fbpx

“ปณิธาน” เชื่อยังไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

กรุงเทพฯ 6 ม.ค.-“ปณิธาน” เชื่อยังไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แนะเฝ้าระวังช่วงเปราะบาง และจับตาการตอบโต้-ก่อการร้ายรูปแบบใหม่


นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และอาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงสถานการณ์ความขัดแย้งหลังสหรัฐฯ สังหารนายพลระดับสูงของอิหร่าน ว่า ระยะสั้นจะมีผลกระทบต่อความแปรปรวนทางด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุน เช่น ราคาพลังงาน ทองคำ และการท่องเที่ยว ที่ต้องมีมาตรการรองรับสถานการณ์ เฝ้าระวัง และลดทอนความแปรปรวนระยะสั้น อีกทั้งต้องระวังช่วงเปราะบางในหลายประเทศ โดยเฉพาะตะวันออกกลางที่อาจเกิดเหตุปะทะกัน  ขณะนี้หลายประเทศพยายามเข้าไปลดทอนความตึงเครียด สถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ เช่น ผลักดันให้ฐานทัพสหรัฐฯ ออกจากอิรัก

นายปณิธาน กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์สังหารนายพลระดับสูงของอิหร่านผ่านมา 3 วันแล้ว สถานการณ์ไม่รุนแรงตามที่หลายฝ่ายกลัว และเชื่อจะไม่เกิดสงครามขึ้นแน่ เพราะไม่มีเงื่อนไข และอิหร่านไม่มีกำลังมากพอที่จะเปิดสงคราม เพราะจะเป็นภัยแก่ตัวเอง แต่ในระยะกลาง ต้องระวังในภูมิภาคยุโรปและเอเชีย เพราะมักโต้ตอบ ด้วยกองกำลังขนาดเล็กและเครือข่ายสมัยใหม่ ยากต่อการดักจับ ที่ต้องจับตาดูว่าจะใช้รูปแบบใหม่ใดบ้าง หรือจะใช้รูปแบบเก่า เช่น จับตัวประกัน จี้เครื่องบินโดยสารของสหรัฐฯ วางระเบิดสถานทูตสหรัฐฯ หรืออาจใช้ปฏิบัติการตามลำพัง ที่ยากต่อการตรวจจับ


นายปณิธาน กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับไทย ไม่ต้องทำอะไรเป็นพิเศษ เพราะสหรัฐฯ เป็นพันธมิตรของไทย มีนักท่องเที่ยวนับล้านคนเดินทางมาไทย และอิหร่านเป็นคู่ค้าที่ดีของไทย มีคนมาท่องเที่ยว รักษาตัวในเมืองไทย ดังนั้นไทยต้องทำหน้าที่มิตรประเทศที่ดี ไม่ขัดแย้ง ระวังไม่ให้ถูกดึงไปวังวนความขัดแย้ง ขณะที่แนวทางอาเซียน เน้นสันติภาพ สันติวิธีอยู่แล้ว แต่ต้องอาศัยประเทศเพื่อนบ้านเตือนกัน

นายปณิธาน กล่าวว่า คนไทยไม่ต้องตื่นตกใจ แต่ชาวไทยในตะวันออกกลางต้องระวังตัวเป็นพิเศษ ตรวจสอบข้อมูลจากสถานทูต ขณะที่ระยะยาว ต้องรับศักราชใหม่ของความขัดแย้งตะวันออกกลางที่มีแนวโน้มหลายปี ที่อาจมีฉากใหม่ของการเมืองที่อิหร่านอาจออกจากสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ เพราะเล็งเห็นว่าการสังหารผู้นำของเขา จะทำไม่ได้ ถ้ามีอาวุธเหมือนเกาหลีเหนือ

เมื่อถามถึงอนาคตที่จะมีประเด็นจุดเชื้อให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ได้หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า เรื่องสงครามโลกไปไกลในโลกออนไลน์ แต่ไม่มีเหตุจริง และมีโอกาสน้อย เว้นแต่มหาอำนาจระดับต้น ๆ แย่งชิงความเป็นใหญ่ จึงจะเกิดสงคราม เพราะมหาอำนาจมองว่าการทะเลาะ ปิดอ่าวตัดเส้นทางน้ำมัน จะกระทบหลายประเทศ และศักยภาพทางการทหารของอิหร่านน้อยกว่าสหรัฐฯ นับ 10 เท่า แต่ต้องจับตาสงครามรูปแบบใหม่ในโลกของก่อการร้าย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร