fbpx

เร่งผันน้ำแม่กลองบรรเทาความเค็มแม่น้ำเจ้าพระยา

กรุงเทพฯ 16 ธ.ค. – กรมชลประทานเร่งผันน้ำแม่กลองไล่น้ำเค็มรุกแม่น้ำเจ้าพระยา คุมเข้มค่าความเค็ม หลังน้ำทะเลหนุนสูง หวั่นส่งผลกระทบระบบประปา การเกษตร และระบบนิเวศ



นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากปรากฎการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าเกณฑ์ หากค่าความเค็มสูงมากจะไม่สามารถนำน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างไปใช้ประโยชน์ได้ จึงสั่งการให้โครงการชลประทานต่าง ๆ ติดตามและควบคุมค่าความเค็มให้คุณภาพน้ำกลับเป็นปกติโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ มาตรการควบคุมค่าความเค็มของแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างบริเวณประตูระบายน้ำบางสามในแม่น้ำท่าจีน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา จังหวัดสุพรรณบุรีนั้น ล่าสุดค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสถานีประปาสำแล จ.ปทุมธานีอยู่ที่ 0.18 กรัม/ลิตร เป็นค่าปกติ ส่วนบริเวณท่าน้ำนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี อยู่ที่ 2.80 กรัมต่อลิตร สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน สำหรับแม่น้ำเจ้าพระยา ท่าน้ำกรมชลประทานสามเสน กรุงเทพฯ ค่าความเค็มอยู่ที่ 4.13 กรัมต่อลิตร ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งนี้ เกณฑ์เฝ้าระวังสำหรับการผลิตน้ำประปาอยู่ที่ 0.25 กรัมต่อลิตร เกณฑ์เฝ้าระวังสำหรับการเพาะปลูกกล้วยไม้อยู่ที่ 0.75 กรัมต่อลิตร และเกณฑ์เฝ้าระวังสำหรับการทำการเกษตรอยู่ที่ 2 กรัมต่อลิตร


สำหรับฤดูแล้งนี้ กรมชลประทานวางแผนผันน้ำจากแม่น้ำแม่กลองลงคลองจระเข้สามพันเชื่อมคลองสองพี่น้องลงสู่แม่น้ำท่าจีน จากนั้นจะสูบน้ำเข้าสู่คลองพระยาบรรลือ ด้วยเครื่องสูบน้ำ 10 เครื่องที่ประตูระบายน้ำพระยาบรรลือ พร้อมกับเร่งผลักดันน้ำโดยใช้เครื่องผลักดันน้ำที่ติดตั้งไว้ในคลองพระยาบรรลือ 6 เครื่องบริเวณอำเภอลาดบัวหลวง เพื่อเร่งผลักดันน้ำไปให้ถึงเครื่องสูบน้ำอีก 10 เครื่องที่ประตูระบายน้ำสิงหนาท 2 สูบต่อลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ควบคุมความเค็มไม่ให้รุกล้ำเข้าไปพื้นที่ตอนบน เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง ส่วนด้านท้ายน้ำผันน้ำจากแม่น้ำแม่กลองผ่านคลองท่าสาร-บางปลา ลงสู่แม่น้ำท่าจีน เพื่อควบคุมความเค็มไม่ให้รุกล้ำขึ้นไปในพื้นที่ตอนบนเช่นกัน

นายทองเปลว กล่าวต่อว่า สำนักเครื่องจักรกลและโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิตร่วมกันติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำบางขนากเพื่อผลักดันน้ำจากแม่น้ำบางปะกงเข้าคลองบางขนากในช่วงที่ค่าความเค็มต่ำหรือช่วงน้ำทะเลลง เพื่อให้ประชาชนที่ใช้น้ำจากคลองบางขนากสามารถนำน้ำไปใช้ในอุปโภคบริโภคและยังเป็นการรักษาระบบนิเวศในคลองบางขนากอีกด้วย

สำหรับแผนจัดสรรน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาฤดูแล้งปี 2562/2563 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 วางแผนจัดสรรน้ำฤดูแล้งไว้รวม 4,000 ล้าน ลบ.ม. โดยจำเป็นต้องผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองมาเสริม 500 ล้าน ลบ.ม. และวางแผนสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝนปี 2563 อีกประมาณ 2,284 ล้าน ลบ.ม.  โดยผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองมาเสริม 350 ล้าน ลบ.ม. สถานีเฝ้าระวังค่าความเค็มในแม่น้ำ 4 สายหลักในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานีสูบน้ำสำแลของการประปานครหลวง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี วันนี้ (16 ธ.ค.) วัดได้ค่าความเค็มวัดได้ 0.19 กรัมต่อลิตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ที่มีค่าความเค็มสูงสุด 0.77 กรัมต่อลิตร แม่น้ำท่าจีนที่สถานีสูบน้ำปากคลองจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม วัดค่าความเค็มได้ 0.30 กรัมต่อลิตร


“การเร่งผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองเจือจางทำให้ค่าความเค็มของลำน้ำต่าง ๆ ในลุ่มเจ้าพระยาดีขึ้นในวันนี้ ไม่เกินกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดสำหรับการผลิตน้ำประปา การเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ และการเกษตร ซึ่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบค่าความเค็มทุกวันและเร่งสูบน้ำจากแม่น้ำแม่กลองมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ค่าความเค็มอยู่ในเกณฑ์ควบคุม ป้องกันผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำทุกภาคส่วน” นายทองเปลว กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน