fbpx

“มนัญญา” ไม่หนักใจลงมติแบนสารเคมี 22 ต.ค.นี้

สนามบินสุวรรณภูมิ 14 ต.ค. – ก.เกษตรฯ มั่นใจส่งวาระแบน 3 สาร เข้าคณะกรรมการวัตถุอันตรายทันประชุม 22 ต.ค.นี้


นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยก่อนเดินทางไปเป็นตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ประชุมที่ประเทศบูรไน ว่า ได้รวบรวมเอกสารเพื่อแบน 3 สารเคมี คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต เสร็จสมบูรณ์แล้ว และไปยื่นให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อลงนามตามขั้นตอน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ จะรับหนังสือหลังวันที่มาทำงาน แต่ได้แจ้งทุกเรื่องให้ทราบอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ก่อนส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบผลวันที่ 17 ตุลาคมนี้ และส่งหนังสือชี้แจงถึงนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 

ขณะเดียวกันได้ประสานให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ฉบับเดิม พ.ศ. 2535 รับทราบถึงมติที่ประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาความเห็นของส่วนรัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภค (4 ฝ่าย) ต่อการยกเลิก สารเคมีวัตถุอันตรายทางการเกษตร 3 สาร ว่า ที่ประชุมมติ 9 ต่อ 0 ให้แบน 3 สารชนิด 


ทั้งนี้ วันที่ 22 ตุลาคมนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ฉบับเดิม พ.ศ.2535 จะพิจารณาเรื่องการแบน 3 สารกำจัดวัชพืช ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสที่เป็นอันตรายต่อประชาชน ขณะนี้ค่อนข้างมั่นใจ 90% จะมีมติแบนแน่นอน เชื่อว่าเรื่องต้องจบภายในวันที่ 22 ตุลาคมนี้อย่างแน่นอน

“ส่วนตัวไม่รู้สึกหนักใจเรื่องการลงมติในที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะพลิกโผ เพราะกระทรวงเกษตรฯ มีจุดยืนชัดเจนอยู่แล้ว แม้มีข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนตัวแทนของบางหน่วยงาน หรือไม่มาร่วมประชุม หรืองดออกเสียง ซึ่งเท่ากับศูนย์ หากมีการพลิกโผหรือมีการเปลี่ยนแปลง ฟันธงได้เลยว่าคุณต้องรับอะไรมาแน่ ๆ ถามว่ารับอะไร ก็รับสิ่งที่ทำให้คนเราเปลี่ยนแปลงได้ แต่บอกไว้เลยว่าคุณจะล็อบบี้อย่างไร ทำแบบไหนวิธีไหน หรือใช้คนมาต่อต้านเวลาเดินทางไปไหนให้เลิกคิดได้เลย เพราะขณะนี้ทราบว่ามีการให้ตรวจสอบว่า รมช.เกษตรฯ ไปไหนจะให้คนไปชูป้ายคัดค้านการยกเลิกใช้ 3 สาร ขอร้องว่าให้หยุดการกระทำเช่นนั้น เพราะดูไม่ดี” รมช.เกษตรฯ กล่าว

ส่วนที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายลงมติเปิดเผยนั้น ย้ำว่ากระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยอยู่แล้ว ส่วนกระทรวงอื่นคงต้องแล้วแต่เจ้ากระทรวง ขณะเดียวกันกรณีโลกโซเชียลสนับสนุนคณะกรรมการวัตถุอันตรายใช้สารพิษต่อ เพื่อกดดันให้รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยลาออก ย้ำว่าส่วนตัวจะไม่มีการลาออกอย่างแน่นอน พร้อมจะเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ 


สำหรับคณะกรรมการวัตถุอันตราย 29 คน ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ชุดที่จะประชุมวันที่ 22 ตุลาคมนี้ ประกอบด้วย ประธาน คือ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม, กรรมการโดยตำแหน่ง ได้แก่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก อธิบดีกรมการค้าภายใน อธิบดีกรมการแพทย์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน อธิบดีกรมประมง อธิบดีกรมปศุสัตว์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และตัวแทนองค์การสาธารณประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]