ทีมเอ็มแคท ลงพื้นที่เยียวยาจิตใจเหตุกราดยิงต่อเนื่อง

กรมสุขภาพจิต 12 ก.พ.-กรมสุขภาพจิตระดมทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤตหรือทีมเอ็มแคท ดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงที่โคราชต่อเนื่อง  พบผู้ได้รับผลกระทบที่ต้องติดตามต่อเนื่องประมาณ 1 ใน 4 ของผู้เข้ารับการประเมินทั้งหมด 


จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น กรมสุขภาพจิต แบ่งกลุ่มเป้าหมาย ที่อาจเกิดผลกระทบทางจิตใจตามระดับความเสี่ยงในการประสบเหตุการณ์วิกฤต (Proximity) ดังนี้ 


กลุ่ม A ญาติผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ญาติผู้บาดเจ็บ ตัวประกัน 

กลุ่ม B ผู้อยู่ในเหตุการณ์  ผู้เห็นเหตุการณ์  เช่น ผู้ค้าขาย / ผู้ประกอบการ ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ผู้ที่ติดค้างอยู่ในสถานที่เกิดเหตุ   เจ้าหน้าที่ที่ลงปฏิบัติงานในหน้างานทุกหน่วยงาน 

และกลุ่ม C ประชาชนทั่วไปผู้ได้รับข้อมูลข่าวสารความรุนแรงฯตามช่องทางต่าง ๆ ผู้ที่อาจมีผลกระทบทางจิตใจจากการได้รับข้อมูลข่าวสาร  สื่อโซเชียล


การรายงานความก้าวหน้าในการปฏิบัติการจากทีมวิกฤตสุขภาพจิต ในระหว่างวันที่ 8 -11 ก.พ.63 พบว่า ผู้ได้รับผลกระทบ กลุ่ม A มีผู้เข้ารับการประเมิน 280 คน จากจำนวนผู้ประสบเหตุทั้งหมด 310 คน  คิดเป็นร้อยละ 90.32  พบว่า เป็นผู้มีภาวะเครียดจากเหตุการณ์ในระดับมากถึงมากที่สุดจำนวน 108 คน  คิดเป็นร้อยละ  38.6 ซึ่งกลุ่มนี้ถือว่าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดปฏิกิริยาทางจิตใจที่มีความรุนแรงได้ในระยะยาว 

ผู้เข้ารับการประเมินกลุ่ม B จำนวน 269 คน พบว่าเป็นผู้มีภาวะเครียดจากเหตุการณ์ในระดับที่ต้องติดตามต่อเนื่องจำนวน38 คน คิดเป็นร้อยละ 14.1ในขณะนี้ยังวางแผนในการดูแลกลุ่ม C ในระยะถัดไป

ทั้งนี้ หากพบเห็นคนในครอบครัว ญาติ และคนใกล้ชิด ที่ประสบเหตุการณ์รุนแรงหรือเสพข่าวสื่อต่าง ๆ และมีอาการกลัว เครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ หวาดผวา กรีดร้อง พูดถึงเหตุการณ์ซ้ำ ๆ สามารถเข้ารับบริการได้ที่ รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ โทร 044-233-999 หรือปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 รับคำปรึกษาได้ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง