fbpx

อดีต อ.กรมวิชาการเกษตรระบุแบน 3 สารเคมี รัฐมนตรีชี้นำ

ศาลปกครอง 30 ต.ค.-“อนันต์ ดาโลดม”  อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร  เตรียมให้ข้อมูลศาลปกครองในการไต่สวน  ระบุมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายแบน 3 สารพิษ ไร้ข้อมูลสนับสนุน   รัฐมนตรีชี้นำ ยืนยันผลศึกษาไม่มีสารทดแทนที่ปลอดภัย  เชื่อหลังยกเลิกมีลักลอบใช้ – ของปลอมทะลัก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างศาลปกครองกลางพักการไต่สวนเพื่อพิจารณาว่าจะกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวโดยระงับคำสั่งยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี คือ พาราควอต  ไกลโฟเสต และ คลอร์ไพรีฟอส  ที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติให้ยกเลิกตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2562 นี้ ไว้ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ตามที่เครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง พร้อมด้วยเครือข่ายผู้แทนเกษตรกร 6 จังหวัด  รวม 1,091 คน  ยื่นฟ้องหรือไม่   

นายอนันต์ ดาโลดม อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร   ซึ่งมาเป็นพยานให้กับทางเครือข่าย ฯ กล่าวก่อนให้ข้อมูลกับศาลในช่วงบ่ายว่า หวังอำนาจศาลเป็นที่พึ่งสุดท้าย จะให้ความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาไม่มีตัวแทนเกษตรกรแท้จริงเข้าไปร่วมพิจารณาทั้งในชั้นคณะกรรมการศึกษา  คณะกรรมการวัตถุอันตราย ก่อนที่จะมีคำสั่งแบน 3 สารดังกล่าว ข้อมูลที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาเป็นข้อมูลเก่าทั้งสิ้น ไม่มีข้อมูลใหม่ และเห็นว่า การพิจารณามีการชี้นำของรัฐมนตรีในการลงมติ จึงเป็นมติที่ขาดความชอบธรรม และเสี่ยงต่อการถูกฟ้อง


“การประชุมใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงก่อนยกเลิก 3 สาร ไม่มีการศึกษาอย่างรอบด้าน สมัยผมเป็นอธิบดีกรมวิชาการเกษตร จะแบนสารเคมี 4 ตัวต้องใช้เวลาถึง 2 ปี เพราะต้องศึกษาผลกระทบ สารทดแทนให้ครบถ้วน การพิจารณาก็โปร่งใสทุก ขั้นตอน แต่ครั้งนี้ กรรมการเหมือนถูกกดดันได้รับคำสั่ง  ซึ่งเรื่องนี้เป็นการสู้กับกระบวนการที่ใหญ่มาก ภาคการเมืองเมื่อแบนแล้ว ไม่ได้สนใจผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกรว่าจะเป็นอย่างไร” นายอนันต์ กล่าว 

นายอนันต์  ยังกล่าวว่า ทางออกของเรื่องนี้ รัฐบาลควรทบทวนแต่ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นได้หรือไม่  ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีก็ได้สั่งให้มีการดูแลให้รอบคอบ  เพราะท่านก็ทราบว่ายังไม่มีสารทดแทน  ที่บอกกันว่ามีสารชีวะพันธุ์ทดแทน จากผลการศึกษาที่ผ่านมาก็พบว่ามีส่วนผสม ของพาราควอต และ ไกลโฟเสต ทำให้ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน  หรือที่ว่าจะใช้กลูโฟซิเนต ก็มีในประเทศไทยมานานแล้ว แต่เกษตรกรไม่ใช้เพราะราคาแพง และประสิทธิภาพการใช้ด้อยกว่า 3 สารเคมี  และยังไม่แน่ว่าสารเคมีตกค้างอาจจะมากกว่า

อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าวว่า ขณะที่หากจะให้ใช้เครื่องจักรกลการเกษตร กับพืชไร่บางชนิด เช่นอ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพดก็ไม่สามารถใช้ได้ และอาจก่อมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมเพราะเครื่องจักรต้องใช้น้ำมันดีเซล รวมทั้งอย่าไปแนะนำให้เกษตรกรใช้วิธีถอนหญ้าในแปลงเกษตร ค่าแรงงานคนต่อไร่แพงกว่า และใช้เวลามากกว่า


นายอนันต์ กล่าวว่า เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีการลักลอบขาย 3 สารที่ถูกแบน  และมีสารเคมีปลอมออกมาจำหน่าย และเป็นห่วงการนำเข้าสินค้าที่มีการใช้ 3 สาร จะเกิดผลกระทบจำนวนมาก การพิจารณาของรัฐมนตรีเอาแต่กระแสสังคม เอ็นจีโอ มากำหนดเป็นนโยบาย  ปัญหานี้ยากต่อการแก้ไข รัฐบาลจะเอางบฯ ไหนมาชดเชยให้เกษตรกร 

“เชื่อนายกฯ รับทราบผลที่ตามมาเป็นเรื่องใหญ่ ท่านเคยมีบัญชาจากปี 2561 และเมษายน 2562  ให้ศึกษา แต่พอมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว เรื่องก็ไปอยู่ในมือของรัฐมนตรี  สิ่งที่นายกฯ มีบัญชามา แต่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกลับมติแบน”  นานอนันต์ กล่าว

ด้านนายสุกรรณ สังขะวรรณ์ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรกรปลอดภัย กล่าวว่า ทางเครือข่ายนำพยานมาให้ศาลไต่สวนรวม10ปาก ช่วงเช้าศาลได้ให้น.ส.อัญชุลี ผู้ฟ้องชี้แจงประเด็นที่ฟ้อง และนายอดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ชี้แจงเพิ่ม บรรยายกาศการชี้แจงเป็นไปด้วยดี.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร