fbpx

เปิดโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน

กรุงเทพฯ 13 ม.ค. – ก.เกษตรฯ เตรียมนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน ปั้นคนรุ่นใหม่หัวใจเกษตร หากผ่านการคัดเลือกจะดูแลสนับสนุนทุกอย่าง 


นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดตัวโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร โดยสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางส่งเสริมอาชีพที่มั่นคงให้กับคนรุ่นใหม่และเป็นพี่เลี้ยงในการดูแลเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์จะดำเนินโครงการนี้ 3 ปี ระหว่างปี 2563-2565 


สำหรับผู้สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นผู้ที่มีความตั้งใจหันมาประกอบอาชีพเกษตรกร มีอายุไม่เกิน 50 ปี มีที่ดินเป็นของตัวเองหรือสามารถเช่าที่ดินเพื่อประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้ หรือหากไม่มีที่ดินทำกิน กรมส่งเสริมสหกรณ์จะจัดสรรที่ดินในเขตนิคมสหกรณ์ 17 แห่ง พื้นที่ 639 ไร่ เพื่อให้เข้าไปใช้ประโยชน์ในลักษณะการทำเกษตรแบบแปลงรวม

นางสาวมนัญญา กล่าวว่า เกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการจะต้องมีที่ดินเป็นของตัวเองหรือเช่าที่ดินก็ได้ ขอให้มีความมุ่งมั่น วิริยะ อุตสาหะ ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะดูแลและสนับสนุนทุกอย่าง เพราะปัจจุบันไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ลูกหลานเข้าไปทำงานในเมือง ทำให้ขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร โครงการนี้จะช่วยให้พ่อแม่ลูก ปู่ย่าตายายได้ใช้ชีวิตที่อบอุ่นร่วมกันด้วย ล่าสุดมีผู้เรียนจบปริญญาเอกสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ถึง 14 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่จะพัฒนาเป็นผู้อบรม เพื่อช่วยในพื้นที่นั้น ๆ ต่อไป


นายพิเชษฐ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้สมัครประมาณ  5,000 คน เบื้องต้นตั้งเป้ารับผู้เข้าร่วมโครงการนี้ไม่น้อยกว่า 500 คน หรือถ้ามีความพร้อมจะรับไว้ทั้งหมด สามารถกรอกใบสมัครผ่าน  QR Code ทางเว็บไซต์กรมส่งเสริมสหกรณ์ www.cpd.go.th หรือทาง Line และ Facebook กรมส่งเสริมสหกรณ์ สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.02-281-3292 หรือสำนักงานสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศและสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 1-31 มกราคม 2563 และจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการในวันที่ 2 มีนาคม 2563.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี