fbpx

น่าเสียดาย “ป่าสน” เสน่ห์ภูกระดึงไฟลามวอด

เลย 17 ก.พ.- ชุดอุทยานฯ ภูกระดึง ระดมกำลังต้านไฟป่านานข้ามคืนข้ามวัน ท่ามกลางลมแรง เร่งกันศูนย์บริการวังกวาง และคุมได้ให้อยู่ในวงจำกัด ประเมินพื้นที่เสียหายกว่า 2,000 ไร่ รวมถึงป่าสนจุดเด่นของภู



นายอดิศร เหมทานนท์  หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง จ.เลย รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ไฟไหม้ป่าภูกระดึงว่า ช่วงเช้าวานนี้ (16 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ได้เข้าดับไฟที่เกิดขึ้นบริเวณซำขอนแดง ห่างจากหน้าผาประมาณ 2 กิโลเมตร แต่ด้วยสภาพความแห้งแล้งประกอบกับกระแสลมแรง ทำให้สะเก็ดไฟลอยข้ามแนวกันไฟมาตกในพื้นที่บริเวณหลังแปห่างจากหน้าผาประมาณ 400 เมตร ด้านผาเมษา และลามขึ้นหลังแปช่วงเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่และประชาชนจิตอาสากว่า 100 คน พร้อมรถแทรกเตอร์ 3 คัน รถน้ำ 4 คัน เข้าควบคุมสถานการณ์ ควบคู่กับการทำแนวกันไฟและชิงเผากลับตามเส้นทางหลังแป-วังกวาง รวมทั้งเส้นทางหลังแป – หมากดูก – สระใหญ่ เบื้องต้นสามารถควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว  ประเมินพื้นที่เสียหายประมาณ 2,000 ไร่ โดยพื้นที่เสียหายแบ่งตามแบ่งตามชนิดป่า ได้แก่ ป่าสน ป่าก่อ และทุ่งหญ้า


นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า ไฟป่าของภูกระดึงขณะนี้ควบคุมไฟไว้ได้หมดแล้ว และทำแนวกันไฟไม่ให้ลามมาที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญ ส่วนไฟป่าบริเวณเส้นทางผาหมากดูกได้ข้ามแนวควบคุมและขยายตัวไปทางสระแก้ว จึงสั่งการให้แบ่งกำลังไปควบคุม โดยใช้วิธีทำแนวกันไฟและชิงเผากลับจากเส้นทางองค์พระพุทธเมตตา – สระแก้ว – สะพานหิน – สระอโนดาษ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการควบคุมไฟตลอดทั้งคืน แม้เริ่มอ่อนล้า อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของไฟป่าได้ลดลงและดับได้แล้วในบางจุด โดยพื้นที่ป่าที่ได้รับความเสียหายอย่างน่าเสียดาย คือ ป่าสน ซึ่งเป็นป่าต้นสนสองใบและสามใบ ถือเสน่ห์ของภูกระดึงจากสาเหตุไฟไหม้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 8 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ชุดเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ประชาชน ลูกหาบ และนักท่องเที่ยวได้ช่วยกันดับไฟป่าเพื่อไม่ให้เข้าสู่พื้นที่รอบศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง ซึ่งเป็นจุดพักแรม ร้านอาหาร และบ้านพักของเจ้าหน้าที่นั้น พบว่ามีกวางป่าตื่นตกใจกับไฟป่า เจ้าหน้าที่พยายามเข้าช่วยเหลือและบันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ แต่กวางวิ่งหนีเตลิดหายไป.-สำนักข่าวไทย

ขอบคุณภาพ : อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย