใช้ เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ การค้า และสาธารณสุข จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ จากข้อมูลบนเพจเฉพาะกิจ ณ วันที่ 29 มีนาคม 2563 ระบุว่า บราซิล แอลเบเนีย คีร์กีซสถาน มอริเชียส อินโดนีเซีย คาซัคสถาน รัสเซีย และไทย รวม 8 ประเทศ ยื่นเอกสารแจ้งการใช้มาตรการทางการค้าต่อ WTO แล้ว เช่น คีร์กีซสถานห้ามส่งออกอาหารบางประเภท อาทิ ข้าวสาลี น้ำมันพืช น้ำตาล ข้าว และไข่ไก่ เป็นเวลา 6 เดือน มอริเชียสห้ามนำเข้าสัตว์มีชีวิต รวมถึงปลาจากจีน อิตาลี อิหร่าน เกาหลีใต้ สวิสเซอร์แลนด์ และประเทศในสหภาพยุโรป และอินโดนีเซียห้ามนำเข้าหรือเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสัตว์เลี้ยงจากฮ่องกง เป็นต้น 


ขณะที่อาร์เจนตินา บราซิล จีน โคลอมเบีย สหภาพยุโรป อินเดีย ปารากวัย สหรัฐฯ อุรุกวัย เอกวาดอร์ คีร์กีซสถาน โมร็อกโก สวิสเซอร์แลนด์ คอสตาริกา และแอลเบเนีย รวม 15 ประเทศ ได้ออกมาตรการหรือกฎระเบียบทางการค้า เช่น จีนได้ลดภาษีนำเข้าสินค้าบางรายการจากสหรัฐฯ เป็นการชั่วคราว อาทิ เวชภัณฑ์ เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร (agricultural product) สหรัฐฯ ยกเว้นการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน 19 รายการเป็นการชั่วคราว เช่น เครื่องกรองน้ำและไส้กรอง อินเดียลดภาษีนำเข้าเวชภัณฑ์และเครื่องมือสำหรับผ่าตัด จากร้อยละ 10 เหลือร้อยละ 5 และสหภาพยุโรปกำหนดให้การส่งออกอุปกรณ์ส่วนตัวสำหรับการป้องกันตัว (personal protective equipment) ต้องขออนุญาตเป็นการชั่วคราว และอาร์เจนตินากำหนดให้การส่งออกเครื่องช่วยหายใจ (medical ventilators) ต้องขออนุญาตเป็นการชั่วคราว เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเทศไทยได้ออกมาตรการที่เกี่ยวกับการค้า เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 เช่น ยกเว้นการเก็บภาษีศุลกากรสำหรับหน้ากากอนามัยและวัตถุดิบที่นำเข้ามา เพื่อผลิตหน้ากากอนามัย เป็นระยะเวลา 6 เดือน ควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย เว้นแต่จะได้หนังสือใบอนุญาตจากเลขาธิการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ และห้ามส่งออกไข่ไก่สด เป็นเวลา 30 วัน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมด้านราคา และมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภคในประเทศ เป็นต้น

นอกจากนี้  WTO ยังได้จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ (task force) ประกอบด้วย ฝ่ายเลขาธิการ WTO ผู้แทนของประเทศสมาชิก WTO และเจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศ เพื่อประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจโลกและการค้าระหว่างประเทศ และจะรายงานผลการศึกษาวิเคราะห์ในรายงานการคาดการณ์สภาวะการค้า ประจำปี 2563 (WTO’s annual trade projections) ที่เตรียมจะเผยแพร่ในเดือนเมษายน 2563 รวมถึงบนเว็บไซต์เฉพาะกิจของ WTO ด้วย ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าการแพร่ระบาดครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและการจ้างงานทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด