fbpx

สธ.เสนอปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศ

ทำเนียบฯ 16 มี.ค. – นายกรัฐมนตรี นำถก ครม. ส่วนราชการ ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เตรียมพิจารณาปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศ งดกิจกรรมสงกรานต์ 63 ทั่วประเทศ เชื่อต้องใช้ยาแรงแบบจีน ลดการกระจายโรคได้ 


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ร่วมกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่รัฐมนตรีส่วนใหญ่ได้ยกเลิกภารกิจทั้งหมด และมีเพียงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 1/2563 และการประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 1/2563 ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ก่อนเริ่มประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะแพทย์ ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี นานเกือบ 1 ชั่วโมง  เพื่อรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อล่าสุด ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น รวมถึงรายงานสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้เข้มงวดและเด็ดขาดขึ้น


นายสาธิต เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ จะพิจารณามาตรการปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศ เนื่องจากเห็นว่า กิจกรรมที่มีคนอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการสัมผัสกันและเสี่ยงเกิดการติดต่อของโรคได้ง่าย แต่จะปิดหรือไม่ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสินใจ แต่ตนมองว่า การปิดสถานบันเทิงก็เป็นมาตรการหนึ่งที่เด็ดขาดและรัดกุม สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ อย่างในประเทศจีน ที่มีมาตรการเข้มงวดก็สามารถทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ที่สำคัญเราเห็นตัวอย่างแล้วจากการไปรวมตัวกันที่สนามมวย ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนมาก และไม่ทราบว่าใครติดเชื้อ และอยู่ในระยะฟักตัว ประเทศไทยจะผ่านวิกฤตได้จะต้องอาศัยความร่วมมือของประชาชนและมาตรการที่รัฐบาลจะออกมาบังคับใช้ร่วมกัน

ส่วนผลดีและผลเสียของการปิดสถานบันเทิงนั้น นายสาธิต กล่าวว่า สำหรับกระทรวงสาธารณสุข เน้นดูแลเรื่องของการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 เป็นอันดับแรก ส่วนเรื่องปัญหาเศรษฐกิจและความสะดวกสบายเป็นอันดับรอง 

ส่วนที่มีแพทย์เสนอเลื่อนจัดเทศกาลสงกรานต์ นั้น นายสาธิต กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการชุดใหญ่ที่ต้องพิจารณายกระดับ เช่นเดียวกับ การปิดร้านอาหารและปิดสถานบันเทิง ที่จะต้องเป็นอํานาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยและต้องพิจารณาร่วมกันในคณะกรรมการชุดใหญ่ 


ขณะที่ก่อนเริ่มการประชุม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังการประชุมหากมีสถานการณ์ที่จำเป็นจะมีการออกแถลงการณ์ สิ่งสำคัญวันนี้ (16 มี.ค.) คือเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อที่เพิ่มขึ้นจึงต้องหามาตรการรองรับ รวมถึงต้องสร้างความเข้าใจกับคำว่า ระดับสาม หรือ ระยะสาม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบ ดังนั้นต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่ายทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ และประชาชน ทั้งนี้ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมกันทำงานในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคตลอด 24 ชั่วโมงในช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ ที่ผ่านมา .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่