fbpx

มูลนิธิรณสิทธิ์ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ฯร้องเรียน4ข้อคดีค้ามนุาย์วิคตอเรียซีเครท

กรุงเทพฯ 9 มี.ค.- มูลนิธิรณสิทธิ์ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์เด็กเเละสตรี ร้องเรียน 4 ข้อให้ กต.ตรวจสอบคำพิพากษาและคำวินิจฉัยของศาลชั้นต้นในคดีค้ามนุษย์อาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท จนผู้ต้องหา”นิภา-ธนพล”  นำไปใช้เป็นเหตุผลยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีต่ออัยการ


นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์เด็กเเละสตรี ในฐานะผู้เกี่ยวข้องโดยตรงกับคดีค้ามนุษย์ อาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท พร้อมนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตเจ้าพ่ออาบอบนวด เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ กต. เพื่อให้ตรวจสอบรายละเอียดคำพิพากษาและคำวินิจฉัยของศาล ในคดีค้ามนุษย์ อาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาไปก่อนหน้านี้ จนทำให้ผู้ต้องหาสำคัญในอีกคดีที่เกี่ยวข้องกัน คือ นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ หรือ เสี่ยกำพล เจ้าของอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท นางนิภา และนายธนพล ภรรยาและลูกชายของนายกำพล นำไปใช้เป็นเหตุผลยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีต่ออัยการ

นายรณสิทธิ์ ได้ยื่นข้อร้องเรียนทั้งหมด 4 ข้อ ให้ กต.พิจารณา ข้อแรก มองว่าคำพิพากษาดังกล่าวเกินคำฟ้อง มีการพาดพิงไปถึงผู้ต้องหาในอีกคดี ที่ยังไม่ได้นำตัวมาเป็นจำเลยว่าไม่มีความผิด ควรให้โอกาสอัยการในการนำตัวผู้ต้องหาขึ้นไต่สวนหาข้อเท็จจริงก่อน  ข้อ 2 กรณียกฟ้องจำเลยทั้งหมดฐานค้ามนุษย์ เพราะมีการต่อสู้คดี ว่าไม่ทราบอายุของผู้เสียหายที่มาขายบริการ ซึ่งกังวลว่าจะมีการนำไปใช้เป็นแนวทางต่อสู้คดีค้ามนุษย์ในอนาคต ข้อ 3 กรณีมีคำพิพากษาลงโทษจำเลยฐานค้าประเวณี ว่าเป็นความผิดส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับนายกำพล ที่เชื่อว่าเป็นเจ้าของสถานบริการตัวจริง และข้อ 4 กรณีวินิจฉัยว่าอาบอบนวดวิคตอเรียฯ เป็นสถานบริการที่เปิดถูกต้องตากฎหมาย ไม่มีการค้าประเวณี หรือ ค้ามนุษย์ และมีผู้ใช้บริการจำนวนมากก่อให้เกิดผลดีต่อเศรษฐกิจ ซึ่งมองว่าสถานบริการส่วนใหญ่มีการแฝงขายบริการทางเพศให้กับนักท่องเที่ยว จึงกังวลว่าคำวินิจฉัยจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของไทย โดยเฉพาะการจัดอันดับสถานการณ์ค้ามนุษย์ได้


นายรณสิทธิ์ ยืนยันอีกว่า การยื่นข้อเรียกร้องต่อ กต. นี้ เพราะต้องการให้ตรวจสอบในรายละเอียดเพื่อให้เกิดความยุติธรรม โดยไม่ได้ปรักปรำว่าเสี่ยกำพล และครอบครัวกระทำผิด จึงอยากให้มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรม

ขณะที่นายชูวิทย์ ซึ่งวันนี้เดินทางมาให้กำลังใจนายรณสิทธิ์ ระบุว่า จากการที่เคยอยู่ในวงการและมีข้อมูล ก็อยากให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการตามข้อเท็จจริง เพื่อเป็นบรรทัดฐานในอนาคต.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น