fbpx

“สมศักดิ์” สั่ง ป.ป.ส.ศึกษาเพิ่ม ปลดล็อกพืชกระท่อม

ยธ.11 มี.ค.-รมว.ยุติธรรม สั่ง ป.ป.ส.ศึกษาเพิ่ม 3 ประเด็น เน้นมาตรการป้องกันไม่ให้เด็ก-เยาวชนเกี่ยวข้อง ก่อนเสนอคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาความเห็นเพิ่มเติม ปลดล็อกพืชกระท่อมจากบัญชียาเสพติด    ย้ำระหว่างนี้ พืชกระท่อมยังผิดกฎหมายเสพ-ขายติดคุก


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการปลดล็อกพืชกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติด หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้พืชกระท่อมพ้นจากบัญชียาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 5 ว่า มติ ครม.วานนี้ (10มี.ค) ได้อนุมัติในหลักการร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฉบับ….เท่านั้น ขั้นตอนต่อไปจะต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาความเห็นเพิ่มเติมใน 3 ประเด็นหลักที่รับฟังความเห็นจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นๆ คือ 

1.มาตรการควบคุมเพื่อไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องว่าจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์อย่างไร อาจมีการจำกัดอายุเยาวชน โดยอาจเปรียบเทียบกับสินค้าประเภทเหล้าและบุหรี่เพื่อนำมาออกระเบียบในการควบคุม ซึ่งประเด็นนี้ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส) จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแนวทาง ระเบียบปฎิบัติให้ชัดเจน  


2.การใช้ประโยชน์พืชกระท่อมในการทำผลิตภัณฑ์ยาและอาหารเสริม แปรรูป จะต้องขออนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.)ตามกฎหมายได้ระบุไว้ชัดเจนว่านำไปใช้เพื่อการใด และ 3.ข้อกังวลในเรื่องผลกระทบ ต่อผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะ อย่างไรก็ตามที่ผ่านคดีความผิดที่เกี่ยวกับการเสพกระท่อมจะเห็นได้ว่า ผู้เสพไม่เคยมีปัญหาก่อเหตุทะเลาะวิวาทหรือรุนแรง มีแต่ขยันทำงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ระหว่างที่รอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาความเห็นเพิ่มเติม ขอชี้แจงว่าพืชกระท่อมยังเป็นยาเสพติดประเภท5 ยังไม่สามารถนำไปใช้ได้ การเสพและการจำหน่ายยังมีความผิดตามกฎหมาย จนกว่าร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม จะถูกเสนอกลับไปให้สภาฯพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งยังไม่สามารถระบุระยะเวลาได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด แต่ถ้าเสร็จเร็วก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศในด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของไทยได้ปลูกพืชกระท่อมให้เป็นอุตสาหกรรมส่งออกเดือนละ 2,000-3,000 ตัน ดังนั้นดำเนินการล่าช้าออกไปจะไม่เป็นผลดีต่อประเทศ 


“ชาวบ้านในพื้นที่ภาคใต้มีการนำพืชกระท่อม นำมาเคี้ยว ชงชา ดื่มในกลุ่มชาวไร่ ชาวสวน และผู้ใช้แรงงาน และถ้าเรายังควบคุมให้พืชกระท่อม เป็นยาเสพติดก็จะส่งผลกระทบต่อการส่งเสริมทางเศรษฐกิจดูจากต่างประเทศ มีเพียงเวียดนาม เกาหลีใต้ อินเดียเท่านั้นที่ควบคุมพืชกระท่อมเป็นยาเสพติด “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท