fbpx

นาทีตลิ่งริมน้ำมูลถล่มบ้านพังทั้งหลัง

อุบลราชธานี 8 ต.ค.-ตลิ่งริมแม่น้ำมูลทรุดตัว บ้านเรือนริมแม่น้ำพังเสียหาย ถนนติดริมตลิ่งทรุดตัวลงเป็นแนวยาวหลายสิบเมตร สร้างความหวาดกลัวให้ชาวบ้านในพื้นที่ 


เพจวารินชำราบบ้านเฮา อุบลราชธานี โพสต์คลิปวิดีโอเหตุการณ์ตลิ่งริมแม่น้ำมูลทรุดตัวทำบ้านเรือนริมแม่น้ำมูลเกิดถล่มได้รับความเสียหาย หลายจุดสร้างความหวดกลัวให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบริมตลิ่งริมแม่น้ำมูลทั้งฝั่งอำเภอเมืองอุบลราชธานี และอำเภอวารินชำราบ มีตลิ่งทรุดอยู่หลายหมู่บ้านฝั่งเมือง บ้านท่ากกแห่ บ้านหาดคูเดื่อ อำเภอวารินชำราบ บ้านหาดสวนยา บ้านคูสว่าง เบื้องต้นพบบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายมีประมาณ 2 หลัง ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมรายงานต่อนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อหาทางช่วยเหลือแล้ว 


ขณะที่นายสมบูรณ์ ใจสุข ชาวบ้าน บ้านคูสว่าง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เล่าว่าเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. (7 ต.ค.)ที่ผ่านมา ตนกำลังจะไปลงเรือได้สังเกตเห็นรอยแตกเป็นแนวยาวริมตลิ่ง ช่วงบ่ายดินริมตลิ่งเริ่มสไลด์ลงมาเรื่อยๆ จนกระทั่งเวลา 18.00 น. ดินก็สไลด์เพิ่มขึ้นตลอดแนว ส่วนสาเหตุน่าชาวบ้านคาดว่าน่าจะเกิดจากการที่ปล่อยน้ำลดลงอย่างรวดเร็วผิดปกติ วันละกว่า 1 เมตร ที่ผ่านมาน้ำจะค่อยๆลดทำให้หญ้าได้ฟื้นตัวทำให้รากของหญ้ายังได้พยุงดินและดินก็จะแห้งไม่ทำให้ตลิ่งพังลงแบบนี้

ล่าสุดการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล ครั้งที่ 4/2562 เพื่อบริหารจัดการน้ำแม่น้ำมูล หลังระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง มติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ทำการลดระดับและปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ที่เปิดระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ชุมชนในเขตตัวเมืองและวารินชำราบ ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่เกิดน้ำท่วมใหญ่เป็นต้นมา ระดับน้ำของแม่น้ำมูลได้ลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จึงเกรงจะเกิดการขาดแคลนน้ำใช้ในฤดูแล้งที่จะมาถึง


ปัจจุบันระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย มีระดับน้ำต่ำกว่าเกณฑ์ คือ 112 ม.รทก. โดยวันนี้ มีระดับน้ำสูง 109.62 ม.รทก. (4.62 เมตร) และมีอัตราการไหลของน้ำ 770 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนระดับแม่น้ำโขง ที่สถานีวัดน้ำห้วยสะคาม อ.โขงเจียม ก็มีระดับต่ำกว่าเกณฑ์ 95 ม.รทก. โดยวันนี้ มีระดับน้ำสูง 93.26 ม.รทก. จึงให้เขื่อนปากมูลปิดบานประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน โดยให้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่เหนือน้ำและท้ายน้ำ เพื่อรับกับระดับน้ำที่จะเปลี่ยนแปลงจากการปิดประตูตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ