fbpx

ข่าวดี! รับวันเด็ก เต่ามะเฟืองวางไข่หาดภูเก็ตเกือบ 100 ฟอง

ภูเก็ต 10 ม.ค.- เจ้าหน้าที่อุทยานฯ สิรินาถ พิสูจน์หาดในทอน หลังแม่เต่าขึ้นวางไข่เมื่อเช้ามืด เก็บไข่เต่า 92 ฟองไปอนุบาลในที่ปลอดภัย พร้อมทำคอกล้อม 2 ชั้น จัดเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิดรอวันฟักตัวของไข่เต่า นับเป็นข่าวดีแต่ต้นปีและรับวันเด็กแห่งชาติ


นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลทราย 2 จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.40 น. วันนี้ (10 ม.ค.) นายกลยุทธ ทองดีเพ็ง ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ หาดในยาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่า พบการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณหาดในทอน ต.สาคู อ.ถลาง จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2  และอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ลงพื้นที่ตรวจสอบพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง ส่วนแม่เต่าได้กลับทะเลไปแล้ว คาดว่าขึ้นมาวางไข่ช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. แล้วแม่เต่าเริ่มขุดหลุมไข่ประมาณ 06.00 น. 


“ในส่วนนี้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบดูจุดที่เต่าขุดหลุมวางไข่ว่าเป็นจุดไหนกันแน่ เพราะรอยเต่าขึ้นครั้งนี้จะมีหลุมหลอก พอเต่าทำหลุมหลอกเสร็จ เราจะเห็นจุดสังเกตสำคัญคือจะมีปลายทรายเป็นทรายละเอียดด้านล่าง ก็จะใช้จุดนั้นในการเข้าไปดู แล้วก็ขุดหลุมลงไป ก็พบไข่เต่าที่เป็นฟองไข่ดี จำนวน 92 ฟอง ไข่ลม 19 ฟอง” 

นายปรารพ กล่าวอีกว่า จุดที่พบเป็นพื้นที่ห่างจากน้ำทะเลไม่มากจึงเกรงว่าจะถูกน้ำท่วมช่วงทะเลมีคลื่นลมแรงหรือเป็นช่วงน้ำใหญ่ 2 ค่ำ 3 ค่ำ ประกอบกับเป็นพื้นที่ชุมชนด้วย น่าจะมีความแออัดด้วย จึงย้ายไข่เต่าทั้งหมดมาอนุบาลไว้ที่บริเวณหาดในยาง หน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เพื่อง่ายต่อการจัดการในการเฝ้าระวังให้ลูกเต่ามีโอกาสฟักตัวออกมาโดยสมบูรณ์ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าหลุมเต่า โดยจะทำคอก 2 ชั้นป้องกันการรบกวนจากสัตว์ รวมถึงสามารถใช้ในการติดตามเฝ้าระวังตอนที่ลูกเต่าจะออกจากหลุมไข่ จะมีการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมาร่วมกันติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิเพื่อจะแยกระหว่างทรายปกติกับอุณหภูมิหลุมไข่ ซึ่งจะสามารถพยากรณ์ได้ว่าลูกเต่าจะออกไข่จากหลุมในช่วงไหน จะคลาดเคลื่อนไม่เกิน 3 วัน ก็คาดว่าหลังจากนี้ไปประมาณ 55-60 วันก็น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ลูกเต่าขึ้น


นายปรารพ กล่าวว่า เต่ามะเฟืองที่ขึ้นวางไข่ตัวนี้ค่อนข้างเป็นแม่เต่าสาว เพราะขนาดของรอยที่ขึ้นยาวประมาณ 1.30 เมตร ก็จะแตกต่างกับแม่เต่าตัวอื่นที่เคยขึ้นมาวางไข่ที่หาดท้ายเหมือง จ.พังงา มีความยาว 1.50 เมตร นับว่าเรื่องดีของปีนี้พบเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ 3 ตัวด้วยกัน แต่อีกตัวตายที่องปากพระ จ.ระนอง ซึ่งไม่ค่อยมีประวัติการณ์บ่อยครั้งนัก เนื่องจากพื้นที่เป็นพื้นที่วางไข่ของเต่ามีความเชื่อมโยงตั้งแต่ช่องปากพระ ระนอง มาจนถึงเกาะภูเก็ตเป็นบ้านของเต่าเดิม ถ้าหากไปดูสถิติย้อนหลังพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่ที่ได้รับการจัดการของรัฐบาลโดยการควบคุมการจัดการประมง ตนมองว่าเป็นอาณิสงส์สำคัญที่ทำให้เกิดการพบเห็นสถิติการขึ้นวางไข่ของเต่ามากขึ้น 

ทั้งนี้ เขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เคยพบเต่าขึ้นวางไข่ 2 ครั้งในเดือนมกราคม 2556 ก็เป็นสถิติการขึ้นวางไข่ที่เคยเกิดขึ้น บ่งบอกได้ว่าพื้นที่อุทยานฯ กับพื้นที่บริเวณใกล้เคียงยังมีความสมบูรณ์ เงียบสงบ มีกิจกรรมท่องเที่ยวทางทะเลที่อยู่นอกฝั่งที่เป็นเพียงแค่การท่องเที่ยวที่ไม่ได้เกิดการรบกวนกิจกรรมของเต่าทำให้แม่เต่าพบเห็นหาดที่มีความเหมาะสมก็สามารถขึ้นวางไข่ได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.