fbpx

กยท.เตรียมเปิดบริษัทลูกร่วมสถาบันชาวสวนยางดันราคายาง

กรุงเทพฯ 22 ต.ค. – กยท.จ่อเปิดตัวบริษัทลูกร่วมสถาบันชาวสวนยาง หวังดันราคายางยั่งยืน ระบุโครงการประกันรายได้ 60 บาท/กก. ถึงมือเกษตรกร 1 พ.ย.นี้แน่นอน


นายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รักษาการแทนผู้ว่าการ กยท. เปิดเผยว่า เดือนพฤศจิกายนจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ กยท. (บอร์ดกยท.) ให้พิจารณาจัดตั้งบริษัทลูกร่วมสถาบันชาวสวนยางพารา เพื่อดำเนินธุรกิจร่วมกับสถาบันเกษตรกร หลังผ่านบอร์ด กยท. แล้วจะเร่งจดทะเบียนบริษัทโดยเร็ว ทั้งนี้ จะเดินหน้าพัฒนาโรงงานผลิตยางของ กยท.ที่มีอยู่ทั้ง 6 แห่งให้มีศักยภาพในการดำเนินงาน เพื่อรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น เมื่อโรงงานของ กยท.ได้รับการรับรองมาตรฐานแล้วจะเพิ่มปริมาณแปรรูปมากขึ้น ทำให้สามารถรองรับวัตถุดิบจากตลาดที่ กยท.เปิดรองรับผลผลิตยางพาราของเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรทั้งน้ำยางสด ยางแผ่น และยางก้อนถ้วย โดย กยท.ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีตลาดในการซื้อขาย

นายสุนันท์ กล่าวว่า ความคืบหน้านโยบายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 1 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง เจ้าของสวน ผู้เช่า ผู้ทำ และคนกรีดยางที่ขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลพื้นที่กับ กยท. ก่อนวันที่ 12 สิงหาคม 2562 จนถึงขณะนี้มีเกษตรกรชาวสวนยางที่ร่วมโครงการ 1,711,252 ราย แบ่งเป็นเจ้าของสวน ผู้เช่า/ผู้ทำ 1,412,017 ราย และคนกรีดยาง 299,235 ราย คิดเป็นพื้นที่ 17,201,391 ไร่ โดยให้มีการประกันรายได้ รายละไม่เกิน 25 ไร่ ที่ปริมาณผลผลิตยาง เป็นยางแห้ง 240 กก./ไร่/ปี หรือ 20 กก./ไร่/เดือน กำหนดระยะเวลาประกันรายได้ 6 เดือน ระหว่างเดือนตุลาคม 2562 ถึงเดือนมีนาคม 2563 โดยการประกันรายได้แบ่งตามประเภทยางแผ่นดิบคุณภาพดี 60 บาท/กก. น้ำยางสด (DRC 100%) 57 บาท/กก. และยางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23 บาท/กก. ซึ่งใช้อ้างอิงจากราคากลางที่ประกาศทุก 2 เดือนและจ่ายเงินประกันรายได้ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการรอบแรกวันที่ 1-15 พฤศจิกายน ซึ่งจะโอนเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรชาวสวนยางโดยตรง สำหรับงบประมาณในโครงการประกันรายได้ยางพารานั้นรวมทั้งสิ้น 24,278,626,534 บาท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว