fbpx

คลังเตรียมสร้างตลาดทุนคนตัวเล็กปีหน้า

เมืองทองฯ  10 ธ.ค. – รมว.คลังดันตั้งตลาดทุนสำหรับผู้ประกอบการตัวเล็ก แบบเดียวกับ SET- mai คาดได้ข้อสรุปปีหน้า หวังรายเล็กเข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้น พร้อมเผยแผนคลังปีหน้าสร้างสวัสดิการประชาชนมากขึ้น 



นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสัมมนาเศรษฐกิจฐานรากพลิกความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย ว่า เศรษฐกิจไทยหากต้องการให้เดินหน้าต่อไปได้ รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับความแข็งแกร่งกับเศรษฐกิจฐานราก แต่รัฐบาลต้องการให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างความแข็งแกร่งจากภายในดังกล่าว เพื่อให้ไทยสามารถก้าวผ่านช่วงเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว กระทบกับการส่งออกไทยให้ชะลอตัวลงอย่างมาก 


ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังจะผลักดันให้เกิดตลาดทุนใหม่ ๆ สำหรับผู้ประกอบการตัวเล็ก ไมโครเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ให้มีแหล่งเงินทุนในการพัฒนาธุรกิจมากขึ้น โดยเบื้องต้นได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนในตลาดใหม่ดังกล่าวของผู้ประกอบการรายเล็ก เพื่อระดมเงินทุนผ่านการซื้อขายหลักทรัพย์เช่นเดียวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลท.และตลาดเอ็มเอไอ แต่จะมีเงื่อนไขการลงทุนแตกต่างกัน ทั้งทุนจดทะเบียน ลักษณะการเทรดหุ้น และเงื่อนไขการป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าต้นปีหน้าจะได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เหล่านี้ และเปิดตัวตลาดดังกล่าวได้ ส่วนจะเปิดเทรดได้เมื่อไรต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมก่อน

“พูดง่าย ๆ ว่าเป็นการเปิดกระดานลงทุนใหม่ แต่ให้กับผู้ประกอบการตัวเล็กมีพื้นที่ในการหาแหล่งเงินลงทุนใหม่เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรายใหญ่และรายกลาง ซึ่งลักษณะการเทรดจะคล้ายกัน แต่เงื่อนไขต้องแตกต่าง เพราะผู้ประกอบการรายเล็กยังมีความแข็งแกร่งไม่เท่ารายใหญ่ แต่ก็มีการร่วมทุน Venture cap ได้ด้วย ซึ่งมองว่าตลาดทุนที่จะสร้างมาใหม่นี้เป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กเติบโตได้มากขึ้น” นายอุตตม กล่าว 

ทั้งนี้ การสร้างตลาดทุนสำหรับผู้ประกอบการตัวเล็กนั้น มีขึ้นมาในหลายประเทศที่ประสบความสำเร็จ อาทิ จีน และสิงคโปร์ ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการตัวเล็กเข้ามาเทรดจำนวนมาก 


นอกจากนี้ แผนงานของกระทรวงการคลังหลังจากนี้จะไม่ดูเพียงแค่วินัยการคลังอีกต่อไป แต่จะให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะการให้สวัสดิการกับประชาชนและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานเชิงรุก มีการพัฒนาประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“กำลังจะเดินหน้าทำให้เข้มข้นมากขึ้น วินัยการเงินการคลังก็ต้องรักษาไว้ แต่จะสนับสนุนให้คนไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ดีมากขึ้นมากกว่านี้ แบงก์รัฐก็จะส่งเสริมด้านเงินทุนให้มากขึ้น ซึ่งภาครัฐและเอกชนสามารถเข้าช่วยกัน เพื่อให้เกิดห่วงโซ่ที่สมบูรณ์มากขึ้น” นายอุตตม กล่าว 

ด้านนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส.ได้เตรียมเงินสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย วงเงิน 50,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี ระยะเวลา 3 ปี หรือตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2562 -30 พฤศจิกายน  2565 เพื่อสร้างโอกาสให้ธุรกิจรายเล็กเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น 

ขณะเดียวกัน ธ.ก.ส.จะเน้นการพัฒนา 3 ด้าน ด้านเกษตรกรรม เช่น กลุ่มธุรกิจการผลิตบริการและรวบรวม ด้านท่องเที่ยว เช่น กลุ่มที่พักโฮมสเตย์ อาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มนำเที่ยวและขนส่ง และผลิตภัณฑ์ชุมชน และด้านอุตสาหกรรมการแปรรูปและโลจิสติกส์ โดยตั้งเป้าขยายผลให้ได้ 928 ชุมชนในสิ้นปีนี้ และเป็น 9,000 ชุมชนในปี 2565 ซึ่งปัจจุบัน ธ.ก.ส.มีเกษตรกรลูกค้า 6.17 ล้านครัวเรือน สมาชิกกลุ่มเกษตรกร 396,165 กลุ่ม ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเกษตร 442,887 ราย 

ขณะที่นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารได้เตรียมแหล่งเงินทุนสินเชื่อประชารัฐสร้างไทย ธนาคารประชาชน 5..5..5 วงเงินสินเชื่อ 2,500 ล้านบาท กู้ได้รายละไม่เกิน 50,000 บาท เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอย ผู้ประกอบการอาชีพอิสระ และผู้มีรายได้น้อย มีเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ โดยสามารถใช้บุคคล หรือบริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ค้ำประกันได้ โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ต่อเดือน ระยะเวลาผ่อนชำระ 5 ปี 

ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อของธนาคารช่วง 11 เดือน สูงถึง 185,000 ล้านบาท มั่นใจว่าสิ้นปีนี้จะสามารถปล่อยสินเชื่อตามเป้าหมายที่ 203,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยต่อเดือนปล่อยสินเชื่อได้ไม่ต่ำกว่า 18,000 ล้านบาท เนื่องจากมีมาตรการของภาครัฐที่เข้ามาช่วยผลักดันตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้เติบโต โดยเฉพาะโครงการบ้านดีมีดาวน์ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ในวันพรุ่งนี้วันแรก (11 ธ.ค.) จะได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างดี. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง