fbpx

ชาวคลองด่านสู้ภัยแล้ง สร้างทำนบกั้นคลองย่อย-หมุนเวียนน้ำ

สมุทรปราการ 16 ม.ค.- ชาวคลองด่าน จ.สมุทรปราการ ที่ประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งและปลา ช่วยกันสร้างทำนบกั้นน้ำในคลองย่อย หลังคลองสายหลักน้ำน้อยสุดในรอบ 10 ปี พร้อมนำวิธีการหมุนเวียนน้ำมาเลี้ยงกุ้งและปลาในบ่อให้อยู่รอด สู้วิกฤติภัยแล้ง ติดตามเรื่องนี้จากรายงาน


บ่อกุ้งและบ่อปลาหลายพันไร่ บนพื้นที่หมู่ 1 และหมู่ 3 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พื้นที่ปลายน้ำปากอ่าวไทย ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างหนัก หลังน้ำในคลองสายหลักน้อยสุดในรอบ 10 ปี บางจุดแห้งขอด พื้นดินแตกระแหง เรือไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ส่งผลให้น้ำในคลองที่เหลือน้อยมีความเค็มขึ้นจากปกติ กระทบอาชีพหลักของชาวบ้าน ซึ่งประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งและปลาถึงร้อยละ 80 กุ้งในบ่อไม่ลอกคราบ ปลาเจริญเติบโตช้า และอาจจะตายบางส่วน


แม้ภัยแล้งจะกระทบหนัก ชาวคลองด่านก็ไม่ท้อ เลือกรับมือกับภัยแล้ง ด้วยวิธีการดั้งเดิมที่ทำสืบต่อกันมา ทำนบกั้นน้ำในคลองย่อย ชาวบ้านช่วยกันสร้างขึ้นหลังจากน้ำในคลองแห้งขอด โดยจะสูบน้ำจากคลองสายหลักมาเก็บไว้ แล้วจะหมุนเวียนกันมาสูบน้ำที่ได้ไปใช้ในบ่อของตนเอง


ชาวบ้านตั้งกติกาใช้น้ำร่วมกัน โดยจัดคิวก่อนหลัง ชาวบ้านหนึ่งคนจะสูบน้ำได้ 1 ครั้ง และสูบน้ำได้คนละ 1 วันเท่านั้น จะหมุนเวียนสูบน้ำจากคลองย่อยเข้าสู่บ่อกุ้งและบ่อปลาไปจนครบทุกครัวเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

การผันน้ำจากบ่อสู่บ่อ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยม เป็นการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดการสิ้นเปลืองของน้ำที่จะสูบเข้าบ่อใหม่ในปริมาณที่มากได้ วิธีนี้เริ่มจากการสูบน้ำออกจากบ่อที่ 1 ไปเก็บไว้บ่อที่ 2 เพื่อจับกุ้งและปลาไปขาย ก่อนจะตากดินในบ่อให้แห้ง จนสามารถปล่อยกุ้ง ปลา ใหม่ได้อีกครั้ง หลังจากนั้นชาวบ้านจะสูบน้ำจากบ่อที่ 2 กลับมาบ่อที่ 1 เช่นเดิม เพื่อเลี้ยงกุ้ง ปลา รุ่นถัดไป

รองนายก อบต.คลองด่าน ยอมรับปีนี้น้ำน้อยและแล้งเร็วกว่าทุกปี กระทบบ่อกุ้งและปลาของชาวบ้านอย่างหนัก ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งและปลา หลังวิกฤติภัยแล้งคุกคาม อบต.คลองด่าน ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอและกระทบกับอาชีพของชาวบ้านให้น้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านยังหวังให้น้ำในคลองสายหลักเพิ่มขึ้น และต้องการให้ภาครัฐดำเนินการขุดลอกคลองที่ตื้นเขินให้ลึกมากขึ้น เชื่อจะช่วยให้มีน้ำเพียงพอในช่วงฤดูแล้ง.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด