fbpx

ปรับปรุงแผนพีดีพี 2018 เร่งโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ฯ เร็วขึ้น 2 ปี

กรุงเทพฯ 8 ม.ค. – ก.พลังงานปรับแผนพีดีพี 2018 เร่งก่อสร้างโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี 2 โรงเข้าระบบเร็วขึ้น 2 ปี ภายในปี 2568 เปิดช่อง กฟผ.นำเข้าก๊าซเอง ด้านสัญญาก๊าซหลัก ปตท. ลงนาม 10 ปี ปริมาณเฉลี่ย  3.5 ล้านตัน/ปี   


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานและประธานคณะกรรมการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ในส่วนของการปรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว 2018 (2561-2580) เบื้องต้นจะมีการปรับแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานีจากเดิม 1,400 เมกะวัตต์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง จำนวน 2 โรง ๆ ละ 700 เมกะวัตต์ เข้าระบบปี 2570 และ 2572 ให้เป็นเข้าระบบปี 2568 เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงภาคใต้ หลังจากโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ชะลอการก่อสร้าง ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น ส่วนการสรรหาก๊าซมาป้อนให้โรงไฟฟ้านั้น  สั่งให้  กฟผ.ทำแผนมาให้ชัดเจนว่าจะดำเนินการรูปแบบไหน โดยก่อนหน้านี้ กฟผ.เคยศึกษาเรื่องการนำเข้าแบบคลังลอยน้ำ หรือ FSRU 

ส่วนก๊าซสัญญาหลักระยะยาวเพื่อความมั่นคง ( GLOBAL DCQ) ที่ กฟผ.จะทำสัญญาซื้อจาก ปตท. นั้น คณะกรรมการ กฟผ.เห็นชอบให้ทำสัญญาจัดซื้อเฉลี่ย 3.5 ล้านตัน/ปี หรือประมาณ  490 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน เป็นระยะเวลา 10 ปี และให้ กฟผ.จัดหาเอง 1.5 ล้านตัน/ปี หรือ 210 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน  ในช่วงปี 2563-2564 ที่จะนำมาใช้กับโรงไฟฟ้าพระนครใต้และโรงไฟฟ้าบางปะกง โดยแต่ละปี กฟผ.มีความต้องการก๊าซ 5-6 ล้านตัน/ปี  


นอกจากนี้ ได้เร่งให้ กฟผ.เจรจากับเมียนมาและกัมพูชาในการขายไฟฟ้า ในส่วนสำรองที่เหลือแต่ละปีกว่า ร้อยละ 30 ของกำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ  โดยล่าสุด กฟผ.แจ้งว่าได้หารือกับกัมพูชาเพื่อวางแผนขายไฟฟ้า 1,000 เมกะวัตต์ในอนาคต จากปัจจุบันไทยขายให้แล้ว 200 เมกะวัตต์ โดยจะค่อย ๆ เพิ่มปริมาณการขายและปรับแผนการสร้างระบบส่งเชื่อมโยงไทย – กัมพูชา เพื่อพัฒนาระบบสายส่งเป็นแรงดัน 500 เควีในอนาคต เช่นเดียวกับเมียนมาจะมีการพัฒนาสายส่งด้านจังหวัดตาก เบื้องต้นจะมีการจำหน่ายไฟฟ้า 60 เมกะวัตต์ 

นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. กล่าวว่า สัญญาซื้อขาย หลักของ กฟผ.แต่ละปีจะมีปริมาณไม่เท่ากัน โดยในช่วงแรกจะมีความต้องการสูงและลดลงในช่วงสัญญาท้าย ๆ โดยในส่วนของ ปตท.ยังมีลูกค้าส่วนอื่น ๆ ทั้งโรงไฟฟ้าเอกชนและอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถทำตลาดจำหน่ายได้และจำหน่ายในราคาตลาด ที่แข่งขันได้

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า การดำเนินงานปี 2563 นั้น กฟผ.จะเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อเสริมระบบตามแผนพีดีพี 2018 โดยเตรียมเสนอโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทั้ง 8 โรง รวมกำลังผลิต 5,400 เมกะวัตต์ ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้สำเร็จภายในปี 2563 เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในระบบไฟฟ้า หากโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าผ่านมติ ครม.แล้วจะเริ่มสร้างโรงแรกคือ โครงการโรงไฟฟ้าน้ำพองทดแทนและโครงการโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี ชุดที่ 1-2 ซึ่งตั้งเป้าว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ประมาณปี 2568 


นอกจากนี้ กฟผ.พร้อมเดินหน้าตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน Energy for All ค้นหาพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการจัดสร้างโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนให้มีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อีกทั้งจะเดินหน้าด้านการเป็นศูนย์กลางพลังงานไฟฟ้าของอาเซียน  ซึ่งได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อศึกษาการเตรียมพร้อมตลาดการซื้อขายไฟฟ้าในประเทศและระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ ในด้านการแสวงหาโอกาสในอนาคตนั้น กฟผ.ได้ร่วมมือกับภาคเอกชน ดำเนินการ Smart City และ ERC Sandbox เพื่อยกระดับการบริหารจัดการพลังงานภายในพื้นที่ และดำเนินการยกระดับศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง ให้เป็น EGAT Energy Excellence Center โดยตั้งเป้าหมายให้เป็น ZERO Building ลดการใช้พลังงานจากระบบไฟฟ้า โดยพึ่งพาพลังงานหมุนเวียนจากแหล่งต่าง ๆ ที่จะติดตั้งภายในพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ฯ. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”