fbpx

อย.เตือนอย่าเชื่อผลิตภัณฑ์ อ้างกำจัดโคโรนาไวรัส

อย.31 มี.ค.-อย.เตือนอย่าเชื่อผลิตภัณฑ์ Vsafe ระบุสรรพคุณปราศจากแอลกอฮอล์ สามารถกำจัดเชื้อโคโรนาไวรัสได้ ขอประชาชนตรวจสอบรายละเอียดการจดแจ้งของผลิตภัณฑ์ทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th  ก่อนซื้อเพื่อความปลอดภัย


เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารละยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ Vsafe เลขที่จดแจ้ง 10-1-63000-14144 และ 10-1-63000-14145 สูตรปราศจากแอลกอฮอล์ อ้างสรรพคุณว่าสามารถกำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา และมีสารสำคัญที่สามารถกำจัดเชื้อโคโรนาไวรัสได้ ใช้ฉีดพ่นมือ ใบหน้า หน้ากาก ใช้พ่นตัวเด็ก อุปกรณ์ต่าง ๆ ปกป้องนาน 24 ชั่วโมง 


อย. ขอเตือนว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จดแจ้งเป็นเครื่องสำอางประเภททำความสะอาดผิวกาย ใช้แล้วล้างออก แต่ภาพและข้อความที่โฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกับผลิตภัณฑ์กลุ่มเจลล้างมือแอลกอฮอล์ ซึ่งตามกฎหมายจัดเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดประเภทไม่ล้างออก 


ดังนั้น การโฆษณาดังกล่าวเป็นการโฆษณาที่ไม่ตรงกับรายละเอียดที่จดแจ้งกับ อย. ไว้ และใช้ข้อความกำจัดเชื้อโรคซึ่งเข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์ยา หรือวัตถุอันตราย อย. จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวและผลิตภัณฑ์ที่มีการโฆษณาในทำนองเดียวกันมาใช้ 

ทั้งนี้ อย. ได้ดำเนินคดีกับผู้โฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้วฐานโฆษณาเครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รองเลขาธิการ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ อย.ขอให้ประชาชนพิจารณาการเลือกซื้อเจลล้างมือแอลกอฮอล์ด้วยความระมัดระวัง ก่อนซื้อขอให้ตรวจสอบเลขจดแจ้งได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์” โดยนำเลขที่ใบรับจดแจ้งที่ปรากฏบนฉลากมาตรวจสอบว่ารายละเอียดข้อมูลที่ฉลากแสดงรายละเอียด เช่น ชื่อการค้า ชื่อเครื่องสำอาง ที่สำคัญผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ต้องเป็นเครื่องสำอางทำความสะอาดประเภทไม่ล้างออก 

หากพบข้อมูลไม่ถูกต้อง ร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 ประชาชนสามารถป้องกันตนเองโดยการล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดอย่างถูกวิธีเป็นประจำ กรณีไม่สะดวกสามารถใช้แอลกอฮอล์เจล แต่หากต้องการทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ที่มีการสัมผัสบ่อย ทั้งที่บ้านและพื้นที่สาธารณะ เลือกใช้วัตถุอันตรายที่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบเครื่องหมาย อย. วอส.เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายจาก อย. และมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง