fbpx

หามศพแบบโบราณ

ตรัง 9 มี.ค.- มีพิธีเผาศพ “คุณแม่เห้ง” อายุ 100 ปี ที่พิเศษกว่างานศพอื่นๆ คือ ไม่ใช้รถแห่ศพ ใช้วิธีสอดไม้หามโลง เหมือนสมัยโบราณทุกขั้นตอน


มีพิธีเผาศพ คุณแม่เห้ง หัถสาต อายุ 100 ปี หลังทำพิธีสวดพระอภิธรรมมาแล้ว 7 คืน แต่ที่พิเศษกว่างานศพอื่นๆ คือหามศพคุณแม่เห้งไปเผาโดยไม่ต้องบรรทุกรถ เหมือนงานศพคนอื่นๆ ใช้วิธีสอดไม้หามโลงศพ เหมือนสมัยโบราณทุกขั้นตอน และ มีลูกหลานช่วยกันหามศพ 24 คน ผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 คน แถมด้วยขบวนวงดุริยางค์ร่วมบรรเลงนำขบวนอย่างคึกคัก มีนายหลิมฮวด แซ่อึ้ง อายุ 60 ปี ลูกชายคนสุดท้อง ถือกระถางธูปเดินนำขบวน พร้อมลูกหลาน เริ่มเดินจากสมาคมฮกเกี้ยน ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง บนถนนกันตังไปยังวัดแจ้ง ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร โดยใช้เวลาเดินเท้าหามศพ 1 ชั่วโมง ลูกหลานบอกว่า บรรดาญาติๆ หากมีการจัดงานศพ จะเน้นทำพิธีเผาศพแบบโบราณมาตลอด ทุกวันนี้นับว่าหาดูได้ยากมากแล้ว สำหรับคุณแม่เห้งนั้นตอนยังมีชีวิตอยู่เป็นคนดี ชอบช่วยเหลือสังคม เป็นที่รักของทุกคน


ด้านนายจินตนัท สุวรรณหมัด อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองขุด บอกว่า ทางญาติแจ้งว่าคนที่มีอายุเยอะๆ น่าจะสืบสานประเพณีที่เราเคยทำมานานแล้ว ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากชุมชน ความร่วมมือจากสังคมเยอะๆ เพราะวันนี้หามศพเดินมา 3 กิโลเมตร ซึ่งทุกวันนี้นับว่าหาดูได้ยากมาก โดยระหว่างทางที่หามจะมีกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนาน โดยมีวิธีการยื้อศพไปมา ซึ่งกิจกรรมแบบนี้ ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีกันในสังคมอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ