fbpx

“ศรีนวล” หารือ กกต.สถานภาพ ส.ส.

กกต. 14 ม.ค.-“ศรีนวล” หารือ กกต.สถานภาพ ส.ส. หลังอนาคตใหม่ยังไม่แจ้งมติขับพ้นสมาชิกพรรค เกรงหากในเดือน ม.ค.63 ไม่ชัดเจนอาจทำพ้นเก้าอี้ ด้านพลังท้องถิ่นไท แจ้งหลักฐานรับ “กวินนาถ-จารึก” เป็นสมาชิกพรรคแล้ว แต่ยังไร้หลักฐานถูกขับ อาจเจอปัญหามีชื่อเป็นสมาชิก 2 พรรคการเมือง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ม.ค.) นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและสมาชิกพรรคภูมิใจไทย รวม 5 คน เดินทางเข้าพบนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.เพื่อติดตามกรณีที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นเรื่องขอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองตรวจสอบกรณีที่ประชุมใหญ่วิสามัญสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 และที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและส.ส.พรรคอนาคตใหม่วันที่ 17 ธันวาคม 2562 มีมติขับ 4 ส.ส. ซึ่งรวมถึงนางศรีนวล ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เนื่องจากหลังพรรคมีมติไม่ได้มีหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้ไม่สามารถนำไปเป็นหลักฐานเพื่อยื่นสมัครเป็นสมาชิกพรรคอื่นได้ภายใน 30 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 101 (9) เพื่อไม่ให้สิ้นสมาชิกภาพเป็น ส.ส. โดยกำหนดระยะเวลา 30 วันที่ต้องหาพรรคการเมืองใหม่จะครบในวันที่ 16 มกราคมนี้ ซึ่งหลังหารือประมาณ 30 นาที ทั้งหมดได้หลบสื่อฯ ออกจากสำนักงาน กกต.

นางศรีนวล ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ยังไม่ขอตอบเรื่องการจะไปสังกัดพรรคการเมือง เพราะกำลังเคลียร์งานศพบิดา ส่วนระยะเวลา 30 วันที่ต้องสังกัดพรรคเมืองใหม่ จะครบในวันที่16 มกราคมนี้ ก็คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร          


ด้านนายศุภชัย กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคภูมิใจไทยคงทำอะไรมากไม่ได้ เพราะจนถึงขณะนี้พรรคอนาคตใหม่ก็ยังเฉยอยู่ ซึ่งพรรคไม่ได้มีปัญหาว่าไม่ต้อนรับนางศรีนวล ดังนั้นคงต้องเป็นเรื่องที่ทางสภาฯ จะต้องมีการสอบถามกับพรรคอนาคตใหม่เพื่อให้ยืนยันสถานะของนางศรีนวล ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เวลา แต่ควรจะมีความชัดเจนภายในวันนี้พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่พรรคอนาคตใหม่มีมติขับ 4 ส.ส. กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าต้องมีการรายงานต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่ประกาศของนายทะเบียนพรรคการเมืองมีการกำหนดให้ทุกพรรคการเมืองต้องแจ้งการเพิ่มลดของจำนวนสมาชิกพรรคทุก 3 เดือน ดังนั้นจำนวน ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ลดลงจะต้องปรากฎในรายงานดังกล่าว ซึ่งในส่วนไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 คือ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2562 จะครบกำหนดต้องรายงานต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) ซึ่งพบว่าพรรคอนาคตใหม่ยังไม่ได้แจ้งรายงานดังกล่าวมายังสำนักงาน กกต. ขณะเดียวกันการเพิ่มขึ้นของสมาชิกพรรคการเมืองที่หาก 4 ส.ส.ที่ถูกขับมีการไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ โดยหากไปยื่นสมัครในเดือนมกราคม 2563 ยอดการเพิ่มขึ้นของสมาชิกพรรคก็จะไปปรากฏในรายงานการเพิ่มลดของจำนวนสมาชิกพรรคในไตรมาสแรกของปี 2563 คือระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2563 ที่จะต้องมีการแจ้งมายังสำนักงาน กกต.ภายในวันที่ 15 เมษายน 2563

ทั้งนี้ พรรคพลังท้องถิ่นไท ได้มีการแจ้งการเพิ่มลดของจำนวนสมาชิกพรรคช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2562 มายังสำนักงาน กกต.แล้ว และมีการแจ้งชื่อและหลักฐานการสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไทของ 2 ใน 4 ส.ส.ที่ถูกพรรคอนาคตใหม่ขับพ้นพรรค คือ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี สมัครในวันที่ 25 ธันวาคม 2562 และนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จจันทบุรี สมัครในวันที่ 26 ธันวาคม 2562 ซึ่งทางนายทะเบียนพรรคการเมืองกำลังพิจารณาว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเข้าข่ายบุคคลทั้งสองเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนเกินกว่า 1 พรรคการเมืองหรือไม่ และนายทะเบียนพรรคการเมืองต้องลบชื่อบุคคลดังกล่าวออกจากการเป็นสมาชิกทั้งสองพรรคการเมืองตามมาตรา 26 วรรคสอง พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ปรากฏหลักฐานหนังสือยืนยันจากพรรคอนาคตใหม่ไปถึง ส.ส.ทั้ง 4 คนว่าพรรคมีมติขับพ้นสมาชิกพรรคแล้ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท