กทม. 14 ม.ค.-แพทย์สุขภาพจิต ชี้เกมไม่ใช่สาเหตุหลักนำไปสู่พฤติกรรมรุนแรง ต้องมีภาวะหรือโรคอยู่แล้ว เกมแค่ตัวกระตุ้น
แพทย์หญิงวิมลรัตน์ วันเพ็ญ รองผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กล่าวถึงกรณีพฤติกรรมความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคม และหลายคนมักจะโทษว่าเกิดจากเกม ภาพยนตร์ หรือละคร ที่มีภาพฉากความรุนแรงจนทำให้เกิดการเลียนแบบว่าถามว่ามีโอกาสหรือไม่ คงต้องตอบว่ามีโอกาส แต่คงตอบได้ไม่เต็มปากว่าเกมหรือภาพยนตร์ที่มีลักษณะความรุนแรงนั้นเป็นสาเหตุหลักที่นำไปสู่ความรุนแรงในสังคมอย่างที่หลายคนโทษ เพราะคนปกติทั่วไป รู้ผิดชอบชั่วดี และมีความสามารถแยกแยะออกระหว่างโลกสมมติในเกม กับโลกแห่งความเป็นจริงได้ ถ้าบอกว่าคนที่เล่นเกมที่มีฉากรบราฆ่าฟันกัน ซึ่งก็มีอยู่หลายหมื่นหลายแสนคน ป่านนี้อาจจะฆ่ากันตายหมดประเทศแล้ว
แต่ก็จะมีกลุ่มคนที่เสี่ยง เมื่อเล่นเกมแล้วนำไปสู่การเลียนแบบพฤติกรรมความรุนแรงเสี่ยงกว่าคนปกติทั่วไป คือ กลุ่มคนที่มีปัจจัยบางอย่าง เช่น ขาดความยับยั้งช่างใจ หุนหันพลันแล่นได้ง่ายๆ ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ หรือว่ามีบางโรคที่ซ่อนอยู่อย่างโรคสมาธิสั้น บางคนมีสภาวะทางจิตใจ ปัจจัยเหล่านี้เกิดจากภายในตัวบุคคล ซึ่งเกมจะเป็นตัวกระตุ้นให้กระทำการที่รุนแรง และมีพฤติกรรมเสพติดเกมถลำลึกได้มากกว่าคนทั่วไป
ส่วนการแก้ปัญหาพฤติกรรมความรุนแรงที่เกิดจากเกมนั้นมีด้วยกันหลายวิธี ทั้งการเปลี่ยนเกม การลด หรือเลิกเล่นก็พอช่วยได้ จริงอยู่ที่เกมบางเกมมีเนื้อหารุนแรง ต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้รางวัล ซึ่งถ้าสัมผัสไปเรื่อยๆ บางทีก็ซึมซับ ความชินชาต่อความรุนแรงค่อยๆลดลง ฉะนั้นในชีวิตจริงก็เสี่ยงที่เราจะมีพฤติกรรมรุนแรง หรือแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวได้มากขึ้น แต่สิ่งสำคัญก็ไม่ใช่ว่าใครจะติดเกมก็ได้ ต้องไปดูต้นตอของปัญหาว่าอะไรที่ทำให้คนคนนั้น พาตัวไปอยู่กับเกม ต้องรักษาถึงต้นตอ เหมือนเราป่วยไม่สบาย กินยามันก็ดีขึ้น แต่มันก็อาจจะกลับมาเป็นได้อีก ฉะนั้นการรู้ถึงต้นตอปัญหาของคนคนนั้น จะเป็นการแก้ปัญหาได้ดีที่สุด ยืนยันว่าความรุนแรง ไม่ได้มาจากเกมอย่างเดียว.-สำนักข่าวไทย