fbpx

“อธิรัฐ” สั่งกรมเจ้าท่าเข้มมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนา

กรุงเทพฯ 5 ก.พ.-รมช.คมนาคม ลุยตรวจท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมรณรงค์ประชาชนป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันจากไวรัสโคโรนาและ PM 2.5 


นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะ พร้อมด้วยนายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย ลงพื้นที่ท่าเรือวังหลัง (ศิริราช) – ท่าเรือท่าช้าง  ซึ่งเป็นท่าเรือโดยสารสาธารณะและท่าเรือข้ามฟากในแม่น้ำเจ้าพระยา ตรวจติดตามการดูแลอำนวยความสะดวกปลอดภัยแก่ประชาชนที่เดินทางสัญจรน้ำ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันจากไวรัสโคโรนา และ PM 2.5  พร้อมแจกหน้ากากอนามัยประชาชน 


นายอธิรัฐ  เปิดเผยหลังจากการลงพื้นที่ว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาและปัญหาฝุ่น PM 2.5 กระทรวงคมนาคม โดยกรมเจ้าท่าในฐานะผู้กำกับดูแลอำนวยความสะดวกในการขนส่งทางน้ำ ได้มีมาตรการเข้มงวดกวดขันเฝ้าระวังสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง โดยเน้นดูแลเรือ ท่าเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยาและเรือโดยสารคลองแสนแสบ ตลอดจนท่าเรือเดินทางระหว่างประเทศ อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมาบตาพุด ท่าเรือภูเก็ต ท่าเรือสงขลา ท่าเรือระนอง และท่าเรือเชียงแสน เป็นต้น พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค กำกับ ดูแล เข้มงวด กวดขันในการปฏิบัติตามมาตรการที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้น 

สำหรับมาตรการเกี่ยวกับท่าเรือ ให้ทําความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเป็นประจําทุกวัน โดยเน้นย้ำทําความสะอาดบริเวณจุดที่นักท่องเที่ยวสัมผัสบ่อยครั้ง จัดวางแอลกอฮอล์เจลล้างมือและหน้ากากอนามัยประจําบนท่าเทียบเรืออย่างน้อย 1 จุด และให้พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่บริการภายในท่าเรือใส่หน้ากากอนามัยทุกคน 


ส่วนมาตรการเกี่ยวกับตัวเรือ ให้ทำความสะอาดภายในตัวเรือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเป็นประจำทุกวัน โดยเน้นย้ำทำความสะอาดบริเวณจุดที่นักท่องเที่ยวสัมผัสบ่อยครั้งและให้จัดวางแอลกอฮอล์เจลล้างมือและหน้ากากอนามัยประจำเส้นทางที่ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านและบริเวณห้องน้ำ สำหรับพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่บริการภายในเรือใส่หน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่หรือรับเชื้อไวรัสโคโรนา

ส่วนเรือที่เดินทางมาจากต่างประเทศ (ประเทศจีน) หากพบลูกเรือหรือผู้โดยสารที่เดินทางมากับเรือมีไข้สูง หรือมีอาการผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ ให้แจ้งสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาที่เรือลำดังกล่าวจะเข้าเทียบท่าและให้เรือทอดสมอ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบก่อนนำเรือเข้าเทียบท่า พร้อมกันนี้ให้กรมเจ้าท่าประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกช่องทาง พร้อมขอให้ผู้ประกอบการท่าเรือและเรือโดยสารติดตามสถานการณ์ของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันจากไวรัสโคโรนาอย่างใกล้ชิด และขอให้รายงานข้อมูลหรือเหตุการณ์ผิดปกติ มายังสายด่วน 1199 กรมเจ้าท่า ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสายด่วน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เบอร์โทร 1422.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด