fbpx

เกษตรกรเตรียมยื่นศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวใช้ 3 สารเคมีต่อ

กรุงเทพฯ 22 ต.ค. – เกษตรกรเตรียมยื่นศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราว หากการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันนี้มีมติแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเช้าวันนี้ (22 ต.ค.) ตั้งแต่เวลาประมาณ 09.30 น.ที่ผ่านมา คณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดประชุมที่กระทรวงอุตสาหกรรม ถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญและกำลังอยู่ในความสนใจของประชาชนและเกษตรกรทั่วประเทศ คือ วาระการพิจารณาว่าจะห้ามการใช้หรือแบน 3 สารเคมีทางการทางการเกษตร คือ สารพาราควอต สารไกลโฟเซตและคลอร์ไพริฟอส หรือไม่  


ก่อนการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย บรรยากาศรอบตึกสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมมีกลุ่มตัวแทนเกษตรกรหลายกลุ่มที่คัดค้านการแบน 3 สารเคมี เช่น เครือข่ายเกษตรกรจากจังหวัดนครราชสีมา เกษตรกรจากอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี นำโดยนางสาวอัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง เกษตรกรชาวสวนภาคตะวันออก จากจันทบุรี  ซึ่งปลูก ทุเรียน มังคุ ลำไย และเงาะ เป็นต้น นำโดยนายกิตติ จันทวิสูตร ตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนภาคตะวันออก ได้เข้ามาให้กำลังใจคณะกรรมการวัตถุอันตราย พร้อมกับยื่นหนังสือคัดค้านการแบน 3 สารเคมีทางการเกษตรที่ขณะนี้ชาวสวนใช้ในการกำจัดวัชพืชและศัตรูพืช ซึ่งใช้มานาน 40-50 ปีในสวนผลไม้และพืชไร่ พร้อมนำรายชื่อเครือข่ายเฉพาะที่ร่วมประชุมกันก่อนหน้านี้ที่ลงลายมือชื่อสนับสนุนการใช้ 3 สารเคมีประมาณ 426 ราย ยื่นให้ประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย แต่บรรยากาศไม่ได้มีความรุนแรงหรือเกิดการกระทบกระทั่งเกิดขึ้น เนื่องจากไม่มีตัวแทนกลุ่มผู้สนับสนุนให้แบน 3 สารเคมีเดินทางมาที่กระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุม 

สำหรับคณะกรรมการวัตถุอันตราย ประกอบด้วย ตัวแทนหน่วยงานต่าง ๆ 29 คน ตัวแทนกระทรวงอุตสาหกรรม 3 คน ประกอบด้วย นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรมรักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย และอีก 2 คน คือ นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ทำหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการวัตถุอันตราย และนายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ซึ่งเมื่อวานนี้ (21 ต.ค.) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุไว้ชัดเจนว่า กรรมการวัตถุอันตรายตัวแทนจากกระทรวงอุตสาหกรรมทั้ง 3 คน จะเสนอให้แบน 3 สารเคมีอย่างแน่นอน และเบื้องต้นทราบว่าในการประชุมวันนี้กรรมการวัตถุอันตรายที่เป็นตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุขจะร่วมออกเสียง แบน 3 สารเคมี อีก 1 เสียงด้วย 


สำหรับการลงมติจะแบนหรือไม่แบน 3 สารเคมีอันตราย จะเป็นแบบเปิดเผยว่าเป็นเสียงจากตัวแทนจากหน่วยงานใด หรือจะใช้การออกเสียงในแบบลับนั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย 

ก่อนหน้านี้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ไม่ว่าผลการพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันนี้จะเป็นในทิศทางใด จะแบนหรือไม่แบนสารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด ย่อมมีผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้องไม่มากก็น้อย ทางกระทรวงเกษตรฯ จึงเตรียมมาตรการและแนวทางที่เหมาะสมไว้รองรับไว้แล้ว หากมีมติออกมาว่าให้แบน  3 สาร ทางกรมวิชาการเกษตรได้รวบรวมสารชีวภัณฑ์ สารกำจัดวัชพืช และสารกำจัดแมลงอื่น รวมทั้งวิธีการต่าง ๆ ที่ใช้ทดแทนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด โดยต้นทุนการผลิตของเกษตรกรต้องไม่สูงขึ้น ในส่วนประชาชนต้องได้บริโภคอาหารปลอดภัย จึงรอฟังผลที่ประชุม ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ มีหน้าที่แก้ปัญหา ไม่ใช่หนีปัญหา ต้องแก้ไข ให้เป็นสิ่งต้องทำเพื่อคนไทย

นางสาวอัญชุลี กล่าวภายหลังยื่นหนังสือให้ประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่า กลุ่มขอคัดค้านการตั้งคณะทำงาน 4 ฝ่าย เดินหน้าแบน 3 สารเคมีของนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากผิดบัญชานายกรัฐมนตรีฉบับที่ 2 ให้กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการรับฟังความคิดเห็น 4 ภาคส่วน คือ ภาครัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภค  ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มได้ทำหนังสือคัดค้านส่งให้นางสาวมนัญญาและปลัดกระทรวงเกษตรฯ แล้ว แต่ไม่ได้รับการพิจารณา จึงนำสำเนาพร้อมหนังสือคัดค้านส่งให้นายภานุวัฒน์  และขอให้นายภานุวัฒน์ ยืนหยัดตามบัญชาของนายกรัฐมนตรี เพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ซึ่งนายภานุวัฒน์รับทราบพร้อมนำหนังสือคัดค้านการแบน 3 สารเคมีเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย

นางสาวอัญชุลี กล่าวว่า หากวันนี้คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติออกมาให้แบน 3 สารเคมีทางการเกษตรจริง วันที่ 28 ตุลาคมนี้ เวลาประมาณ 13.00 น. ทางกลุ่มเกษตรกรจะยื่นเรื่องต่อศาลปกครองกลางให้คุ้มครองชั่วคราว พร้อมยื่นถอดถอนมติคณะกรรมการขับเคลื่อนปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง ครั้งที่ 4/2560 ที่ให้ยกเลิกการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ที่เป็นต้นเหตุของการแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร โดยจะร้องต่อศาลว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จในการนำมาสู่การแบน 3 สารเคมีทางการเกษตรในวันนี้ และผลเสียหายจากการพยายามยกเลิก 3 สารเคมีทางการเกษตรนี้ได้ทำให้ราคาสารเคมีปรับเพิ่มขึ้นสร้างความเสียหายให้เกษตรกรแล้วกว่า 3,000 ล้านบาท จากเดิมก่อนที่จะมีการเสนอแบนปี 2561 ราคาแพงขึ้นจากลิตรละ 80 บาท เป็นลิตรละกว่า 100 บาท และในอนาคตยังไม่ทราบสารใหม่ที่จะทดแทนที่ราคามักขยับขึ้นครั้งละ 50 บาท นับเป็นการทำร้ายเกษตรกร 

สำหรับเนื้อหาของหนังสือที่นายกิตติ จันทวิสูตร ตัวแทนเกษตรกรจากภาคตะวันออกยื่นต่อนายภานุวัฒน์  เป็นหนังสือ เรื่อง ขอคัดค้านการยกเลิก 3 สารเคมี โดยเป็นหนังสือที่แจ้งเรียนนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมแนบรายชื่อผู้ขอคัดค้านที้งหมดรวม 29 แผ่น จำนวน 426 รายชื่อ  เนื้อหาระบุว่าตามที่เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนภาคตะวันออกได้มีการประชุมและหารือในเรื่องที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความคิดที่จะยกเลิกการใช้สารเคมี 3 ตัว คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอไพริฟอส  เมื่อเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562  ที่องค์การบริหารนส่วนจังหวัดจันทบุรี ในที่ประชุมมีมติท้ังหมดว่า ให้ยับยั้งการยกเลิกการใช้สารเคมีดังกล่าว โดยให้เหตุผลพอสรุปได้ว่า 1.ภาครัฐในการหาสารทดแทนยังไม่มีความชัดเจนว่า จะใช้สารอะไรทดแทน ราคาของสารทดแทนใกล้เคียงกับของเดิมหรือไม่ ประสิทธิภาพอย่างไร 2. ความอันตรายที่กล่าวถึงดูแล้วไม่สมเหตุสมผล ถ้าหากใช้อย่างถูกวิธี เพราะเกษตรกรที่ใช้สารเคมีดังกล่าว มีการใช้กันมาหลายช่วงอายุคน ไม่มีครอบครัวไหน ได้รับอันตรายตามที่กล่าวอ้าง 3. ถ้าหากสาร “กูลโฟซิเนต” ซึ่งจะนำมาทดแทนสารพาราควอตและไกลโฟเซตจริง ตามที่เป็นข่าวจะทำให้ต้นทุนของเกษตรกรเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

จากข้อสรุปในที่ประชุมของ “เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนภาคตะวันออก”  จึงมีมติตรงกันว่า เห็นควรให้ยับยั้งการยกเลิกการใช้สารเคมีดังกล่าวออกไปก่อน จนกว่าภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการรองรับปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ภาคตะวันออกและเครือข่ายต่าง ๆ

นายสุกรรณ์ สังขวรรณะ ผู้แทนกลุ่มเกษตรกร กล่าวว่า เตรียมดอกไม้จันทน์ไว้ หากคณะกรรมการมีมติแบนจะจุดดอกไม้จันทน์ไว้อาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรรมการที่มีความเห็นให้แบน ซึ่งจากคำสัมภาษณ์ที่ปรากฎก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน กรรมการซึ่งเป็นผู้แทนของกระทรวง 3 คนจะลงความเห็นแบน เช่นเดียวกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ยืนยันว่ากรรมการซึ่งเป็นผู้แทนของกระทรวง 3 คนจะแบน สำหรับกรรมการ 5 คน ซึ่งเป็นผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น กลุ่มเกษตรกรจะติดตามว่า ลงความเห็นให้แบนตามคำสั่งของนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรหรือไม่ ดังนั้น จึงฝากความหวังไว้กับกรรมการจากกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเกษตรกรว่า จะพิจารณาตามข้อมูลทางวิชาการและเข้าใจวิถีการทำเกษตรของเกษตรกร อีกทั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 10 คน หากมีความเห็นให้เกษตรกรมีเครื่องมือในการประกอบอาชีพใช้ต่อไป เกษตรกรจะขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง