fbpx

ผู้ว่าฯ เลย ร้องขอกองทัพช่วยขนแทรกเตอร์ขึ้นทำแนวกันไฟ

เลย 18 ก.พ. – ผู้ว่าฯ เลย ประชุมหารือแนวทางป้องกันไฟป่า ล่าสุดทำหนังสือถึงกองทัพบก ขอความอนุเคราะห์นำเครื่องบินขนรถแทรกเตอร์ขึ้นไปทำแนวกันไฟบนภูกระดึง 



หลังจากเกิดไฟป่าบนภูกระดึง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันสกัดไฟ แต่ด้วยสภาพความแห้งแล้ง ประกอบกับกระแสลมพัดแรง ทำให้เกิดลูกไฟพัดลอยข้ามแนวกันไฟมาตกในพื้นที่บริเวณหลังแป ห่างจากขอบหน้าผาประมาณ 400 เมตร บริเวณผาเมษา และลามขึ้นหลังแป เจ้าหน้าที่และประชาชนจิตอาสากว่า 100 คน พร้อมด้วยรถแทรกเตอร์ 3 คัน และรถน้ำ 4 คัน เข้าควบคุม โดยการทำแนวกันไฟ และสามารถควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว ประเมินพื้นที่เสียหายประมาณ 3,400 ไร่ 


ล่าสุดเช้าวันนี้ (18 ก.พ.) ซึ่งบางจุดยังมีกลุ่มไฟติดอยู่ตามท่อนไม้ใหญ่ ควันไฟพวยพุ่งไปทั่วท้องฟ้า ขณะที่นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และนายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง หลังประชุมร่วมกันได้มีข้อตกลงเรื่องการป้องกันไฟป่า และแนวทางการฟื้นฟูป่าบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง โดยได้ทำหนังสือถึงกองทัพบก ขอความอนุเคราะห์นำเครื่องบินขนรถแทรกเตอร์ จำนวน 2 คัน ขึ้นภูกระดึง เพื่อนำไปทำแนวกันไฟ ส่วนการฟื้นฟูให้เป็นเรื่องของธรรมชาติฟื้นฟูตัวเอง ห่วงน้ำข้างบนไม่พอใช้สำหรับนักท่องเที่ยว


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้หมดแล้ว แต่ที่จะต้องดูแล คือ แนวดำ หรือแนวไฟที่ไหม้ไปแล้ว อย่าให้เกิดการปะทุขึ้นมาอีก ส่วนในระยะต่อไปควรจะมีเครื่องไม้เครื่องมือมาช่วย โดยประสานกับทางกองทัพบก ช่วยขนเครื่องจักรกลขึ้นมาให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้านนายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า ความเสียหายจากไฟไหม้ครั้งนี้พอสมควร ส่วนเรื่องของสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าครั้งนี้ ยังไม่ได้เข้าไปสำรวจพื้นที่ด้านใน ดูแต่รอบนอก แต่ยังไม่พบซากสัตว์ป่าแต่อย่างใด ส่วนใหญ่น่าจะออกมาทัน ในส่วนของนักท่องเที่ยว ยังคงเปิดบริการเหมือนเดิม แต่ถ้าไม่ใช่วันเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวไม่ถึง 100 คน/วัน โดยวันนี้มีนักท่องเที่ยวพักบนยอดภู 80 คน แต่ขณะนี้เรื่องของภัยแล้ง น้ำดื่ม น้ำใช้ ด้านบนเริ่มมีปัญหาแล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่าน่าจะผ่านพ้นฤดูการท่องเที่ยวปีนี้ไปได้

ส่วนที่ จ.ลำปาง หลังจากเกิดไฟลุกไหม้พื้นที่ป่าบนดอยพระบาท ในเขตพื้นที่ป่าสงวนและป่าอนุรักษ์ ต.บ้านเสด็จ อ.เมืองลำปาง ซึ่งไฟไหม้ลุกลามติดต่อกันเป็นวันที่ 5 แม้ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยายามเดินเท้าเข้าดับไฟอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่สามารถดับไฟได้ทั้งหมด เพราะจุดที่เกิดไฟไหม้อยู่บนดอยที่มีความสูงชัน ประกอบกับมีลมพัดแรง

เช้าวันนี้ (18 ก.พ.) กำลังเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 35 เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.32 ตลอดจนประชาชนจิตอาสาพระราชทาน ต่างเร่งเดินเท้าเข้าดับไฟ โดยเปลวไฟกระจายไปตามแรงลม และเกิดไฟไหม้ลุกลามไปยังจุดอื่น ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อเจ้าหน้าที่ที่จะเดินเท้าเข้าไปใกล้กองไฟ โดยไฟยังคงไหม้ลุกลามอย่างต่อเนื่องไปยังจุดอื่นๆ เบื้องต้นพบไฟไหม้พื้นที่ป่าบนดอยพระบาทเสียหายแล้วประมาณ 2,000 ไร่ 

จากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ จ.ลำปาง เกินค่ามาตรฐานทั้ง 4 จุดตรวจวัดคุณภาพอากาศ อยู่ที่ระดับ 54-58 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

เตือน! ทั่วไทยฝนตกหนัก และตกหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 6 เตือน 22-24 พ.ค.67 ทั่วไทยฝนตกหนักหลายพื้นที่ และตกหนักมากบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง