fbpx

เร่งติดอุปกรณ์กรองคลื่นป้องกัน 5G กระทบรถไฟฟ้า

กรุงเทพฯ 25 ก.พ. –  กรมการขนส่งทางรางถก กสทช. เร่งติดอุปกรณ์กรองคลื่น ป้องกันสัญญาณ 5G กระทบรถไฟฟ้า  



นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยหลังการประชุมหารือเรื่องผลกระทบจากแผนความถี่วิทยุกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล ย่านความถี่ 2500 – 2690 เมกะเฮิรตซ์ ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ร่วมกับผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ BEM


นายสรพงศ์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกัน 4 ข้อ คือ 1.ที่ประชุมมีเจตจำนงร่วมกันในการดำเนินการ เพื่อลดผลกระทบต่อปัญหาคลื่นความถี่รบกวนที่จะมีผลต่อการให้บริการระบบรถไฟฟ้าต่อประชาชน  2. ขร.และ กสทช. พร้อมร่วมมือกัน โดย กสทช. จะขอความร่วมมือจากภาคเอกชนที่ได้รับการจัดสรรคลื่นความถี่ให้ความร่วมมือในการลดผลกระทบต่อระบบการเดินรถไฟฟ้า 3. กรมการขนส่งทางรางจะประสานกับ BTSC ในการเร่งดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์กรองคลื่น (Filter) โดยอุปกรณ์ชุดแรกจะมาภายในเดือนมีนาคม เพื่อทดสอบการกรองคลื่นและจะติดตั้งแล้วเสร็จครบทั้งหมดภายในเดือนพฤษภาคม โดยจะประสานกับ กสทช. ในการออกแบบ Filter ให้มีความคมชัด และมีประสิทธิภาพสูงที่สุด และ 4. ขอความร่วมมือ กสทช. เป็นหน่วยงานกลางในการประสานผู้ได้รับการจัดสรรคลื่นความถี่ เพื่อร่วมทดสอบกับระบบรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม สายสีม่วงร่วมกับ รฟม. และ BEM เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการเดินรถในอนาคต


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กสทช.ได้มีการประมูลคลื่นวิทยุกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากลย่านความถี่ 2500 – 2690 เมกะเฮิรตซ์ (5G) ซึ่งมีย่านความถี่ใกล้เคียงที่ใช้ในระบบการเดินรถไฟฟ้าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้แก่ สายสีเขียวและสายสีม่วง  (ย่านความถี่ 2405-2495 เมกะเฮิรตซ์) ที่มีการใช้งานมานานกว่า 10 ปี โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน  07.00 – 09.30 น.และ 16.30 – 20.00 น. ซึ่งมีความถี่ในการเดินรถทุก 2.5 – 3 นาที คลื่นความถี่ 5G ดังกล่าวอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบการเดินรถไฟฟ้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร