fbpx

แผนจ่ายเหมา รถเมล์ ขสมก.30บาท/วัน มีโอกาสแจ้งเกิด


กรุงเทพฯ21ธ.ค.- “ศักดิ์สยาม” สั่ง ขสมก. จัดประชุมเวิร์กชอป รับฟังความเห็นแผนฟื้นฟูกิจการฯอีกครั้ง ขีดกรอบจัดเช่ารถเมล์2,511คัน ต้องเป็นรถไฟฟ้าหรือเอ็นจีวี เช่าได้จะทำให้ผู้ใช้บริการจ่ายเหมาวันละ30บาทเดินทางได้ทั้งวันฟูกิจการฯอีกครั้ง ขีดกรอบจัดเช่ารถเมล์2,511คัน ต้องเป็นรถไฟฟ้าหรือเอ็นจีวี  เช่าได้จะทำให้ผู้ใช้บริการจ่ายเหมาวันละ30บาทเดินทางได้ทั้งวัน


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดว่านายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ได้เข้าพบเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. โดย ได้รายงานว่าได้บันทึกลงนามความเข้าใจเรียบร้อย เกี่ยวกับเรื่องการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. 

โดยบันทึกฯดังกล่าว สร.ขสมก. เห็นด้วยกับแนวทางการปฎิรูปองค์กรหลายด้าน เช่น การปรับแผนปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ จากที่เคยวิ่งรถทับซ้อนจำนวนมาก ปรับการเดินรถเป็นระบบเชื่อมต่อระบบราง (ฟีดเดอร์) และตามเส้นทางจากทิศตะวันตกไปตะวันออก และจากเหนือไปใต้  ให้มีรถเมล์ที่เพียงพอต่อการรองรับการให้บริการประชาชน  รวมทั้งการจ้างเช่ารถเมล์ 2,511 คัน ซึ่งจะวิ่งตามระยะทาง จากเดิมจะเป็นการซื้อรถ ซึ่งการเช่าจะทำให้ควบคุมค่าใช้จ่ายต้นทุนได้ ซึ่งรถที่จะนำมาให้บริการต้องเป็นรถโดยสารปรับอากาศ (รถเมล์แอร์)

 ทั้งนี้คณะทำงานปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ มองเห็นว่า การนำเอกชนมารับจ้างให้เช่าเดินรถต้นทุนอยู่ที่ กม. ละ 30 บาท ขณะที่ ขสมก. ดำเนินการเองเนื่องจากภาระสะสมหนี้สิน ขสมก. ทำให้ต้นทุนสูงถึง กม. ละ 50 กว่าบาท การเช่าจะทำให้ประชาชนสามารถใช้บริการค่าโดยสาร 30 บาทต่อวันทุกเส้นทาง โดยใช้บริการรถเมล์สายไหนก็ได้ หรือขึ้นกี่เที่ยวก็ได้ภายใน 1 วัน จ่ายเพียง 30 บาท หรือถ้าประชาชนใช้บริการในระยะสั้น ใช้ตั๋วตามระยะทาง เช่น เดินทาง 10 บาท ใช้จ่ายแค่ 10 บาท เพราะต้องมีระบบตั๋วที่เดินทางเชื่อมต่อได้ทุกระบบขนส่งสาธารณะ


นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้รถเมล์ที่นำมาให้บริการต้องใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เช่น รถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) และ รถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) โดยผู้ประกอบการที่จะสนใจต้องผ่านกระบวนการประมูลต่อไป 

ส่วนกรณีจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เรื่องการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. หลังจากที่ได้ยกเลิกไปเมื่อวันที่ 21 พ.ย.62 นั้น จากการหารือ ผอ.ขสมก. รายงานว่า เมื่อทำความเข้าใจกับ สหภาพแรงงาน ขสมก. แล้วจะไม่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการอีก แต่ตนสั่งการให้จัดอีกเพราะต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วย เพื่อให้ทราบแผนดำเนินการ ถ้าทำโปรเจ็คนี้สำเร็จกับ ขสมก. ทำให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เหลือของกระทรวงคมนาคมสามารถนำแผนนี้ไปใช้แก้ไขปัญหาของแต่ละหน่วยงานได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ