fbpx

นายกฯ ขอประชาชนเชื่อใจทำเพื่อบ้านเมือง

ทำเนียบฯ 6 ม.ค.-นายกฯ ขอประชาชนเชื่อใจทำเพื่อบ้านเมือง ถูกผิดว่าไปตามกฎหมาย ให้ประชาชนตัดสินเอง จะไปข้างหน้าหรือย้อนกลับสู่อดีต


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งและปัญหาการเมือง ว่า ตนมีแรงศรัทธามาตลอดในการทำงาน ไม่ต้องการอำนาจ ดังนั้นคนที่บอกว่าการเมืองคืออำนาจ เมื่อตนไม่ต้องการอำนาจ ไม่ต้องการผลประโยชน์ ทำไมไม่ไว้ใจตน ไว้ใจการบริหารของตนว่าจะควบคุมในเรื่องเหล่านี้ให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ปัญหาย้อนกลับที่เดิม

“นี่คือสิ่งที่อยากบอกทุกคน พร้อมกันนี้ขอขอบคุณเรื่องการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก แม้บางคนจะบอกว่าทำไมไม่ให้ห้างสรรพสินค้าแจกถุงผ้า ขอร้องไม่อยากให้นำทุกอย่างมาเกี่ยวพันกัน เพราะสุดท้ายภาระจะตกที่ผู้บริโภค สินค้าจะขึ้นราคา ซึ่งล่าสุดได้สั่งการกระทรวงพาณิชย์คุมราคาสินค้าประเภทที่ไม่ควรจะขึ้น ค่าเงินบาทแข็ง ค่าการผลิตก็จะถูกลง” นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องปัญหาทุจริตผิดกฎหมาย หากใครมีหลักฐาน ถ้าชี้แจงได้ก็จบ ถ้าชี้แจงไม่ได้ ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ดังนั้นการพูดกันไปมาและไม่มีความชัดเจน จะเป็นการสร้างความเกลียดชังกัน

“เวลานี้ไม่ใช่เวลามาสร้างความเกลียดชังภายในชาติหรือไม่ แต่ควรจะรวมพลังงานกันต่อสู้ปัญหาภายนอกและปัญหาภายใน แต่ถ้าสู้กันไปมา จะแก้ไขอะไรไม่ได้ รัฐบาลแก้ปัญหามาโดยตลอด แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนเปิดและปิด เพราะต้องแก้ปัญหาทั้งระบบ บางอย่างได้ผล บางอย่างไม่ได้ผล เพราะบังคับไม่ได้ เป็นเรื่องประชาชน วันนี้ผมพยายามทำดีที่สุดในการแก้ปัญหา คิดตลอด ไม่มีวันหยุด ไม่หยุดนิ่งนอนใจ ไม่ได้ฟังรายงานจากข้าราชการอย่างเดียว จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันสร้างประเทศก่อน มากกว่าที่จะช่วยทำลายซึ่งกันและกัน ผิดถูกให้ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่ถ้าพูดและไล่กันไปมาแบบนี้ ไม่เกิดประโยชน์ ไม่ว่าคนที่สนับสนุนหรือต่อต้าน เพราะคนกว่า 60 ล้านคน คือคนที่เสียประโยชน์ อยากจะบอกว่าพอเถอะ ขอให้มาช่วยกันฟังว่ารัฐบาลจะทำอะไรให้กับประเทศ ถ้าไม่พอใจ บอกมา รัฐบาลพร้อมจะแก้ไข อย่าใช้ทุกเวทีเป็นเวทีดิสเครดิตกันไปมา เพราะบางเรื่องยังไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นองค์กรอิสระ เชื่อไม่มีใครกล้าเข้าข้าง เพราะถ้าหากผิด ไม่มีใครช่วยได้ ผมจึงใช้ความจริงใจเจตนารมณ์ในการแสดงออก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญ ว่า ยังอยู่ในขั้นตอนศึกษา ควรให้กรรมาธิการฯ พิจารณา ไม่ใช่ทะเลาะกันผ่านสื่อ ไม่รู้จะเปิดประเด็นทำไม เพราะตนก็ไม่ขัดข้องอยู่แล้ว ถ้ามัวแต่ทะเลาะกัน ตนทำอะไรไม่ได้ ขอให้เชื่อตนบ้าง กลายเป็นว่าเรื่องขี้หมูราขี้หมาแห้ง ไม่ได้สาระ พูดกันได้ทุกวัน ทำให้สังคมระอุ ตรงกันข้ามขณะที่ตนทำเพื่อประเทศ แต่มีกลุ่มคนจ้องทำลาย ยืนยันไม่มีใครทำถูกและทำผิดทั้งหมด แต่ถ้าผิด กระบวนการยุติธรรมต้องตัดสิน ประเทศอยู่ได้ด้วยกระบวนการยุติธรรม คดีใด ๆ เมื่อศาลตัดสินแล้ว ต้องยุติ ไม่ใช่วิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเขียนอย่างไร ก็ไม่พอใจ ดังนั้นขออย่าเอามาทะเลาะกันอีก


“สื่อด่าผมมา 5 ปีเต็ม ๆ ผมไม่เคยไปยุ่ง หรือรังแกสื่อ แต่ถ้าไม่ยึดกฎหมาย ประเทศก็ไม่ใช่ประเทศ จะย้อนกลับก่อนสมัยกรุงรัตนโกสินทร์หรือไม่ ที่มีการสู้รบ ที่บอกรักชาติ รักประชาชน รักคนไทยถูกวิธีหรือไม่ แต่ถ้ารักต้องหาวิธีการเหมาะสม และคนที่ได้รับประโยชน์ต้องมากกว่าคนที่ได้ประโยชน์ การสั่งงานไม่ใช่เหมือนการสั่งขี้มูก ผมต้องเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ทำให้สมองหายไปกว่าครึ่ง ทำไมไม่เชื่อผม ผมเคารพ ด้วยการเข้ามาตามระบอบประชาธิปไตย เพราะทุกคนเข้ามาด้วยระบอบประชาธิปไตย วันนี้ทุกคนลืมไปหมดแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย จึงอยากให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะเดินไปข้างหน้าจะอยู่กับที่ จะก้าวไปข้างหลัง หรือจะรื้อทั้งหมดกลับไปสู่อดีตก็เชิญ ผมทำเต็มที่ได้แค่นี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน