fbpx

กรมธนารักษ์นำร่องมอบที่ราชพัสดุชาวกาฬสินธุ์

กาฬสินธุ์ 11 ต.ค. –  กรมธนารักษ์  
นำร่องมอบที่ราชพัสดุ ชาวกาฬสินธุ์ 350 ราย จากผู้ครอบครองกว่าหมื่นราย
ริมเขื่อนลำปาวดึงข้าราชการเกษียณมาช่วยรังวัดที่ดิน  เดินหน้า
จัดตลาดเป็นห้องประชุมท้องถิ่น100
แห่ง ทั่วประเทศ รองรับเศรษฐกิจฐานราก
เตรียมออกสำรวจการใช้ประโยชน์ตามสัญญาเช่าตามวัตถุประสงค์


นายวารุจ  ศิริวัฒน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์  มอบสัญญาเช่าให้กับผู้เช่าจำนวน 350 ราย ในวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2562 ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอหนองกุงศรี อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ รองรับนโยบายเพื่อลดความเลื่อมล้ำของสังคม เพื่อเปิดให้ใช้ประโยชน์ที่ดินราชพัสดุ สำหรับการอยู่อาศัยและประกอบการเกษตร โดยเฉพาะกลุ่มครอบครองอยู่ก่อนวันที่ 4 ตุลาคม 2546 ให้ได้รับสิทธิการเช่าที่ราชพัสดุ เพื่อเร่งรัดการสำรวจสิทธิ์ผู้เข้าใช้ประโยชน์ การรับรองสิทธิโดยการจัดให้เช่าที่ราชพัสดุ เพื่อที่อยู่อาศัยและประกอบการเกษตร

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า  ปัจจุบันมีผู้บุกรุกปี 2561 จำนวน 139,184 ราย เนื้อที่ 1,363 ล้านไร่ แบ่งเป็น  การโต้แย้งกรรมสิทธิ์ จ้านวน 47,420 ราย เนื้อที่ 3.11 แสนไร่  ได้พิสูจน์สิทธิ ซึ่งได้ดำเนินการแล้วจำนวน 23,487 ราย เนื้อที่ 1.45 แสนไร่   และจะดำเนินการในปี 2563 – 2567 จำนวน 23,933 ราย  สำหรับผู้ไม่ยินยอมรับสภาพ จำนวน 5,680 ราย เนื้อที่ 1,280 ไร่ จะได้ดำเนินการผลักดัน, มาตรการทางกฎหมาย สำหรับเป้าหมายโครงการจัดสรรในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เป้าหมาย  3,500 ราย  ตามโครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ บริเวณขอบอ่างเก็บน้ำ เขื่อนลำปาว  พบว่ามีผู้ครอบครองทำประโยชน์ประมาณ 11,884 ราย ต้องดำเนินการจัดให้เช่าแล้ว 7,379 ราย ยังไม่ได้จัดให้เช่าประมาณ 4,505 ราย ในปีงบประมาณปี 2562 จำนวน 640 ราย เนื้อที่  3,082 ไร่ ประกอบด้วย จัดให้เช่าเพื่ออยู่อาศัย จำนวน 107 ราย เนื้อที่ประมาณ 55  ไร่ และจัดให้เช่าเพื่อการเกษตร จำนวน 533 ราย เนื้อที่ประมาณ 3,026   ไร่


อธิบดีกรมธนารักษ์ นำร่องจัดตลาดให้เป็นห้องประชุมของส่วนราชการ แจ้งที่ประชุมว่า  กรมธนารักษ์ยังต้องเดินหน้าเจรจากับส่วนราชการครอบครองที่ราชพัสดุ เพื่อนำมาจัดสรรให้กับชาวบ้าน ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่  จากเดิมกำหนดไว้ในสิ้นปี 2565 ได้ปรับนโบบายการจัดสรรที่ราชพัสดุให้แล้วเสร็จช่วง 4 เดือนข้างหน้า ด้วยการดึงข้าราชการผู้เกษียณอายุของกรมธนารักษ์ มาร่วมโครงการในการเร่งรัด จัดทำรังวัด เพื่อออกสัญญาให้กับชาวบ้าน  คาดว่าในช่วง 2 เดือนจะมีความคืบหน้ามากขึ้น เพื่อลดปัญหาการบุกรุกพื้นที่ของรัฐ และนำมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด ยกให้ธนารักษ์ของกาฬสินธุ์ เป็นต้นแบบในการพัฒนาจัดสรรที่ราชพัสดุ นอกจากนี้ต้องการให้กรมธนารักษ์พื้นที่ภาคอีสานออกสำรวจพื้นที่ การใช้ประโยชน์จากที่ราชพัสดุให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ พร้อมนำระบบดาวเทียม ข้อมูลภาครัฐเชื่อมโยงกับส่วนราชการที่ครอบครอง แจ้งการใช้ประโยชน์ให้กรมธนารักษ์ได้รับทราบ 

กรมธนารักษ์ ยังต้องเดินหน้าผลักดัน นโยบายเศรษฐกิจฐานราก ด้วยการจัด “ตลาดชุมชนให้เป็นห้องประชุม” 100 แห่งทั่วประเทศ  ด้วยการเชิญส่วนราชการในพื้นที่ ธนารักษ์พื้นที่  หน่วยงานในสังกัดของกระทรวงการคลัง เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชน มีรายได้เข้าสู่ท้องถิ่น ด้วยการนำที่ราชพัสดุส่วนกลาง เปิดตลาดชุมชน  รองรับเศรษฐกิจฐานราก หรือจะพัฒนาโครงการอื่นให้สอดคล้องกับพื้นที่ .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว