fbpx

เพิ่มจุดตรวจ กทม.-ปริมณฑลเป็น 377 จุด

ทำเนียบฯ 27 มี.ค.-โฆษก ศบค. เผย นายกฯ ขอบคุณความร่วมมือจากประชาชนและทุกฝ่าย ร่วมป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19   มท.สั่งยกระดับความเข้มข้น กทม.-ชลบุรี-อุบล-ภูเก็ต-สงขลา-3 จังหวัดชายแดนใต้  ขณะที่ ผบ.ทสส.สั่งเพิ่มจุดตรวจ กทม.-ปริมณฑล เป็น 377 จุด


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) หรือ ศบค.   เปิดเผย ภายหลังการประชุม วันนี้ (27 มี.ค.) ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชื่นชมประชาชนและทุกภาคส่วน ที่ช่วยกันดำเนินการตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19  เช่น การจัดที่นั่งในรถประจำทาง และที่นั่งในโรงอาหารตาม Social Distancing มาตรการเว้นระยะห่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยดูแลป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อได้ 

สธ.รายงานผู้ป่วยเพิ่ม 91 ราย


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขรายงานตัวเลขสถิติของผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ เพิ่มขึ้น 91 ราย รวมเป็น 1,136 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 5 ราย ผู้เสียชีวิตเป็นชายที่เดินทางกลับมาจากร่วมพิธีทางศาสนา ที่ประเทศมาเลเซีย ขณะที่ พบผู้ป่วยใน 52 จังหวัดทั่วประเทศ คิดเป็นในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ร้อยละ 50.7 และต่างจังหวัด ร้อยละ 49.3 แบ่งเป็นชาวไทยร้อยละ 88.32 ชาวต่างชาติ ร้อยละ 11.68  

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า  จำนวนเตียงที่จะรองรับผู้ป่วย หรือผู้ที่มีอาการเข้าข่ายเฝ้าระวัง ขณะนี้ มีโรงพยาบาลรัฐและเอกชน , โรงเรียนแพทย์ , ค่ายทหาร รวมถึง โรงแรมในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เข้าร่วมด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขจะทดลองนำผู้ป่วยที่มีอาการน้อยไปเฝ้าระวัง ส่วนเรื่องของเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ย้ำว่าเพียงพอ มีการตรวจสอบ และดูแลผ่านระบบออนไลน์ช่วยอีกทางหนึ่ง  

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้รองรับ หากเหตุการณ์รุนแรงขึ้น  มีการนำร่องในพื้นที่กรุงเพฯ 250 เตียง แต่ไม่สามารถระบุสถานที่ได้ ในส่วนนี้ต้องทำความเข้าใจประชาชนว่า ผู้ป่วยติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการหนัก  โรงแรมหรือสถานพยาบาลใดที่มีผู้ป่วยอยู่ ไม่ได้เป็นสถานที่ที่น่ากังวล หรือ ตั้งข้อรังเกียจ


“งบกลาง 1,500 ล้านบาท  ที่ประชุมมอบกระทรวงสาธารณสุขเป็นศูนย์กลางในการจัดซื้อและกระจายอุปกรณ์เวชภัณท์ทางการแพทย์ไปตามโรงพยาบาลต่างๆ ที่ต้องการ รวมทั้ง มีบริษัทเอกชนได้เสนออุปกรณ์ที่จะช่วยในการตรวจผู้ป่วย ที่ประชุมจึงได้อนุมัติให้บริษัทเอกชนสามารจำหน่ายชุดตรวจโควิด-19 (ชุดตรวจโพรงจมูก) อีก 12 บริษัท และชุดตรวจภูมิคุ้มกันอีก 3 บริษัท” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

เสนอให้จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยระดับชาติ 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ด้านกระทรวงพาณิชย์แจ้งมาตรการดำเนินการสินค้าเกินราคา โดยเฉพาะราคาของไข่ไก่ เบื้องต้นได้มีการนัดพูดคุยกับผู้ประกอบการ 7 รายใหญ่  ระบุว่า ราคาต้นทุนของราคาไข่ไก่เบอร์ 3 อยู่ที่ 2.80 บาท  ต่อฟอง  มีการกำหนดราคาขายให้ไม่เกิน 3.30 บาท  และได้มีการดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มข้น และมีการจับกุมผู้ที่จำหน่ายเกินราคา เพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบประชาชน 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องของการดูแลหน้ากากอนามัยให้เพียงพอต่อความต้องการ ในที่ประชุมได้มีการเสนอให้จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยระดับชาติ โดยจะมีคณะอนุกรรมการ 2 ชุดขึ้นมาดูแล ชุดแรกควบคุมราคากลาง และอีกชุดจะพิจารณาการส่งออกไปต่างประเทศ 

ยกระดับการป้องกันเข้มบางพื้นที่ 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยรายงานสถานการณ์ พบว่าบางจังหวัดต้องควบคุมดูและยกระดับความเข้มข้น โดยจะมีมาตรการสกัดกั้นป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าไปในพื้นที่ และยับยั้งไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย ดังนั้น จะมีการยกระดับในบางจังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ และปริมณฑล , ชลบุรี พัทยา ระยอง , อุบลราชธานี , สงขลา ภูเก็ต ปัตตานี ยะลา นราธิวาส 

“ไม่มีการพูดเรื่องเคอร์ฟิว แต่นายกรัฐมนตรีให้อำนาจผ่านกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ผู้ว่าฯ พิจารณามาตราการต่างๆ ตามความเหมาะสมเช่น การประกาศปิดชายหาด หรือ สถานที่อื่นๆ หรือ กรณียังมีการรวมกลุ่มของประชาชนต่างจังหวัดในแต่ละวัน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ส่วนเรื่องของคนไทยในอิตาลี เบื้องต้นได้มีการหารือในการเช่าเหมาลำเครื่องบินไปรับคนไทยอิตาลี โดยกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุข จะหารือถึงการดูแลป้องกัน รวมทั้ง เอกสารการเดินทาง โดยเฉพาะใบรับรองแพทย์ที่เรียกว่า Fit To Fly อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับรายงาน และคณะทำงานที่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าว จะประชุมกันในวันจันทร์ที่ 30 มีนาคม นี้    

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีการผ่อนผันให้เปิดร้านศูนย์บริการโทรศัพท์มือถือของโอเปอเรเตอร์ค่ายต่างๆ เพื่อให้บริการประชาชน ในช่วงระหว่างที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการใช้โซเชียลมีเดียติดต่อประสานงาน , การทำงาน , และสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นได้สะดวกมากขึ้น

เพื่มจุดตรวจเป็น 377 จุด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดขอบคุณประชาชน และ ขอให้ทำความเข้าใจว่า เมื่อมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การเดินทางย่อมไม่สะดวกเหมือนเดิม  การตั้งด่านในขณะนี้ มีขั้นตอนการคัดกรองต่างๆ ทำให้รู้สึกว่าไม่ได้รับความสะดวก  ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ที่รัฐบาลต้องการให้ทุกคนอยู่บ้าน ดังนั้นเวลา 20.00-21.00 น. แต่ละคนก็ควรอยู่ในบ้าน การออกมาสัญจรจะพบด่านตรวจเป็นเรื่องที่ต้องการให้ทุกคนทำความเข้าใจ และจะเพิ่มจุดตรวจอีก 377 จุด

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึง กรณีการสื่อสารของนายอนุทิน ชาญวรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่า นายอนุทินได้ออกคลิปแสดงความเสียใจ และปรับท่าทีใหม่แล้ว ทั้งนี้เป็นเพราะเบื้องต้นได้รับชุดข้อมูลว่า บุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ ไม่ได้มีควารมเชื่อมโยงกับผู้ป่วย แต่เมื่อทราบว่ามีบุคลากรติดเชื้อ และเชื่อมโยงกับผู้ป่วยก็ได้ปรับท่าที และออกมาชี้แจงใหม่.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง