fbpx

“พล.อ.ประวิตร” ดันไทยที่ 1 อาเซียน การพัฒนาที่ยั่งยืน

สำนักข่าวไทย 19 ธ.ค.- “พล.อ.ประวิตร” ประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนวางยุทธศาสตร์ชาติ ดันไทยที่ 1 อาเซียนการพัฒนาที่ยั่งยืน เน้นพัฒนาท้องถิ่นเพิ่มรายได้ประชาชน


เมื่อเวลา 10.00 น. (19 ธ.ค.) ที่ห้องประชุม 521 สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (กพย.) สศช.  โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม


พล.อ.ประวิตร  กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นประเด็นที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และมีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ เป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยประเทศไทยได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะเร่งรัดการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs ตลอดจนการดำเนินการในระดับท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

สำหรับประเทศไทยยังคงมีประเด็นท้าทายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำ ปัญหาขยะทะเล ตลอดจนการรับมือกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ล้วนต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนภายในปี 2573 อาทิ  เน้นการพัฒนาฐานการผลิตให้เข็มแข็ง ในภาคเกษตรกรรม  มีการเตรียมพร้อมกำลังแรงงานทุกกลุ่ม การเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน มีการพัฒนาเครือข่ายและระบบบริการสุขภาพระดับจังหวัดที่มีคุณภาพ สร้างความเสมอภาคด้านการศึกษา พัฒนาชุมชน และดูแลสิ่งแวดล้อม เป็นต้น


ที่ประชุมวันนี้ มีการพิจารณาร่างแผนการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับประเทศไทยที่สำนักงานฯ เสนอ และมอบหมายให้สำนักงานฯ จัดทำรายละเอียดแผนการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับประเทศไทย โดยประสานร่วมกับหน่วยงานเจ้าภาพที่ได้รับมอบหมาย รวมถึงพิจารณาแนวทางการดำเนินการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับพื้นที่ตามที่สำนักงานฯ เสนอ และมอบหมายให้สำนักงานฯ ดำเนินการร่วมกับ 6 จังหวัดนำร่องใน 6 ภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 แห่ง รวมทั้งมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ประสานและสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการกับ สำนักงานฯ และสนับสนุนการดำเนินงาน ในพื้นที่ เพื่อใช้เป็นต้นแบบในการดำเนินการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับพื้นที่ต่อไป พร้อมหารือการปรับปรุงคณะอนุกรรมการ 4 คณะ ภายใต้คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามที่สำนักงานฯ เสนอ และมอบหมายให้สำนักงานฯ เร่งจัดทำร่างคำสั่งคณะกรรมการฯ เสนอตามขั้นตอนต่อไป

ความก้าวหน้าการดำเนินงานขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในปี พ.ศ.2562 นับแต่ปี พ.ศ.2559 เป็นต้นมา เครือข่ายการแก้ปัญหาเพิ่มการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Solutions Network : SDSN) และมูลนิธิแบร์เทลส์มันน์ ได้ร่วมจัดทำรายงานรายปี “SDG Index and Dashboard” เพื่อรายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของแต่ละประเทศ โดยใช้ตัวชี้วัดที่ครอบคลุมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 เป้าหมายหลัก แบ่งเป็นข้อมูลที่เป็นทางการจากองค์กรระหว่างประเทศ เช่น ธนาคารโลก OECD, UNICEF, WHO และข้อมูลไม่เป็นทางการที่ได้จากการสำรวจเองของหน่วยงานวิจัยต่างๆ เช่น World Data Lab, Gallup, Nationnal Science Founation เป็นต้น ในปี พ.ศ. 2562 ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 40 จาก 162 ประเทศทั่วโลก ปรับตัวดีขึ้นจากปี 2561 รวม 19 อันดับ (เดิมอันดับที่ 59 จาก 156 ประเทศ) และไทยเป็นอันดับที่หนึ่งในกลุ่มประเทศอาเซียน ขณะที่เวียดนามอยู่ในอันดับที่ 54 สิงคโปร์ อันดับที่ 66 และมาเลเซียอันดับที่ 68 ตามลำดับ ทั้งนี้จากข้อมูลในส่วน SDG Index ของประเทศไทย พบว่าในภาพรวมมีคะแนนที่ดีขึ้น (12 เป้าหมายหลัก).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ