fbpx

ชุมชนต้นแบบบริหารจัดการน้ำแก้แล้ง อุบลราชธานี

อุบลราชธานี 10 ก.พ. – การแก้ปัญหาภัยแล้งของชุมชนหนึ่งที่อยู่ริมแม่น้ำโขง จ.อุบลราชธานี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยขาดแคลนน้ำถึงขั้นต้องต่อแถวรอตักน้ำจากบ่อน้ำซึม แต่ปัจจุบันมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ หลังชุมชนช่วยกันสำรวจและสร้างแหล่งน้ำ พร้อมนำนวัตกรรมของชุมชนมาใช้ในระบบประปาหมู่บ้าน เพื่อประหยัดพลังงาน


จากลานหินกว้าง ลักษณะเป็นร่องหิน ได้กลายเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของชาวบ้านผาชัน ต.สำโรง อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี เมื่อชุมชนร่วมกันแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำตั้งแต่กว่า 10 ปีก่อน ด้วยการสร้างฝายวังอีแร้ง 1 บริเวณลานหินแห่งนี้ ต่อมาสร้างฝายวังอีแร้ง 2 เหนือฝายวังอีแร้ง 1 เพื่อเป็นแหล่งน้ำสำรอง ทั้งสองฝายรับน้ำหลากจากลำห้วยภูโลง จากที่เคยไหลหลากลงแม่น้ำโขง ก็ถูกกักเก็บไว้ใช้ในชุมชน ทั้งเพื่อการเกษตรและผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน


ฝายวังดีแร้ง 1 เป็นแหล่งน้ำดิบหลักผลิตน้ำประปากระจายผ่านระบบท่อ ให้ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน โดยใช้หลักแรงโน้มถ่วงของโลก ไม่ใช้พลังงานไฟฟ้า ส่วนชาวบ้านอีกกว่า 20 ครัวเรือนที่อยู่สูงเหนือฝาย จะใช้มอเตอร์สูบน้ำผ่าน “ระบบแอร์แว” อุปกรณ์เสริมแรงดันน้ำที่ชุมชนร่วมกันวิจัยขึ้น


ปีนี้ที่ผ่านมาฝนน้อย ส่งผลให้น้ำทั้งสองฝายลดระดับลงอย่างรวดเร็ว เสี่ยงขาดแคลนน้ำ ชุมชนเตรียมรับมือวางแผนบริหารจัดการน้ำ คือ หากฝายวังอีแร้ง 1 น้ำแห้ง จะปล่อยน้ำจากวังอีแร้ง 2 ผ่านท่อเติมฝายวังอีแร้ง 1 และหากยังวิกฤติ จะนำน้ำจากบุ่งพะละคอนริมแม่น้ำโขงขึ้นมาใช้

จากการบริหารจัดการน้ำของคนในชุมชน ได้เปลี่ยนหมู่บ้านผาชัน จากหมู่บ้านขาดน้ำเป็นหมู่บ้านที่อุดมสมบูรณ์ ชุมชนยังสร้างฝายชะลอน้ำบนภูโลง เพื่อรักษาความชุ่มชื่นของป่า และกักเก็บน้ำเพื่อใช้ทำการเกษตร. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า